Năm 2020 là một trong ba năm ấm nhất được ghi nhận

Đăng ngày: 15-01-2021 | Lượt xem: 534
Geneva, ngày 14 tháng 1 năm 2021 - Năm 2020 là một trong ba năm ấm nhất được ghi nhận và cạnh tranh với năm 2016 cho vị trí đầu bảng, theo sự hợp nhất của năm bộ dữ liệu quốc tế hàng đầu của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO). Một hiện tượng khí hậu làm mát xảy ra tự nhiên, La Niña, chỉ làm giảm nhiệt độ vào cuối năm.

Tất cả năm bộ dữ liệu do WMO khảo sát đều nhất trí rằng giai đoạn 2011-2020 là thập kỷ ấm nhất được ghi nhận, trong một xu hướng biến đổi khí hậu dai dẳng trong thời gian dài. Sáu năm ấm áp nhất đều là kể từ năm 2015, với ba năm 2016, 2019 và 2020 là ba năm cao nhất. Sự khác biệt về nhiệt độ trung bình toàn cầu giữa ba năm ấm nhất  2016, 2019 và 2020  là rất nhỏ không thể phân biệt được. Nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2020 là khoảng 14,9°C, cao hơn 1,2 (± 0,1)°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp (1850-1900).

“Việc Tổ chức Khí tượng Thế giới xác nhận rằng năm 2020 là một trong những năm ấm nhất được ghi nhận là một lời nhắc nhở rõ ràng khác về tốc độ không ngừng của biến đổi khí hậu, đang hủy hoại cuộc sống và sinh kế trên khắp hành tinh của chúng ta. Ngày nay, chúng ta đang ấm lên 1,2 độ C và đã chứng kiến ​​những thời tiết khắc nghiệt chưa từng có ở mọi khu vực và trên mọi lục địa. Chúng ta đang hướng tới sự gia tăng nhiệt độ thảm khốc từ 3 đến 5 độ C trong thế kỷ này. Hòa bình với thiên nhiên là nhiệm vụ hàng đầu của thế kỷ 21. Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nói.

Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas cho biết: “Sức nóng đặc biệt của năm 2020 là bất chấp sự kiện La Niña, có tác dụng làm mát tạm thời”. “Điều đáng chú ý là nhiệt độ vào năm 2020 hầu như ngang bằng với năm 2016, khi chúng ta chứng kiến ​​một trong những sự kiện El Niño ấm lên mạnh nhất được ghi nhận. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy tín hiệu toàn cầu từ biến đổi khí hậu do con người gây ra hiện nay cũng mạnh mẽ như tác động của tự nhiên ”, GS Taalas nói.

“Bảng xếp hạng nhiệt độ của các năm riêng lẻ chỉ đại diện cho một xu hướng dài hạn hơn nhiều. Kể từ những năm 1980, mỗi thập kỷ đều ấm hơn so với thập kỷ trước. Các khí giữ nhiệt trong bầu khí quyển vẫn ở mức kỷ lục và thời gian tồn tại lâu dài của carbon dioxide, loại khí quan trọng nhất, khiến hành tinh nóng lên trong tương lai, ”GS Taalas nói.

Sự kiện La Niña bắt đầu vào cuối năm 2020 dự kiến ​​sẽ tiếp tục kéo dài đến đầu năm 2021. Hiệu ứng La Niña và El Niño đối với nhiệt độ trung bình toàn cầu thường mạnh nhất trong năm thứ hai của sự kiện này và mức độ ảnh hưởng tiếp tục làm mát của La Niña vào năm 2021 có thể tạm thời làm giảm xu hướng ấm lên dài hạn nói chung trong năm tới vẫn còn được nhìn thấy.

Nắng nóng kéo dài và cháy rừng ở Siberia và lượng băng biển thấp ở Bắc Cực, cũng như mùa bão Đại Tây Dương kỷ lục là một trong những đặc điểm nổi bật của năm 2020.

Nhiệt độ chỉ là một trong những chỉ số của biến đổi khí hậu. Những thứ khác là: nồng độ khí nhà kính; lượng nhiệt đại dương; độ pH đại dương; mực nước biển trung bình toàn cầu; khối băng; phạm vi băng biển và các sự kiện cực đoan.

Như những năm trước, đã có những tác động kinh tế-xã hội đáng kể vào năm 2020. Ví dụ, Hoa Kỳ đã báo cáo kỷ lục về thảm họa trị giá 22 tỷ đô la vào năm 2020, là năm ấm nhất thứ năm của quốc gia này.

Bộ dữ liệu quốc tế

WMO sử dụng bộ dữ liệu (dựa trên dữ liệu khí hậu hàng tháng từ các địa điểm quan sát, tàu và phao trong mạng lưới biển toàn cầu) được phát triển và duy trì bởi Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), Viện Nghiên cứu Không gian Goddard của NASA (NASA GISS), và Trung tâm khí tượng Hadley của Vương quốc Anh và Đơn vị Nghiên cứu Khí hậu của Đại học East Anglia (HadCRUT).

WMO cũng sử dụng bộ dữ liệu phân tích lại từ Trung tâm Dự báo Thời tiết hạn vừa của Châu Âu và Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus, và Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA). Phân tích lại kết hợp hàng triệu số liệu quan trắc khí tượng và biển, bao gồm cả từ vệ tinh, với các mô hình để tạo ra một phân tích lại hoàn chỉnh của bầu khí quyển. Sự kết hợp giữa các số liệu quan trắc với các mô hình giúp bạn có thể ước tính nhiệt độ bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ nơi nào trên toàn cầu, ngay cả ở những khu vực thưa thớt dữ liệu như vùng cực.

NASA và Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus ước tính rằng năm 2020 là năm ấm nhất được ghi nhận cùng với năm 2016. NOAA và bộ dữ liệu HadCRUT của Vương quốc Anh đều xếp hạng 2020 là năm ấm thứ hai sau năm 2016, trong đó Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) xếp hạng 2020 là năm thứ ba ấm áp nhất. Sự khác biệt nhỏ giữa các bộ dữ liệu này đều nằm trong biên độ sai số khi tính nhiệt độ toàn cầu trung bình theo WMO.

Trung tâm khí tượng Hadley và Đại học East Anglia gần đây đã nâng cấp bộ dữ liệu HadCRUT lâu đời của họ, bao gồm khả năng bao phủ tốt hơn ở các khu vực thưa thớt dữ liệu như Bắc Cực đang ấm lên nhanh chóng. Điều này cung cấp các ước tính chính xác hơn về sự thay đổi nhiệt độ toàn cầu, bán cầu và khu vực. Phiên bản trước đó, HadCRUT4, cho thấy ít ấm hơn so với các bộ dữ liệu nhiệt độ toàn cầu khác. HadCRUT5 hiện phù hợp hơn với các bộ dữ liệu khác trong những thập kỷ gần đây và cho thấy sự ấm lên hơn một chút trong suốt thời kỳ kể từ năm 1850.

Những dự báo trong tương lai

Các số liệu về nhiệt độ sẽ được đưa vào báo cáo cuối cùng của WMO về Tình trạng Khí hậu năm 2020 sẽ được ban hành vào tháng 3 năm 2021. Báo cáo này bao gồm thông tin về tất cả các chỉ số khí hậu hàng đầu và các tác động khí hậu được lựa chọn, đồng thời cập nhật một báo cáo tạm thời được phát hành vào tháng 12 năm 2020.

Thỏa thuận Paris tìm cách giữ mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu xuống dưới 2°C so với mức tiền công nghiệp trong khi theo đuổi nỗ lực hạn chế mức tăng nhiệt độ lên 1,5°C so với mức tiền công nghiệp. Ở mức 1,2°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp (1850-1900), nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2020 đã tiến gần đến giới hạn thấp hơn của sự gia tăng nhiệt độ mà Thỏa thuận Paris tìm cách ngăn chặn. Có ít nhất 1/5 khả năng nhiệt độ trung bình toàn cầu tạm thời vượt quá 1,5°C vào năm 2024, theo Bản cập nhật khí hậu hàng năm đến thập kỷ toàn cầu của WMO, do Trung tâm khí tượng của Vương quốc Anh đưa ra.

Dự báo nhiệt độ toàn cầu hàng năm của Trung tâm khí tượng của Vương quốc Anh cho năm 2021 cho thấy rằng năm tới một lần nữa sẽ bước vào chuỗi những năm nóng nhất của Trái đất, mặc dù bị ảnh hưởng bởi sự làm mát tạm thời của La Niña, những tác động thường mạnh nhất trong năm thứ hai của sự kiện.

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: