Phát triển hệ thống phần mềm phục vụ tích hợp dữ liệu và hỗ trợ dự báo thời tiết

Đăng ngày: 20-06-2019 | Lượt xem: 1032
Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV), Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái và các Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường; La Đức Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện kiểm thử tích hợp hệ thống của gói thầu C2-DV4 “Phát triển hệ thống phần mềm phục vụ tích hợp dữ liệu và hỗ trợ dự báo thời tiết” thuộc dự án Hợp phần 2 “Tăng cường hệ thống dự báo thời tiết và cảnh báo sớm”.

Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo các đơn vị, các thành viên Tổ kỹ thuật và các Nhà thầu, cụ thể gồm: Vụ Quản lý dự báo KTTV; Vụ Quản lý mạng lưới KTTV; Vụ Khoa học, Công nghê và Hợp tác quốc tế; Trung tâm Quan trắc KTTV; Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia; Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV; Đài Khí tượng Cao không; Đài KTTV khu vực Đông Bắc; Đài KTTV khu vực Việt Bắc; Đài KTTV khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ; Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ; Ban Quản lý dự án Hợp phần 2 - WB5; Các thành viên Tổ kỹ thuật và Nhà thầu thực hiện gói thầu C2-DV4(Liên danh Kister&JBA), Nhà thầu tư vấn thiết kế và giám sát gói thầu (Liên danh Deltares & Royal Haskoning). Ban Quản lý dự án Hợp phần 2 - WB5, nhà thầu tư vấn thiết kế và giám sát gói thầu C2-DV4, nhà thầu thực hiện gói thầu C2-DV4 báo cáo tổng quan về gói thầu và trình bày, chạy thử các sản phẩm của gói thầu đến thời điểm hiện tại và nghe ý kiến của các đơn vị, các thành viên Tổ kỹ thuật báo cáo kết quả chi tiết việc kiểm thử tích hợp hệ thống, Tổng cục trưởng kết luận và chỉ đạo như sau:

Đánh giá chung

- Đánh giá cao sự cố gắng của nhà thầu thực hiện gói thầu C2-DV4, nhà thầu tư vấn thiết kế giám sát gói thầu, các thành viên Tổ kỹ thuật hỗ trợ thực hiện gói thầu và các đơn vị thuộc Tổng cục trong việc phối hợp triển khai gói thầu.

- Gói thầu C2-DV4 “Phát triển hệ thống phần mềm phục vụ tích hợp dữ liệu và hỗ trợ dự báo thời tiết” đang thực hiện là một thành phần rất quan trọng trong lộ trình hiện đại hóa ngành KTTV Việt Nam. Do đó, Tổng cục KTTV sẽ hỗ trợ tối đa cho nhà thầu để hoàn thành, đưa hệ thống phần mềm này vào vận hành trong thời gian sớm nhất có thể.

- Nhà thầu đã thực hiện được một khối lượng lớn các công việc và kết quả đã được thể hiện thông qua các bước thử nghiệm chức năng và thử nghiệm tích

hợp hệ thống. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn còn rất nhiều công việc cần phải thực hiện hoặc tiếp tục hoàn thiện để đáp ứng theo hồ sơ yêu cầu kỹ thuật đã được Tổng cục KTTV phê duyệt và hợp đồng đã ký.

- Đến nay, tiến độ thực hiện các công việc thuộc phạm vi gói thầu được duyệt đã chậm so với hợp đồng, nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ có cả nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan từ nhiều phía, trong đó có sự phối hợp giữa Nhà thầu và các đơn vị chuyên môn thuộc Tổng cục KTTV, Tổ kỹ thuật chưa thực sự hiệu quả và kịp thời.

Đối với Nhà thầu

- Phối hợp với Ban QLDA và Tổ kỹ thuật tập trung ưu tiên phối hợp để thực hiện các công việc trong phạm vi hợp đồng trước; những yêu cầu từ phía Tổ kỹ thuật hoặc các đơn vị thuộc Tổng cục KTTV nằm ngoài phạm vi hợp đồng, đề nghị nhà thầu hỗ trợ thực hiện tối đa hoặc đưa ra các giải pháp thực hiện nếu còn thời gian.

- Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho các công việc phải thực hiện trong thời gian còn lại của hợp đồng, trong đó bao gồm cả kế hoạch kiểm thử tiếp theo; huy động thêm chuyên gia chất lượng cao và bố trí thêm thời gian cho chuyên gia để thực hiện gói thầu, nhằm đảm bảo hoàn thành tất cả các nội dung công việc thuộc phạm vi của gói thầu theo hồ sơ yêu cầu kỹ thuật đã được Tổng cục KTTV phê duyệt và hợp đồng đã ký trước ngày 30 tháng 9 năm 2019.

- Đưa ra những đề xuất (qua Quản lý dự án Hợp phần 2 - WB5) đối với việc cung cấp dữ liệu lịch sử KTTV cần tích hợp vào CDH, trong đó cần nêu rõ các yêu cầu về loại dữ liệu và thời gian cụ thể để Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV cung cấp.

Tổ kỹ thuật và các đơn vị thuộc Tổng cục KTTV bố trí thời gian, nhân lực phù hợp để kịp thời cung cấp số liệu cho nhà thầu phục vụ việc tích hợp hệ thống và xem xét, trao đổi các sản phẩm do nhà thầu đệ trình nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện gói thầu.

Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV

- Có trách nhiệm cung cấp cho nhà thầu dữ liệu lịch sử để tích hợp vào CDH theo thời gian nhà thầu đề xuất và cần chỉ rõ dữ liệu nào là thực và dữ liệu nào là giả định. Đối với những dữ liệu chưa cung cấp đúng thời hạn hoặc không thể cung cấp được cho nhà thầu thì phải có lý do cụ thể và đây là trách nhiệm của phía Tổng cục KTTV, không phải trách nhiệm của nhà thầu.

- Phối hợp với Tổ kỹ thuật và nhà thầu thống nhất giải pháp kỹ thuật để đưa các dữ liệu chưa được số hoá vào CDH sau khi được số hóa.

Trung tâm Quan trắc KTTV

Có trách nhiệm phối hợp với nhà thầu tìm phương án trích xuất số liệu Hải văn tự động từ các máy chủ cơ sở dữ liệu (MySQL) tại các Đài KTTV khu vực ven biển hoặc Trung tâm Quan trắc KTTV để kịp thời cung cấp số liệu cho nhà thầu phục vụ việc tích hợp hệ thống.

Ban Quản lý các dự án KTTV

- Có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc Nhà thầu để hai bên phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ tích hợp các loại dữ liệu Radar, định vị sét và SmartMet, các công việc này cần phải được hoàn thành vào đầu tháng 9/2019.

- Yêu cầu nhà thầu xây dựng kế hoạch chi tiết cho công tác đào tạo và chủ trì làm việc với nhà thầu để thống nhất kế hoạch đào tạo trước ngày 30 tháng 7 năm 2019, trong đó cần lưu ý đến việc (i) Đào tạo trong quá trình xây dựng, hoàn thiện phần mềm (on-the-job training); (ii) Đào tạo việc quản lý, vận hành khai thác phần mềm.

Vụ Tổ chức cán bộ

- Phối hợp với các đơn vị thuộc Tổng cục đề xuất cử cán bộ tham gia đào tạo, các cán bộ được đơn vị cử đi đào tạo phải là người có trình độ chuyên môn, nhiệm vụ phù hợp và trực tiếp vận hành, khai thác hệ thống phần mềm này.

- Chủ trì thực hiện các thủ tục nhằm lựa chọn được các cán bộ tham gia đào tạo có trình độ chuyên môn, nhiệm vụ phù hợp với từng nội dung đào tạo và sẽ trực tiếp vận hành, khai thác hệ thống phần mềm này; quản lý, theo dõi toàn bộ quá trình đào tạo như: lịch trình, nội dung, chất lượng, tình hình các cán bộ tham gia trong quá trình đào tạo.

Cuộc họp nghe báo cáo tình hình kiểm thử tích hợp hệ thống của gói thầu C2-DV4 “Phát triển hệ thống phần mềm phục vụ tích hợp dữ liệu và hỗ trợ dự báo thời tiết” thuộc dự án Hợp phần 2 “Tăng cường hệ thống dự báo thời tiết và cảnh báo sớm”

Tin: Phương Thanh - Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: