Nhận định khí hậu vùng sừng châu Phi

Đăng ngày: 07-06-2021 | Lượt xem: 828
Mùa mưa sắp tới, từ tháng 6 đến tháng 9 là mùa mưa quan trọng đối với Djibouti, Ethiopia, Eritrea, Nam Sudan, Sudan và Uganda. Đối với một số quốc gia này, đây là mùa canh tác chính đối với các loại cây trồng chủ lực của họ.

Mùa vụ từ tháng 6 đến tháng 9 sẽ ẩm ướt hơn bình thường ở Sudan, Nam Sudan, phần lớn Ethiopia và Uganda cho thấy triển vọng tốt cho sản xuất đồng cỏ và cây trồng. Mùa vụ dự kiến ​​sẽ bắt đầu sớm ở tây Ethiopia, nam và tây Sudan, nam Eritrea, bắc Nam Sudan và Uganda, và muộn hơn ở đông Ethiopia, bắc Eritrea và đông bắc Sudan.

Đó là theo Trung tâm Dự báo và Ứng dụng Khí hậu IGAD (ICPAC), nơi đã diễn ra Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Vùng Sừng châu Phi (GHACOF58) phối hợp với Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia trong khu vực và các đối tác khác bao gồm Tổ chức Khí tượng Thế giới.

Nhiệt độ dự kiến ​​sẽ ấm hơn bình thường ở phía bắc Sudan, đông Eritrea, hầu hết các vùng của Ethiopia và Somalia, đông Kenya và đông Tanzania. Mặt khác, miền nam Sudan, phần lớn Nam Sudan, nửa phía tây của Kenya, Uganda, Rwanda, Burundi và các phần phía tây của Tanzania dự kiến ​​sẽ có nhiệt độ lạnh hơn bình thường.

Dự kiến ​​thời tiết ẩm ướt hơn so với mùa bình thường có khả năng làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh do côn trùng truyền bệnh. Xem xét các trường hợp khẩn cấp đang diễn ra đồng thời ảnh hưởng đến khu vực, bao gồm cả đại dịch COVID19, chính quyền khu vực và quốc gia được khuyến khích sử dụng dự báo theo mùa này để phát triển các kế hoạch dự phòng và cập nhật chúng bằng các dự báo hàng tuần và hàng tháng do ICPAC và Dịch vụ Khí tượng Quốc gia cung cấp.

Phiên họp thứ 58 của GHACOF đã tập hợp các nhà cung cấp dịch vụ khí hậu và người sử dụng từ các lĩnh vực kinh tế - xã hội quan trọng, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các nhà ra quyết định, các nhà khoa học khí hậu và các bên liên quan xã hội dân sự, cùng những người khác, để thảo luận về các tác động và các biện pháp giảm thiểu cho Mùa vụ sắp tới.

WMO hỗ trợ các diễn đàn triển vọng khí hậu khu vực, trong đó kết hợp các sản phẩm dự báo từ nhiều mô hình khác nhau thành một triển vọng đồng thuận duy nhất. Sau đó, các dịch vụ khí tượng quốc gia đã chi tiết hóa nhận định khí hậu mùa khu vực thành các dự báo quốc gia và địa phương. GHACOF là một trong những tổ chức lâu đời nhất và tốt nhất của mạng lưới.

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: