Mười (10) sự kiện thời tiết và khí hậu hàng đầu năm 2020 được công bố - Cục Khí tượng Trung Quốc

Đăng ngày: 12-02-2021 | Lượt xem: 599
Kết quả bình chọn 10 sự kiện thời tiết, khí hậu hàng đầu ở Trung Quốc đã phản ánh những đặc điểm chính của điều kiện thời tiết, khí hậu năm 2020 ở Trung Quốc: Thứ nhất, số ngày mưa bão nhiều hơn với cường độ mạnh và độ phủ mưa cao trong mùa lũ; thứ hai, nhiều ngày xảy ra hiện tượng nhiệt độ cao và hạn hán do khí tượng gây ra ở nhiều vùng; thứ ba, xuất hiện sớm, tần suất cao và cường độ mạnh của thời tiết đối lưu khắc nghiệt; ít bão đổ bộ vào Trung Quốc năm 2020.

Thời gian mưa dài nhất và lượng mưa lớn nhất ở trung và hạ lưu sông Dương Tử trong lịch sử

Vào năm 2020, thời kỳ mưa bắt đầu sớm hơn và kết thúc muộn hơn ở các khu vực phía nam của Trung Quốc như trung lưu và hạ lưu sông Dương Tử. Thời kỳ mưa kéo dài hơn với lượng mưa lớn hơn và tần suất xuất hiện các sự kiện mưa cực lớn. Lượng mưa trong thời kỳ mưa đạt 759,2 mm, tăng hơn khoảng 1,2 lần so với bình thường và là đợt mưa lớn nhất kể từ năm 1961.

3 cơn bão ảnh hưởng đến vùng Đông Bắc Trung Quốc trong vòng nửa tháng hiếm thấy trong lịch sử

Từ nửa cuối tháng 8 đến nửa đầu tháng 9, trong vòng nửa tháng, cơn bão số 8 Bavi, cơn bão số 9 Maysak và cơn bão số 10 Haishen vào năm 2020 liên tiếp ập vào vùng Đông Bắc Trung Quốc, nơi chưa từng thấy kể từ năm 1949. Bị ảnh hưởng bởi các cơn bão, nhiều chuyến bay và chuyến tàu bị hủy ở nhiều nơi; xảy ra tình trạng ngập úng đường nghiêm trọng; nhiều lớp học bị đình chỉ ở nhiều trường tiểu học và trung học cơ sở; cuộc sống của nhiều  người dân đã bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định.

Lần đầu tiên trong lịch sử không có cơn bão nào trong tháng 7

Vào tháng 7 năm 2020, không có bão tạo thành và đổ bộ vào Biển Đông và Tây Thái Bình Dương, đây là lần xuất hiện đầu tiên kể từ năm 1949. Việc không có bão vào tháng 7 gây ra nhiều ngày nhiệt độ cao trong mùa hè và điều kiện hạn hán nghiêm trọng hơn ở Phía Nam Trung Quốc.

Mưa lớn và lũ nghiêm trọng vào mùa hè

Từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2020, lượng mưa trung bình lớn hơn 14,7% so với những năm bình thường, đứng thứ hai kể từ năm 1961, chỉ đứng sau năm 1998. Trong tất cả các lưu vực sông của Trung Quốc, lượng mưa ở lưu vực sông Dương Tử và lưu vực sông Hoàng Hà là nơi nặng nhất kể từ năm 1961.

Thời tiết lạnh và bão tuyết ập đến vùng Đông Bắc Trung Quốc vào đầu mùa đông

Từ ngày 17 đến ngày 23 tháng 11, mưa lớn và tuyết đã xuất hiện ở Đông Bắc Trung Quốc. Quy mô giảm nhiệt độ tối đa vượt quá 8℃. 9 quận và thành phố như Cát Lâm, và Liêu Ninh đã phá vỡ mức giảm nhiệt độ quá cao trong lịch sử và nhiều nơi dẫn đến điều kiện thời tiết “lạnh cóng”.

Bắt đầu sớm, tần suất cao và cường độ mạnh của thời tiết đối lưu khắc nghiệt vào năm 2020

Thời tiết đối lưu khắc nghiệt bắt đầu sớm hơn, được đặc trưng bởi tần suất đối lưu cao, sự khác biệt lớn giữa miền bắc Trung Quốc và miền nam Trung Quốc, và cường độ mạnh ở một số khu vực vào năm 2020. Quá trình thời tiết đối lưu khắc nghiệt quy mô lớn đầu tiên bắt đầu sớm hơn một tháng so với những năm bình thường trước đó. Từ tháng 3 đến giữa tháng 9, 56 quá trình thời tiết đối lưu khắc nghiệt trong khu vực đã xuất hiện ở Trung Quốc, vượt quá số lượng so với cùng kỳ năm bình thường (trung bình 47 lần trong 5 năm gần đây).

Giảm số ngày sương mù trong năm 2020

Số ngày sương mù trong 10 năm qua tiếp tục giảm ở Trung Quốc. Vào năm 2020 (tính đến ngày 28 tháng 12), số ngày sương mù là 24 ngày, thấp hơn khoảng 15,7 ngày so với con số trung bình trong thập kỷ qua.

Nhiệt độ cao và lượng mưa giảm ở Nam Trung Quốc dẫn đến tình trạng hạn hán liên tục do khí tượng

Vào mùa hè năm 2020, số ngày nhiệt độ cao trung bình ở Trung Quốc là 11,5 ngày, nhiều hơn 2,3 ngày so với những năm bình thường. Nam Trung Quốc trải qua số ngày nhiệt độ cao nhiều thứ hai kể từ năm 1961. Trong khi đó, lượng mưa ở hầu hết các khu vực của Nam Trung Quốc đều ít hơn so với cùng kỳ các năm bình thường. Nhiệt độ cao và ít mưa dẫn đến hạn hán ở các mức độ khác nhau ở Nam Trung Quốc.

Mưa bão thường xuyên ập xuống lưu vực Tứ Xuyên vào tháng 8 khiến một số khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa

Vào giữa tháng 8, quá trình mưa lớn đã xảy ra ở lưu vực Tứ Xuyên, với 5 trạm ở các khu vực như Lushan và Mianzhu chứng kiến ​​lượng mưa lịch sử cực đoan.

Điều kiện thuận lợi cho thảm thực vật sinh sôi nảy nở vào năm 2020

Từ tháng 5 đến tháng 9 năm 2020, ở hầu hết các khu vực miền Trung-Đông Trung Quốc: lượng mưa lớn hơn; nhiệt độ cao hơn; và các điều kiện khí hậu thuận lợi cho sự phát triển của thực vật. Chỉ số Thực vật Chênh lệch Chuẩn hóa (NDVI) ở Trung Quốc là 0,4609 trong mùa tăng trưởng (từ tháng 5 đến tháng 9), cao hơn 4,9% so với con số trung bình trong hai thập kỷ gần đây.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news-from-members/top-10-weather-and-climate-events-2020-unveiled-china-meteorological

Tin Vụ KHCN tổng hợp

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: