Người đứng đầu WMO được bình chọn là người châu Âu của năm do độc giả Digest bình chọn

Đăng ngày: 18-01-2021 | Lượt xem: 691
Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới, Giáo sư Petteri Taalas đã được tạp chí Reader Digest vinh danh là “Người châu Âu của năm” vì vai trò của ông trong việc khuyến khích hành động chống biến đổi khí hậu

Mỗi năm, các biên tập viên của Reader's Digest ở Châu Âu đề cử một danh sách rút gọn gồm những người Châu Âu có ảnh hưởng lớn đến một vấn đề cấp bách đương thời và đang giúp làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Giải thưởng ghi nhận vai trò nổi bật của Giáo sư Taalas ở châu Âu và ở cấp độ quốc tế trong nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và các tác động của nó.

"Ngày càng có nhiều quốc gia và cá nhân nhận thức được sự thật và có động cơ. Bạn phải có sự đồng thuận quốc tế và khoa học phải đủ vững chắc để thuyết phục những người ra quyết định hành động", GS Taalas nói với tạp chí.

Giáo sư Taalas là Tổng thư ký của WMO có trụ sở tại Geneva kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2016 và trước đó là người đứng đầu Viện Khí tượng Phần Lan. WMO là tiếng nói có thẩm quyền của hệ thống Liên Hiệp Quốc (LHQ) về thời tiết, khí hậu và nước và Giáo sư Taalas là nòng cốt bên trong của các nhà lãnh đạo khí hậu cố vấn cho Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres.

Được công nhận về chuyên môn khoa học, WMO cung cấp thông tin đầu vào thường xuyên cho các cuộc đàm phán về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc và cho các nhà ra quyết định về biến đổi khí hậu - cụ thể là gia tăng khí nhà kính và nhiệt độ toàn cầu, nhiệt độ đại dương và axit hóa, mực nước biển dâng, sông băng và băng biển rút đi và thời tiết khắc nghiệt. WMO vừa xác nhận rằng năm 2020 là một trong những năm ấm nhất được ghi nhận.

WMO cũng hoạt động để giúp các quốc gia chống chịu tốt hơn với thời tiết khắc nghiệt và thích ứng với biến đổi khí hậu bằng cách cải thiện hệ thống cảnh báo sớm, các dịch vụ khí hậu và thủy văn như dự báo theo mùa. WMO đang tập trung ngày càng nhiều vào các tác động liên quan đến nước của biến đổi khí hậu, tác động gây ra bởi nguy cơ lũ lụt và thiếu nước ngày càng tăng.

Giáo sư Taalas thường xuyên nói về nhu cầu - và các cơ hội ngày càng tăng - để bảo vệ hành tinh bằng cách chuyển đổi sang năng lượng sạch và thông qua các thay đổi trong lĩnh vực giao thông. Ông nói rằng điều quan trọng là phải ưu tiên phúc lợi của các thế hệ tương lai chứ không chỉ là lợi ích kinh tế ngắn hạn.

“Chúng ta cần kiềm chế phát thải khí nhà kính, đặc biệt là từ sản xuất năng lượng, công nghiệp và giao thông. Đây là điều quan trọng nếu chúng ta muốn giảm thiểu biến đổi khí hậu và đạt được các mục tiêu đề ra trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, ”GS Taalas nói.

“Để ngăn chặn tình trạng nhiệt độ toàn cầu tăng hơn 2 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp, mức độ tham vọng cần phải tăng gấp ba lần. Và để giới hạn mức tăng lên 1,5 độ, nó cần được nhân với năm, ”ông nói.

“Cả hai phương tiện kỹ thuật và kinh tế để thành công đều tồn tại. Quá trình chuyển đổi mang lại cơ hội kinh doanh mới và có thể được thực hiện với những thay đổi tương đối nhỏ đối với cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Giáo sư Taalas nhận xét rằng chúng ta không nên tuyệt vọng vì các giải pháp hợp lý, dựa trên sự đồng thuận sẵn có cho cộng đồng quốc tế, các chính phủ và xã hội dân sự.

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-head-named-european-of-year-readers-digest-0

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: