NOAA dự đoán một mùa bão trên mức trung bình

Đăng ngày: 21-05-2021 | Lượt xem: 643
Dự kiến sẽ có một mùa bão Đại Tây Dương khác trên mức trung bình trong năm nay, ngay cả khi nhiều cộng đồng ở Caribe, Trung Mỹ và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ vẫn đang phục hồi sau mùa bão kỷ lục năm 2020, kết hợp với những thách thức của đại dịch COVID-19.

Trung tâm Dự báo Khí hậu của NOAA dự báo 60% khả năng mùa bão năm nay trên mức trung bình, 30% khả năng mùa gần bình thường và 10% khả năng mùa dưới bình thường. Tuy nhiên, các chuyên gia không lường trước được mức độ hoạt động lịch sử của cơn bão vào năm 2020.

Đối với năm 2021, có khả năng gồm 13 đến 20 cơn bão được đặt tên (sức gió từ 63 kmh / 39 dặm / giờ trở lên), trong đó 6 đến 10 cơn bão có thể trở thành bão (sức gió từ 119 kmh / 74 dặm / giờ trở lên), bao gồm 3 đến 5 cơn bão lớn (cấp 3, 4 hoặc 5; với sức gió từ 179 kmh / 111 dặm / giờ trở lên). NOAA cung cấp các phạm vi này với độ tin cậy 70%.

Mùa bão Đại Tây Dương chính thức bắt đầu từ ngày 1 tháng 6 và kéo dài đến ngày 30 tháng 11. Sáu mùa bão vừa qua đều chứng kiến ​​hoạt động trên mức trung bình, gây ra hàng trăm thương vong và thiệt hại hàng tỷ đô la. Mùa bão Đại Tây Dương 2020 đã phá kỷ lục với 30 cơn bão nhiệt đới được đặt tên, bao gồm 13 cơn bão và 6 cơn bão lớn.

Ben Friedman, quyền quản lý NOAA, cho biết: “Mặc dù các nhà khoa học của NOAA không kỳ vọng mùa này sẽ bận rộn như năm ngoái, nhưng chỉ cần một cơn bão là có thể tàn phá một cộng đồng. “Các nhà dự báo tại Trung tâm Bão Quốc gia đã được chuẩn bị kỹ lưỡng với những nâng cấp đáng kể đối với mô hình máy tính của chúng tôi, các kỹ thuật quan sát mới nổi và chuyên môn để đưa ra các dự báo về khả năng cứu sống mà tất cả chúng ta phụ thuộc vào trong suốt mùa bão này và mọi mùa bão”.

Tháng trước, NOAA đã cập nhật số liệu thống kê được sử dụng để xác định thời điểm các mùa bão ở trên, gần hoặc dưới mức trung bình so với kỷ lục khí hậu mới nhất. Dựa trên bản cập nhật này, trung bình một mùa bão tạo ra 14 cơn bão được đặt tên, trong đó có 7 cơn áp thấp nhiệt đới trở thành bão, bao gồm 3 cơn bão lớn.

Các điều kiện dao động phía nam của El Niño (ENSO) hiện đang ở trong giai đoạn trung tính, với khả năng xuất hiện trở lại của La Niña sau đó trong mùa bão. Matthew Rosencrans, trưởng nhóm dự báo bão theo mùa tại Trung tâm Dự báo Khí hậu của NOAA cho biết: “ENSO-trung lập và La Niña hỗ trợ các điều kiện liên quan đến kỷ nguyên hoạt động cao đang diễn ra. “Nhiệt độ bề mặt biển được dự đoán là ấm hơn mức trung bình ở vùng biển nhiệt đới Đại Tây Dương và Biển Caribê, gió mậu dịch Đại Tây Dương nhiệt đới yếu hơn và gió mùa Tây Phi tăng cường có thể sẽ là những yếu tố trong hoạt động chung của năm nay”.

Các nhà khoa học tại NOAA - và các trung tâm chuyên môn khác - cũng tiếp tục nghiên cứu xem biến đổi khí hậu đang tác động như thế nào đến cường độ và tần suất của các xoáy thuận nhiệt đới, cũng như những thay đổi về lượng mưa liên quan đến xoáy thuận nhiệt đới và triều cường.

Hợp tác khu vực

Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ tại Miami đóng vai trò là Trung tâm Khí tượng Chuyên biệt Khu vực (RSMC) của WMO để dự báo xoáy thuận nhiệt đới, theo một mô hình hợp tác thành công đảm bảo rằng các sản phẩm dự báo chi tiết, đào tạo và đánh giá tác động sẽ đến được với các quốc gia và cộng đồng dễ bị tổn thương nhất bởi xoáy thuận nhiệt đới- các mối nguy liên quan.

Điều này đảm bảo cung cấp phối hợp các dự báo và cảnh báo, cũng như đánh giá tác động đối với các nguy cơ do gió, triều cường và lũ lụt cho tất cả các thành viên của Ủy ban Bão của WMO ở Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribe (Hiệp hội khu vực IV của WMO).

Các nước đang phát triển và các đảo nhỏ ở Caribe và Trung Mỹ - cũng như các thành phố ven biển lớn ở Hợp chủng quốc Hoa Kỳ - rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động của xoáy thuận nhiệt đới, có thể làm đảo lộn quá trình phát triển kinh tế xã hội nhiều năm chỉ trong vài giờ.

Bất chấp những tác động nghiêm trọng và tử vong xảy ra vào năm 2020, hàng trăm và có lẽ hàng nghìn sinh mạng đã được cứu sống nhờ vào sự chuẩn bị sẵn sàng. Cảnh báo kịp thời và có mục tiêu đảm bảo sự cân bằng thành công giữa nhu cầu sơ tán và nhu cầu ở lại giữa đại dịch.

Tên bão

Mùa bão năm 2020 hoạt động mạnh đến mức nó làm cạn kiệt danh sách tên xoáy thuận nhiệt đới Đại Tây Dương thường xuyên lặp lại sáu năm một lần trừ khi một cơn bão gây chết người hoặc tốn kém đến mức tên của nó bị loại khỏi danh sách trong tương lai. Bảng chữ cái Hy Lạp chỉ được sử dụng lần thứ hai vào năm 2020.

Điều này sẽ không được lặp lại vì Ủy ban Bão của WMO đã quyết định rằng việc sử dụng bảng chữ cái Hy Lạp đã tạo ra sự xao nhãng trong việc truyền thông các cảnh báo nguy hiểm và bão và có khả năng gây nhầm lẫn. Thay vì bảng chữ cái Hy Lạp, trong trường hợp hết danh sách các tên thông thường, một danh sách bổ sung mới sẽ được sử dụng.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/noaa-predicts-another-above-normal-hurricane-season

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: