Nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện kế hoạch QCDC năm 2020 của Tổng cục Khí tượng Thủy văn

Đăng ngày: 30-07-2020 | Lượt xem: 960
Nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện kế hoạch QCDC năm 2020 của Tổng cục Khí tượng Thủy văn

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

- Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng cục KTTV thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện QCDC trong các đơn vị trực thuộc Tổng cục.

- Ban chỉ đạo thực hiện QCDC Tổng cục chủ động xây dựng nội dung thực hiện về QCDC cơ sở; tham mưu cho Lãnh đạo Tổng cục KTTV chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các tổ chức Công đoàn, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh triển khai thực hiện tốt QCDC. Thực hiện chức năng tham gia giám sát các quyền lợi và nghĩa vụ của công chức, viên chức và người lao động trong việc thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, những nội quy, quy chế, quy định quản lý chi tiêu nội bộ, chế độ tiền lương, tiền thưởng đối với công chức, viên chức, người lao động; xây dựng các tổ chức đoàn thể của cơ quan đạt trong sạch, vững mạnh; Tham mưu cho Đảng ủy và Lãnh đạo Tổng cục KTTV mở các khóa tập huấn về công tác cán bộ, công tác bảo vệ chính trị nội bộ gắn với công tác dân chủ cơ sở, công tác dân vận cho công chức, viên chức của Tổng cục KTTV.

2. Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt về thực hiện QCDC ở cơ sở

- Các cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt về thực hiện QCDC ở cơ sở; tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 30-CT/TW, Kết luận số 120-KL/TW, Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018 quy định chi tiết khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; Nghị định số 30/NĐ-CP ngày 05/3/2020 về công tác văn thư và gắn với các văn bản về công tác dân vận trong tình hình mới như: Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Kết luận số 03-KL/TW ngày 13/5/2016 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị”, Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ “Về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) “về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” và Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6, Trung ương 7 khóa XII (Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW), Nghị quyết số 26-NQ/TW và Nghị quyết số 56/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Vận động toàn thể công chức, viên chức hưởng ứng, tích cực thực hiện các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua: Toàn Ngành tài nguyên và môi trường thực hiện phong trào “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu”; thực hiện siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao năm 2020, phong trào “Cán bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Bộ” và các phong trào thi đua theo các đợt, theo chuyên đề khác do Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục KTTV phát động.

3. Đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở Tổng cục KTTV, đảm bảo thực chất, hiệu quả

Chỉ đạo thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015, Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018, Nghị định số 30/NĐ-CP ngày 05/3/2020 về công tác văn thư, trong đó tập trung vào các nội dung sau:

- Hoàn thiện thể chế nội bộ như: quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc Tổng cục; quy chế làm việc của Tổng cục và của các đơn vị thuộc Tổng cục; quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của Tổng cục và của các đơn vị thuộc Tổng cục,... đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật.

- Thực hiện dân chủ trong quản lý và điều hành hoạt động; trong quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức; thông báo công khai để công chức, viên chức biết những việc được quy định tại Điều 7 Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 và Điều 4 Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018; tạo điều kiện thuận lợi cho công chức, viên chức tham gia ý kiến, giám sát, kiểm tra các nội dung liên quan đến công tác của đơn vị theo quy định tại Mục 3, 4 Chương II Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 và Điều 7 Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018.

- Lãnh đạo đơn vị nâng cao trách nhiệm về thực hiện quy chế dân chủ; công chức, viên chức và người lao động chấp hành tốt nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời; thực hiện các quy định về nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp, quy tắc ứng xử, nguyên tắc trong hoạt động nghề nghiệp và những việc không được làm theo quy định của pháp luật.

- Công khai để công chức, viên chức và người lao động được biết, những việc tham gia ý kiến; những việc công chức, viên chức và người lao động giám sát, kiểm tra theo quy định.

- Phối hợp Ban Chấp hành Công đoàn thực hiện QCDC trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Phát huy vai trò giám sát việc thực hiện QCDC cơ sở của Ban Thanh tra nhân dân. Giải quyết kịp thời kiến nghị của Ban Thanh tra nhân dân (nếu Ban TTND phát hiện trường hợp mất dân chủ hoặc vi phạm nội quy, quy chế của cơ quan).

- Gắn việc thực hiện QCDC với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, với công tác cải cách hành chính, thực hiện giải quyết công việc theo quy trình Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015.

- Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, đôn đốc thực hiện QCDC; phát huy sức mạnh của tổ chức, đơn vị; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả đáp ứng được yêu cầu đổi mới của cơ quan, đơn vị. Kiểm tra việc thực hiện nội quy quy chế cơ quan, quy định quản lý chi tiêu nội bộ, chế độ tiền lương, tiền thưởng đối với công chức, viên chức.

- Tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức và người lao động, tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm trong triển khai, tổ chức thực hiện QCDC cơ sở trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.

4. Gắn việc thực hiện QCDC ở cơ sở với thực hiện cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc, tác phong của cán bộ, công chức, viên chức

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch các quy định, quy trình, cơ chế, chính sách; duy trì và thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết những vấn đề liên quan. Thực hiện hiệu quả chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 theo Nghị quyết 30C/NQ-CP ngày 19/11/2011 của Chính phủ, đặc biệt là Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính và Kế hoạch cải cách hành chính của Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2020.

- Chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; triển khai hiệu quả Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Đề án, Kế hoạch của Tổng cục KTTV và các đơn vị thuộc Tổng cục về tinh giản biên chế năm 2020.

- Tổ chức đánh giá định kỳ hàng năm đối với công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc Tổng cục theo trình tự, thủ tục quy định Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 93/2010/NĐ-CP ngày 31/8/2010 và Nghị định số 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018; Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018; Hướng dẫn số 21-HD/BTCTW ngày 18/10/2019 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Quy định số 89-QĐ/TW ngày 04/8/2017 của Bộ Chính trị quy định khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và Quyết định số 3113/QĐ-BTNMT ngày 06/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Quy chế đánh giá và phân loại công chức, viên chức của Bộ và các văn bản hướng dẫn đánh giá và phân loại công chức, viên chức của Tổng cục KTTV hàng năm.

5. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, trách nhiệm của chính quyền, người đứng đầu trong thực hiện QCDC ở cơ sở

- Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục phối hợp với cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC theo phạm vị quản lý; thường xuyên kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những lệch lạc, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm dân chủ hoặc lợi dụng dân chủ làm ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị. Đưa việc thực hiện QCDC ở đơn vị thành một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại thi đua, khen thưởng đối với tập thể và người đứng đầu đơn vị.

- Thực hiện có hiệu quả cơ chế tiếp xúc, đối thoại về các lĩnh vực quản lý của Tổng cục; lắng nghe ý kiến phản ánh, góp ý của công chức, viên chức; thực hiện công tác định hướng thông tin cho đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị; nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận; phát hiện những vấn đề nảy sinh và cách thức giải quyết, xử lý các vấn đề.

6. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở

- Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua; tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo các Quyết định của Bộ Chính trị: số 217-QĐ/TW và số 218-QĐ/TW ngày 12 tháng 12 năm 2013 ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

- Các tổ chức chính trị - xã hội chủ động chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của Tổng cục và các đơn vị theo hệ thống của từng tổ chức; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân.

7. Tiếp tục kiện toàn, đổi mới hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Tổng cục KTTV, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

- Đổi mới hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Tổng cục KTTV với mục tiêu bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục năm 2020 các đơn vị, tổ chức thuộc Tổng cục tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở; phân công đối với các thành viên Ban Chỉ đạo để bảo đảm theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước.

- Thực hiện việc kiểm tra tình hình thực hiện dân chủ trong hoạt động của một số đơn vị thuộc Tổng cục lồng ghép với công tác kiểm tra công tác tổ chức cán bộ, kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng ít nhất 20% số đơn vị trực thuộc Tổng cục.

- Tham mưu cho Đảng ủy và Lãnh đạo Tổng cục mở các khóa tập huấn về công tác cán bộ, công tác bảo vệ chính trị nội bộ gắn với công tác dân chủ cơ sở công tác dân vận cho công chức, viên chức và người lao động của Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

- Xây dựng báo cáo 6 tháng đầu năm 2020, báo cáo năm 2020 và báo cáo đột xuất về kết quả xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở của Tổng cục KTTV và các đơn vị trực thuộc Tổng cục bảo đảm tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường về thực hiện QCDC ở cơ sở.

Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: