Mục đích và yêu cầu thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của Tổng cục Khí tượng Thủy văn năm 2020

Đăng ngày: 30-07-2020 | Lượt xem: 2948
Mục đích và yêu cầu thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của Tổng cục Khí tượng Thủy văn năm 2020

Thực hiện Chương trình công tác năm 2020 và tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở năm 2019, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) xây dựng kế hoạch thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở năm 2020 như sau:

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (sau đây gọi tắt là QCDC) tại Tổng cục KTTV.

- Phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (sau đây gọi chung là công chức, viên chức) gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị (sau đây gọi chung là đơn vị) thuộc Tổng cục KTTV.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức, viên chức trong việc thực hiện dân chủ cơ sở trong hoạt động của đơn vị, phát huy quyền làm chủ của công chức, viên chức; nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị góp phần xây dựng phát triển năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của sự phát triển KTTV trong công tác quản lý nhà nước và nghiệp vụ chuyên môn góp phần phòng, chống thiên tai phục vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước.

- Xây dựng đội ngũ đảng viên, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và tinh thần phục vụ nhân dân, làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả. Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực tham nhũng lãng phí, quan liêu gây phiền hà, sách nhiễu dân và lợi dụng dân chủ, gây mất đoàn kết nội bộ.

- Phòng ngừa, ngăn chặn và chống các hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân.

2. Yêu cầu

- Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường; đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và của công chức, viên chức trong việc thực hiện dân chủ đối với hoạt động của đơn vị, tổ chức thuộc Tổng cục KTTV.

- Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng cục đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức, công chức, viên chức trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong hoạt động của Tổng cục.

- Quy chế dân chủ cơ sở phải được thực hiện thường xuyên, liên tục thành nền nếp, thực hiện đầy đủ các quy định của QCDC; thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo định kỳ. Phát huy sức mạnh của các đơn vị chuyên môn và các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện QCDC cơ sở của đơn vị; kịp thời uốn nắn những sai sót trong chỉ đạo và thực hiện quyền dân chủ ở cơ sở, góp phần ngăn chặn tiêu cực; phát huy những nhân tố mới, nhân tố tích cực và điển hình tiên tiến để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

- Thực hiện QCDC cơ sở phải đảm bảo nghiêm túc, phù hợp với các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng đơn vị, gắn việc thực hiện QCDC cơ sở với nhiệm vụ chính trị và công tác cải cách hành chính, việc học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: