Phát triển hệ thống phao cảnh báo sóng thần nhấn chìm của Ấn Độ (CHATUR)

Đăng ngày: 18-12-2021 | Lượt xem: 2309
Viện Công nghệ Đại dương Quốc gia, Bộ Khoa học Trái đất (MoES), Chính phủ Ấn Độ, đã thiết kế và thử nghiệm hệ thống phao cảnh báo sóng thần chìm như một giải pháp thay thế cho hệ thống phao cảnh báo sóng thần bề mặt (DART) thông thường đang được sử dụng trên toàn cầu. International Tsunameter Partnership (ITP), một Nhóm công tác thuộc Ban Hợp tác Phao Dữ liệu, đã phối hợp phát triển công nghệ trên Tsunameters và đã phát triển phương pháp thực hành tốt nhất cho Tsunameter và phối hợp chia sẻ dữ liệu mực nước với Trung tâm Phao Dữ liệu Quốc gia NOAA.

NIOT tham gia vào việc thiết lập và duy trì Mạng lưới phao dữ liệu và phao sóng thần để đo các thông số đại dương và cảnh báo sóng thần ở vùng biển Ấn Độ. Hệ thống phao sóng thần biển sâu thông thường có phao nổi nổi trên mặt biển nên dễ bị hao mòn, bám bẩn, hư hỏng do phá hoại, môi trường biển khắc nghiệt, lốc xoáy, ... Điều này có thể dẫn đến mất khả năng thông báo cảnh báo trong sự kiện có sóng thần. Để khắc phục những hạn chế này, một hệ thống phao neo dưới mặt biển không bị phá hoại, đáng tin cậy và thân thiện với môi trường, cụ thể là CHATUR (Hệ thống phao chìm cảnh báo sóng thần tự động, liên tục) đã được phát triển.

Phao CHATUR vẫn an toàn dưới mặt nước ở độ sâu khoảng 300 m dưới mặt biển. Hệ thống bắt đầu đi lên mặt biển khi phát hiện ra thông báo sóng thần từ Máy ghi áp suất đáy (BPR). Khi hệ thống nâng lên tới mặt biển, ăng ten sẽ truyền dữ liệu đến trạm trên bờ. Do đó, hệ thống phao nổi trên mặt biển trong một khu vực vòng tròn được theo dõi, sau thời gian xác định trước, phao di chuyển quay trở lại độ sâu ban đầu bằng hệ thống tời dưới nước. Phần dưới của phao được neo căng với bộ phận truyền âm được kết nối với mỏ neo. Hệ thống này đã được thử nghiệm trên thực địa, cả Biển Ả Rập và Vịnh Bengal bằng cách sử dụng tàu Nghiên cứu Đại dương Sagar Kanya và Sagar Nidhi. Độ tin cậy của hệ thống được đánh giá bằng cách sử dụng các phương pháp số và được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Công nghệ Hàng hải.

Link: https://public.wmo.int/en/media/news-from-members/development-of-indian-submerged-tsunami-buoy-system-chatur

Tin Vụ KHCN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: