Phân tích đóng góp về chương trình khóa đào tạo và học tập trong khuôn khổ Dự án Hợp phần 2 - WB5

Đăng ngày: 21-02-2019 | Lượt xem: 894
Chương trình đào tạo và học tập tại nước ngoài trong khuôn khổ Dự án Hợp phần 2 - WB5, Vụ Khoa học.

Khóa học nâng cao kiến thức và kỹ năng vận hành và khai thác hệ thống siêu máy tính Cray

Theo báo cáo, nhà thầu cung cấp thiết bị đã tổ chức 02 khóa đào tạo nhằm hướng dẫn vận hành, khai thác hệ thống và các công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị với thời lượng đào tạo trong 15 ngày thực sự là chưa đủ đối với hệ thống siêu máy tính Cray.

Hàn Quốc được đánh giá cao trong lĩnh vực hiện đại hóa ngành khí tượng và đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ như phóng thành công Vệ tinh Liên lạc - Hải dương - Khí tượng; có một hệ thống thu thập số liệu, giám sát thời tiết tự động; đã thiết lập được một Trung tâm siêu máy tính quốc gia (siêu máy tính thế hệ 4) để chạy các mô hình số khí tượng, Trung tâm vệ tinh khí tượng (COMS). Ngoài ra, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác song phương về khí tượng với Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc từ năm 2010. Đến nay, hai bên đã có nhiều hoạt động trao đổi, hợp tác về khí tượng thành công và hiệu quả. Chính vì vậy, việc đề xuất thực hiện khóa đào tạo cho các kỹ thuật viên của Tổng cục về kỹ năng vận hành, khai thác sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống siêu máy tính Cray theo hình thức đào tạo tác nghiệp trực tiếp tại Trung tâm siêu máy tính quốc gia của Hàn Quốc là cần thiết và phù hợp.

Nội dung chương trình đào tạo như đề xuất cơ bản phù hợp. Ngoài việc học bổ sung kiến thức về đồng hóa dữ liệu, xem xét bổ sung đào tạo thêm về các kỹ năng chạy và xử lý các mô hình số trị khí tượng.

Số lượng học viên và đơn vị được cử đi đào tạo như đề xuất là phù hợp.  Về yêu cầu chung của cán bộ cử đi đào tạo: Đề nghị bổ sung sử dụng thành thạo hệ điều hành Linux. Riêng đối với cán bộ của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia phải biết thêm về sử dụng và chạy các mô hình dự báo số khí tượng, cũng như hiểu biết về đồng hóa dữ liệu.

Đề cương thuyết minh đoàn ra nên tham khảo và lập theo mẫu ban hành kèm theo Quyết định số 668/QĐ-BTNMT ngày 09 tháng 5 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc ban hành Quy chế cử công chức, viên chức, người lao động đi công tác nước ngoài; đón tiếp khách nước ngoài vào Việt Nam; tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế và ký kết các văn bản hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Kế hoạch tham quan thực địa cho VNMHA

Úc là quốc gia có trình độ, công nghệ về KTTV tiên tiến trên thế giới. Vì vậy, việc tham quan học tập tại Úc để học hỏi các kinh nghiệm về kỹ thuật dự báo thủy văn theo mục tiêu như đề xuất là hợp lý. Phải đề xuất cụ thể số lượng người là bao nhiêu, đại diện các đơn vị nào?

Bổ sung yêu cầu đối với các cán bộ được cử đi học tập, trong đó tối thiểu phải nêu rõ có trình độ chuyên môn về thủy văn. Đề cương thuyết minh đoàn ra nên tham khảo và lập theo mẫu ban hành kèm theo Quyết định số 668/QĐ-BTNMT ngày 09 tháng 5 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tin bài: Thành Công - Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: