Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ hiệu quả cho xây dựng chính sách, chiến lược của ngành tài nguyên và môi trường

Đăng ngày: 21-02-2017 | Lượt xem: 941

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu kết luận tại cuộc họp

Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tại cuộc họp nghe báo cáo về dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Vụ Khoa học và Công nghệ diễn ra chiều ngày 21/02, tại Hà Nội. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ và Vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

Ông Nguyễn Đắc Đồng, Vụ trưởng Vụ KH&CN báo cáo tại cuộc họp 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Đắc Đồng, Vụ trưởng Vụ KH&CN cho biết, Vụ có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý, chỉ đạo thực hiện hoạt động KH&CN; phát triển tiềm lực KH&CN; công nghệ cao; chuyển giao công nghệ; ứng dụng năng lượng nguyên tử; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; sở hữu trí tuệ; đo lường và chất lượng sản phẩm đối với lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Vụ KH&CN đã bám sát nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ TN&MT và các quy định của pháp luật chuyên ngành; đảm bảo đầy đủ, bao quát, không bỏ sót nhiệm vụ. Do vậy, về cơ bản Vụ KH&CN không kiến nghị sửa đổi chức năng, nhiệm vụ đã được Bộ trưởng phê duyệt.

Về rà soát cơ cấu tổ chức của Vụ, hiện nay gồm 3 phòng chuyên môn, hoạt động của Vụ luôn thông suốt, hiệu quả; các mảng công việc phân theo phòng cũng được triển khai thuận lợi; thúc đẩy làm việc nhóm, tạo điều kiện nâng cao chất lượng công việc. Vì vậy, Vụ KH&CN cũng đề nghị được giữ nguyên cơ cấu tổ chức hiện nay. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu chuyên môn theo lĩnh vực quản lý cả Bộ, đồng thời có sự tổng hợp theo từng mảng nghiệp vụ quản lý KH&CN, Vụ trưởng Nguyễn Đắc Đồng cho biết, Vụ cũng đã sắp xếp, chỉnh sửa chức năng, nhiệm vụ cho phù hợp hơn. Cụ thể, Vụ đang rà soát, bổ sung thêm nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng quy định tại Thông tư liên tịch số 121/2014/TTLT-BTC- BKHCN ngày 25/08/2014 về hướng dẫn xây dựng dự toán, quản lý, sử dụng và quyết đoán kinh phí thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng của tổ chức KH&CN công lập; bổ sung thêm nội dung quản lý hoạt động của Quỹ phát triển KH&CN; đồng thời chi tiết hơn những quy định trong công tác tổng hợp, xây dựng và điều chỉnh kế hoạch KH&CN theo đúng nhiệm vụ đang triển khai.

Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã nhấn mạnh và quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà về việc hoàn thiện dự thảo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị phải theo hướng tinh gọn, hiệu quả, bảo đảm không tăng đầu mối, không tăng biên chế và không làm tăng nguồn chi từ Ngân sách.

Trên cơ sở ý kiến trao đổi, góp ý của Vụ Tổ chức cán bộ và Văn phòng Bộ tại cuộc họp; Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã chỉ đạo, cho ý kiến cụ thể đối với các đề xuất về bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Vụ KH&CN; yêu cầu Vụ chủ trì tiếp thu để chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của Vụ bảo đảm trình Bộ trưởng trước ngày 25/02/2017.

Thứ trưởng cho rằng, do hoạt động của Vụ KH&CN vừa mang tính chuyên môn sâu về các lĩnh vực khoa học chuyên ngành, vừa gắn kết với nghiệp vụ quản lý rộng liên quan, vì vậy, nhiệm vụ KH&CN phải được thực hiện đồng bộ nhằm bảo đảm việc hỗ trợ cho xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; phát triển và nâng cao tiềm lực cũng như là ứng dụng kết quả, chuyển giao, đổi mới công nghệ, sở hữu trí tuệ. Để đạt được các mục tiêu đó, Thứ trưởng đề nghị Vụ KH&CN cần sắp xếp,chỉnh sửa chức năng nhiệm vụ theo hướng nhóm công việc cho phù hợp hơn với yêu cầu thực tiễn; đồng thời chỉnh sửa quy định chi tiết hơn công tác xây dựng, điều chỉnh kế hoạch KH&CN theo đúng nhiệm vụ đang triển khai. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Quỹ phát triển KH&CN cấp Bộ sẽ được thành lập. Để Quỹ đi vào hoạt động hiệu quả, Vụ cũng cần bổ sung nội dung quản lý hoạt động của Quỹ vào chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của đơn vị.

Nguồn: monre.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: