Nghiên cứu mới cho thấy lợi ích kinh tế xã hội của việc quan trắc thời tiết

Đăng ngày: 11-03-2021 | Lượt xem: 541
Đằng sau mọi dự báo thời tiết, mọi cảnh báo sớm về các mối nguy hiểm đe dọa tính mạng, và mọi dự báo về biến đổi khí hậu trong thời gian dài đều là những dữ liệu quan trắc thời tiết.

Một báo cáo mới do Ngân hàng Thế giới công bố, phối hợp với Tổ chức Khí tượng Thế giới và Văn phòng Khí tượng (Anh), ước tính việc cải thiện việc thu thập và trao đổi quốc tế dữ liệu quan trắc trên bề mặt sẽ mang lại những lợi ích kinh tế xã hội bổ sung trị giá hơn 5 tỷ đô la Mỹ một năm.

Đây là một ước tính thận trọng và không bao gồm các lợi ích phi tiền tệ to lớn như tính mạng tiềm năng được cứu và cải thiện hạnh phúc, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển.

Trong báo cáo của mình, tác giả chính Daniel Kull từ Ngân hàng Thế giới và các đồng tác giả của ông lập luận rằng “Theo quan điểm của những thách thức ngày càng tăng liên quan đến khí hậu và thời tiết mà nhân loại đang phải đối mặt… các quan trắc trên bề mặt nên được coi là một công ích quan trọng”.

Trong khi các vệ tinh ngày càng trở nên quan trọng, điều này không làm giảm nhu cầu quan trắc dựa trên bề mặt đáng tin cậy và dễ tiếp cận.

Lars Peter Riishojgaard từ WMO, một trong những đồng tác giả của báo cáo, chỉ ra rằng có những lỗ hổng lớn trong mạng lưới quan trắc thời tiết trên mặt đất nói riêng ở các nước kém phát triển nhất (LDCs) và các quốc gia đang phát triển ở Đảo nhỏ (SIDS), và những khoảng trống này làm giảm chất lượng và độ chính xác của các sản phẩm dự báo thời tiết bằng số, vốn là cơ sở của hầu hết các dự báo thời tiết và khí hậu, cảnh báo sớm và các dịch vụ liên quan để ra quyết định hàng ngày.

Báo cáo ước tính rằng các lĩnh vực nhạy cảm với thời tiết cao như nông nghiệp, năng lượng, giao thông và xây dựng và quản lý rủi ro thiên tai có thể thu lợi hơn 160 tỷ đô la Mỹ mỗi năm từ những cải thiện tiềm năng về khả năng dự báo thời tiết sẽ nằm trong tầm tay với tình trạng kiến ​​thức khoa học hiện tại của chúng ta và công nghệ của chúng ta.

Một số khu vực có khoảng cách nghiêm trọng trong hệ thống quan trắc thời tiết và khí hậu cơ bản, đặc biệt là châu Phi, một số bang Mỹ Latinh, Thái Bình Dương và Đảo Caribe. Điều này có tác động tiêu cực lớn đến độ tin cậy của các dịch vụ cảnh báo sớm ở những khu vực đó, cũng như trên toàn thế giới. Cần cấp bách đầu tư cải tạo các trạm quan trắc trên mặt đất và khí cầu để nâng cao năng lực của các nước kém phát triển trong việc giảm thiểu rủi ro khí hậu, như bão, lũ lụt, hạn hán, sóng nhiệt, cháy rừng và bão cát / bụi. Hiện tại, việc quan trắc thời tiết và khí hậu hạn chế là một trở ngại cho sự phát triển và phúc lợi của con người.

Một trong những khuyến nghị của báo cáo là tăng số lượng trạm quan trắc được trao đổi trên toàn cầu bằng cách đầu tư vào các quốc gia nơi dữ liệu này còn thưa thớt. John Eyre từ Văn phòng Met, một đồng tác giả khác của báo cáo cho biết: “Các quan trắc được thực hiện ở những khu vực hiện ít được biết đến là có tác động cao nhất đến chất lượng của các sản phẩm dự báo thời tiết và phân tích khí hậu”.

Do đó, các khoản đầu tư vào LDCs và SIDS được kỳ vọng sẽ tạo ra lợi nhuận cao nhất từ ​​khía cạnh tổng thể toàn cầu. Kull nói: “Việc tăng số lượng các quan trắc trên bề mặt ở những khu vực này mang lại lợi ích toàn cầu trên tỷ lệ chi phí hơn 25”. Nói cách khác, đối với mỗi đô la đầu tư, ít nhất 25 đô la lợi nhuận kinh tế xã hội có thể được thực hiện.

Cơ chế tài trợ cho hệ thống quan trắc

Kết quả của báo cáo sẽ cung cấp thông tin cho các cuộc thảo luận tại Diễn đàn cấp vốn đầu tiên của Cơ chế tài trợ cho hệ thống quan sát (SOFF) được đề xuất vào ngày 24 tháng 3 năm 2021.

Cơ chế tài chính mới này sẽ đặc biệt tìm cách thu hẹp khoảng cách dữ liệu quan trắc làm suy yếu các dịch vụ thời tiết và khí hậu của chúng ta tại địa phương, khu vực và toàn cầu. Nó đang kêu gọi một phản ứng toàn cầu, có phối hợp và dài hạn để hỗ trợ các quốc gia có năng lực và khoảng cách tài chính lớn nhất.

Việc thành lập SOFF do WMO phối hợp với nhiều tổ chức quốc tế dẫn đầu, bao gồm các thành viên của Liên minh Phát triển Thủy văn. Liên minh của các tổ chức tài chính phát triển và khí hậu lớn nhằm thu hẹp khoảng cách năng lực về dự báo thời tiết chất lượng cao, hệ thống cảnh báo sớm và thông tin khí hậu.

Là một ưu tiên khẩn cấp, SOFF sẽ hỗ trợ SIDS và LDCs cải thiện và duy trì việc tạo và trao đổi các dữ liệu quan trắc dựa trên bề mặt. Làm như vậy, nó sẽ giúp tăng cường khả năng thích ứng và chống chịu với khí hậu trên toàn cầu, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương nhất.

Mạng lưới quan trắc cơ bản toàn cầu

SOFF tìm cách đẩy nhanh tiến độ hướng tới việc triển khai đầy đủ Mạng lưới quan trắc cơ bản toàn cầu (GBON), đã được Đại hội khí tượng thế giới phê duyệt về nguyên tắc vào năm 2019. GBON dựa trên một thỏa thuận trong đó mạng lưới quan trắc thời tiết cơ bản dựa trên bề mặt được thiết kế , được xác định và giám sát ở cấp độ toàn cầu.

Thế giới vẫn chưa thực hiện đầy đủ hệ thống dự kiến ​​theo thỏa thuận này, vì vẫn còn những khoảng trống lớn trong các quan trắc. Việc thiếu dữ liệu từ châu Phi, các khu vực Nam Mỹ và châu Á, và từ các quốc đảo nhỏ nói chung thường là do thiếu nguồn lực đủ để tạo và trao đổi dữ liệu - đặc biệt là để vận hành và duy trì hệ thống quan sát trong dài hạn .

Báo cáo mới do Ngân hàng Thế giới phối hợp với WMO và Văn phòng Met công bố đánh giá tổng thể các lợi ích kinh tế xã hội của Mạng lưới quan trắc cơ bản toàn cầu và đặc biệt nó cung cấp ước tính về tỷ lệ lợi ích/chi phí của khoản đầu tư cần thiết để phát triển từ trạng thái hiện tại của các mạng lưới của chúng ta để triển khai đầy đủ GBON.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/new-study-shows-socio-economic-benefits-of-weather-observations

Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: