Ngày Thế giới thu hút sự chú ý trên khắp đại dương

Đăng ngày: 24-03-2021 | Lượt xem: 526
Gia đình Liên hợp quốc, các cộng đồng khoa học và đại dương cũng như các Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia trên khắp thế giới đã tập hợp lại để kỷ niệm Ngày Khí tượng Thế giới và chủ đề của nó là "đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta".

Hơn 400 người đã tham gia buổi lễ trực tuyến do Tổng thư ký WMO Petteri Taalas, Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Đại dương Peter Thomson, Trợ lý Hành động khí hậu của Liên hợp quốc, Tổng thư ký Selwin Hart, Giám đốc Viện Alfred Wegener Antje Boetius, nữ vận động viên đua thuyền buồm Alexia Barrier và nhà vận động thanh niên Salvador Gómez-Colón giới thiệu các thông điệp và video từ các Thành viên và đối tác trên khắp thế giới.

Buổi lễ đã giới thiệu một video mới về WMO và ấn bản đặc biệt của Bản tin WMO nêu bật vai trò quan trọng của đại dương trong thế giới liên kết của chúng ta, tác động ngày càng tăng của biến đổi khí hậu và nhu cầu về các dịch vụ đại dương, khoa học và quan trắc tốt hơn để bảo vệ cuộc sống trên biển và ở các vùng ven biển. Các Thành viên WMO cũng tổ chức các hoạt động đặc biệt nhằm thúc đẩy công việc 24/7 của họ trong việc bảo vệ cuộc sống và sinh kế, dù là trên đất liền hay trên biển.

“Đại dương và bầu khí quyển là hai hệ thống khổng lồ của Trái đất. Được cân bằng cẩn thận và kết nối chặt chẽ, mối quan hệ giữa không khí và biển quyết định thời tiết và khí hậu trên toàn cầu. Thay đổi khí hậu đang phá vỡ trạng thái cân bằng mong manh này ”, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết trong một thông điệp.

“Mực nước biển dâng đã tăng nhanh do các sông băng và chỏm băng tan chảy, đe dọa các siêu đô thị ven biển cũng như các quốc đảo nhỏ. Khoa học cũng tiết lộ sự tan chảy có thể ảnh hưởng đến các dòng hải lưu mạnh như thế nào, làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn khí hậu. Nghiên cứu khoa học và quan sát đại dương tốt hơn đang tăng cường hiểu biết của chúng ta về những thay đổi đang diễn ra. Tuy nhiên, khi chúng ta bắt tay vào Thập kỷ Khoa học Đại dương vì sự Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, những khoảng trống lớn vẫn còn. Chỉ bằng cách hiểu và bảo vệ hành tinh của chúng ta, chúng ta mới có thể đảm bảo một tương lai bền vững cho nhân loại, ”ông nói.

Khoảng cách giữa khoa học và quan sát ảnh hưởng đến các dịch vụ

Cộng đồng WMO có vai trò chính trong việc hỗ trợ nghiên cứu, quan sát, dự báo và các dịch vụ cho đại dương như khí quyển, đất liền, tầng băng đông lạnh và có một số lượng lớn các quan hệ đối tác, bao gồm cả với Ủy ban Hải dương học Liên chính phủ của UNESCO, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) và Tổ chức Thủy văn Quốc tế (IHO), là một phần của phương pháp tiếp cận Hệ thống Trái đất.

Giáo sư Taalas cho biết: “Những khoảng trống lớn về dữ liệu trên đại dương cản trở khả năng dự báo thời tiết chính xác ở các quy mô thời gian hạn dài và hơn thế nữa là theo mùa. Ông nói, Hội nghị Dữ liệu WMO vào tháng 11 năm 2020 đã nhấn mạnh nhu cầu truy cập miễn phí và mở vào dữ liệu hệ thống Trái đất, để tối đa hóa tác động kinh tế tổng thể của những dữ liệu này.

Thập kỷ khoa học đại dương

“Nó vẫn khiến tôi kinh ngạc vì nó bao phủ hơn 70% bề mặt hành tinh, và với phần lớn sự sống trên hành tinh này ẩn chứa trong Đại dương, mà rất nhiều nỗ lực kinh tế và khoa học của chúng ta đã bỏ qua nó. Trên thực tế, phần lớn tài sản của Đại dương vẫn chưa được biết đến đối với khoa học và chúng ta chỉ đang sơ bộ về những lợi ích tiềm năng của nền kinh tế xanh bền vững ”, Đặc phái viên Đại dương của LHQ, Đại sứ Thomson, cho biết.

Đại sứ Thomson cho biết Thập kỷ Khoa học Đại dương vì Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, bao gồm các hoạt động như Ngày Khí tượng Thế giới năm nay, sẽ mang lại nguồn kiến ​​thức dồi dào về đại dương.

Đại sứ Thomson cho biết: “Tôi không nghi ngờ rằng cam kết của WMO đối với thành công của Thập kỷ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu đã thống nhất là đạt được một Đại dương an toàn, được dự đoán và minh bạch”. Ông nói: “COP-26 sắp tới ở Glasgow và Hội nghị Đại dương Liên hợp quốc lần thứ 2 ở Lisbon, sẽ là những sự kiện quan trọng để thúc đẩy hành động khoa học vì sự phát triển bền vững và chính sách”.

"Bằng bất kỳ biện pháp nào - các đại dương của chúng ta đang gặp khủng hoảng. Tác động của việc đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris không thể cao hơn đối với sức khỏe của các đại dương của chúng ta. Việc không hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu lên 1,5 độ C, về cơ bản sẽ làm thay đổi các hệ thống đại dương khi chúng ta vượt qua các điểm tới hạn nguy hiểm và phá hoại bất kỳ nỗ lực nào khác để bảo vệ các đại dương của chúng ta. Chúng ta không thể bảo vệ sức khỏe của các đại dương nếu mục tiêu 1,5 độ C bị vi phạm, ”ông Hart nói.

Đại dương vùng cực và khí hậu

Giáo sư Boetius đã giới thiệu tổng quan về chuyến thám hiểm địa cực lớn nhất trong lịch sử, Đài quan sát trầm tích băng hà đa ngành để Nghiên cứu Khí hậu Bắc Cực (MOSAiC). Tàu phá băng nghiên cứu Polarstern đã đóng góp to lớn vào việc tăng cường hiểu biết về Bắc Cực và cung cấp cái nhìn mới về động lực học trao đổi năng lượng, thông lượng, các hợp chất hóa học và nhiệt.

Cuộc hành trình này đã đạt kỷ lục: chưa bao giờ một tàu phá băng ở gần Bắc Cực vào mùa đông và chưa bao giờ các nhà nghiên cứu quốc tế có thể thu thập toàn diện dữ liệu khí hậu cần thiết khẩn cấp như vậy ở Bắc Cực, nơi đang ấm lên nhanh hơn gấp đôi so với phần còn lại của thế giới. Những người tham gia sứ mệnh đã quan sát phạm vi từ 30 km trên không đến 5 km dưới lớp băng dưới đáy biển. “Những con cá mà họ quan sát được là cá Đại Tây Dương. Chúng tôi có bằng chứng về cuộc sống đang thay đổi như thế nào ở Bắc Cực, ”Giáo sư Boetius nói.

Giáo sư Boetius cũng nhận xét về tảng băng gần đây hình thành từ tảng băng ở Nam Cực, vào cuối tháng Hai, lưu ý rằng sự tan chảy của băng do khí quyển và đại dương ấm lên là mối quan tâm đối với cả hai miền Bắc Cực. Polarstern là Tàu Nghiên cứu gần nhất với loài băng vào thời điểm đó, và các nhà khoa học trên tàu hiện đang khám phá đáy biển, lộ ra sau nhiều thập kỷ bị băng bao phủ.

Vận động chính sách

Cô Barrier, một nữ vận động viên đua thuyền buồm người Pháp tham gia cuộc đua vòng quanh thế giới Vendee Globe 2020–2021, nhớ lại cách cô triển khai phao đại dương, đóng góp vào mạng lưới quan sát của Hệ thống Quan sát Đại dương Toàn cầu.

Năm tháng trên biển và trải qua 20 000 dặm, cô mang về hơn 1 triệu dữ liệu nước mặt cho các chương trình quan sát đại dương châu Âu và truyền bá khoa học công dân đại dương cho những người theo tổ chức 4myplanet của cô ấy.

Salvador Gómez-Colón, một người ủng hộ khả năng chống chịu với khí hậu và trao quyền cho thanh niên từ Puerto Rico, nhớ lại cơn bão Maria cấp 5 gây chết người vào tháng 9 năm 2017 và ảnh hưởng liên tiếp của Bão được thúc đẩy bởi nhiệt độ đại dương ấm lên. Năm 15 tuổi, anh đã trải qua thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử ập đến Puerto Rico. Khi chứng kiến ​​sự tàn phá và được thông báo rằng sẽ không có điện trong khoảng một năm cộng với nỗi lo thiếu nước sạch, ông đã tạo ra Ánh sáng và Hy vọng cho Puerto Rico, gây quỹ gần 200.000 USD để phân phối đèn chạy bằng năng lượng mặt trời và máy giặt tay quay cho 3.500 gia đình.

Kể từ đó, ông Gómez-Colón đã đưa ra các sáng kiến ​​khác về khả năng chống chịu với khí hậu bao gồm ứng phó với cơn bão Dorian ở Bahamas và các trận động đất ở Puerto Rico năm 2020.

Là thành viên của Marvel’s Hero Project, phát sóng trên Disney cho thấy tác động tích cực của các anh hùng tuổi trẻ ngoài đời thực, anh ấy đã nhận được một số giải thưởng.

Ông nói: “Khi thiên tai trở nên thường xuyên hơn và gây chết người, chúng ta phải áp dụng các biện pháp bền vững hơn và cơ sở hạ tầng bền vững hơn.

Ngoài ra, giá trị của các quan sát đại dương để cảnh báo sớm các sóng nhiệt biển do ảnh hưởng của La Nina, được nhấn mạnh bởi sự hợp tác chung giữa Quỹ Minderoo và Đại học Tây Úc.

Các video cũng được trao giải Earthshot Prize, được thiết kế để khuyến khích sự thay đổi và giúp sửa chữa hành tinh của chúng ta trong mười năm tới. WMO là Cơ quan Đề cử chính thức và hoan nghênh các đề xuất được gửi đến earthshotprizeinfo@wmo.int.

Cuộc thi Lịch WMO năm 2020 đã nhận được nhiều bức ảnh đại dương tuyệt vời, một số bức ảnh được chọn lọc đã được trình chiếu. Để biết thêm chi tiết về các hoạt động, hãy xem trang Khí tượng Thế giới của WMO.

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/world-met-day-rallies-attention-around-ocean

Tin Vụ KHCN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: