Nghiên cứu ước tính tình hình lũ lụt gây chết người ở Đức cao gấp 9 lần do biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 25-08-2021 | Lượt xem: 2420
Theo CNN, lượng mưa kỷ lục gây ra lũ lụt chết người ở Tây Âu trong tháng Bảy có khả năng cao hơn từ 1,2 đến 9 lần do biến đổi khí hậu do con người gây ra, một nghiên cứu cho biết.

Lũ lụt hồi tháng 7 đã làm hư hại con đường chính dẫn qua thung lũng sông Ahr ở Đức. (Ảnh: CNN)

Đã có ít nhất 220 người đã thiệt mạng trong khoảng thời gian từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 7 - chủ yếu ở Đức do lũ lụt, mặc dù cũng có hàng chục người chết ở Bỉ - nhà cửa và các tòa nhà khác bị phá hủy trong trận lũ quét kéo theo lượng mưa lớn. Một số vùng trong khu vực có lượng mưa nhiều hơn trong một ngày so với dự kiến của cả tháng.

Một nghiên cứu do 39 nhà khoa học và nhà nghiên cứu thuộc dự án World Weather Attribution (WWA) thực hiện cũng cho thấy, trận mưa cực đoan nhất là sự kiện xảy ra trong 400 năm mới có một lần, và sự thay đổi khí hậu đã làm tăng cường độ của lượng mưa cực đoan hàng ngày lên 3 % đến 19%.

Friederike Otto, phó giám đốc Viện Thay đổi Môi trường tại Đại học Oxford, cho biết: “Những trận lũ lụt này đã cho chúng ta thấy rằng ngay cả các nước phát triển cũng không an toàn trước các tác động nghiêm trọng của thời tiết khắc nghiệt mà chúng ta đã từng chứng kiến và chúng sẽ trở nên tồi tệ hơn với biến đổi khí hậu”. "Đây là một thách thức toàn cầu cấp bách và chúng ta cần phải vượt qua nó. Khoa học đã rõ ràng và đã tồn tại trong nhiều năm."

Theo giáo sư Maarten van Aalst, của Đại học Twente ở Hà Lan, tần suất một trong 400 năm chỉ đề cập đến khu vực cụ thể được nghiên cứu và không có nghĩa là sẽ phải 400 năm nữa cho đến khi các khu vực khác của châu Âu, hoặc trên thế giới, sẽ chứng kiến một sự kiện thời tiết tương tự về khả năng chống chịu với khí hậu và thiên tai.

"Trong trường hợp này, dự báo cho năm tới có thể tồi tệ hơn bởi vì theo từng năm, nếu sự biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, thì nguy cơ sẽ tiếp tục tăng lên ", van Aalst cho biết tại một cuộc họp báo.

Sông Ahr ở Insul, Đức, vào ngày 15 tháng 7 năm 2021 sau một trận mưa lớn. (Ảnh: CNN)

Các nhà khoa học đang tập trung vào các khu vực xung quanh sông Ahr và Erft ở Đức và Meuse ở Bỉ, nơi các kỷ lục về lượng mưa đã bị phá vỡ. Nhưng họ cũng tính đến những gì đang xảy ra trên một khu vực lớn hơn, bao gồm các vùng của Pháp, Hà Lan, Luxembourg và Thụy Sĩ, để xác định xem hiện tượng thời tiết cực đoan đã bị ảnh hưởng như thế nào khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên.

Một bản ghi thời tiết và sử dụng mô phỏng máy tính để so sánh bức tranh ngày nay đã cho biết thế giới trở nên ấm hơn 1,2 độ C so với thời tiền công nghiệp vào cuối những năm 1800.

Họ cảnh báo rằng Trái đất càng ấm lên, những trận mưa thế này sẽ xuất hiện thường xuyên và dữ dội hơn. Cụ thể, nếu nhiệt độ toàn cầu tăng lên 2 độ so với mức thời kỳ tiền công nghiệp, cường độ mưa trong một ngày sẽ tăng thêm 0,8 đến 6% và có khả năng xảy ra cao hơn từ 1,2 đến 1,4 lần, các mô hình của họ dự đoán.

Van Aalst nói rằng những phát hiện này nên là một "lời cảnh tỉnh" cho các chính phủ và lãnh đạo địa phương để cải thiện khả năng sẵn sàng đối phó với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, bao gồm cả việc xem xét cách thức xây dựng các ngôi nhà để trẻ em, người già và người khuyết tật có thể đến nơi an toàn. các sự kiện như lũ lụt hoặc hỏa hoạn.

"Tôi hy vọng đó cũng là một lời cảnh tỉnh cho những người không chỉ bị ảnh hưởng bởi sự cố này, mà còn cả những người ở nơi khác - bởi vì nó đã là sóng nhiệt ở những nơi khác, nơi tôi có thể kể một câu chuyện tương tự", anh nói. "Chúng ta đang phải đối mặt với nhiều sự kiện cực đoan hơn thuộc nhiều loại khác nhau, và điều duy nhất chúng ta có thể làm là, một mặt, ngăn chặn sự gia tăng khí nhà kính để tránh nguy cơ ngày càng vượt ra khỏi tầm tay và mặt khác chuẩn bị cho khí hậu khắc nghiệt hơn. "

Các nhà khoa học thừa nhận ước tính của họ - có khả năng cao hơn 1,2 đến 9 lần do biến đổi khí hậu - là một phạm vi rộng và giải thích rằng các mô hình họ sử dụng và dữ liệu có sẵn cho họ xung quanh các sự kiện địa phương như vậy đã ngăn họ thu hẹp phát hiện của mình hơn nữa .

Hiện tại, họ cũng thiếu dữ liệu quan trọng, vì một số trạm đo lường đã bị phá hủy bởi lũ lụt.

Bản nghiên cứu thừa nhận rằng một số điều kiện đã làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của lũ lụt, bao gồm đất trong khu vực đã bão hòa và địa hình ở một số địa điểm, với thung lũng hẹp và núi dốc dốc, dẫn đến "các hiệu ứng giống như cái phễu. trong trường hợp lũ lụt nghiêm trọng. " Những yếu tố đó đã được tính đến trong các mô hình của họ.

Mùa hè này, Bắc bán cầu đã trải qua một loạt các hiện tượng thời tiết cực đoan ngoài lũ lụt chết người, bao gồm nhiệt độ kỷ lục mà trong một số trường hợp đã gây ra cháy rừng ở Mỹ, Canada, Siberia, Algeria và nam Âu.

Vào ngày 14/8, mưa đã rơi trên đỉnh Greenland lần đầu tiên trong kỷ lục, khi nhiệt độ ở đó tăng trên mức đóng băng lần thứ ba trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Không khí ấm áp đã thúc đẩy một trận mưa cực đoan làm đổ 7 tỷ tấn nước lên tảng băng.

Bang Tennessee của Mỹ hiện đang hứng chịu những trận mưa lớn và lũ lụt chết người, khi Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở Nashville báo cáo lượng mưa hơn 17 inch ở thành phố McEwen, có thể lập kỷ lục bang mới về lượng mưa trong 24 giờ. Nếu được xác minh, nó sẽ phá vỡ kỷ lục nhà nước trước đó được thiết lập vào tháng 9 năm 1982 với lượng mưa 13,6 inch ở thành phố Milan./.

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: