Phục hồi hệ sinh thái có ý nghĩa sống còn đối với khí hậu, đa dạng sinh học

Đăng ngày: 04-06-2021 | Lượt xem: 1062
Đối mặt với ba mối đe dọa của biến đổi khí hậu, mất mát thiên nhiên và ô nhiễm, thế giới phải thực hiện cam kết khôi phục ít nhất một tỷ ha đất bị suy thoái trong thập kỷ tới - một khu vực có quy mô tương đương Trung Quốc. Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) và Tổ chức Nông lương LHQ (FAO), các nước cũng cần bổ sung các cam kết tương tự như đối với các đại dương.

Báo cáo Phục hồi hệ sinh thái cho con người, thiên nhiên và khí hậu, nhấn mạnh rằng nhân loại đang sử dụng khoảng 1,6 lần lượng dịch vụ mà thiên nhiên có thể cung cấp một cách bền vững.

“Báo cáo này trình bày trường hợp lý do tại sao tất cả chúng ta phải dồn sức cho nỗ lực khôi phục toàn cầu. Dựa trên những bằng chứng khoa học mới nhất, nó đặt ra vai trò quan trọng của các hệ sinh thái, từ rừng và đất nông nghiệp đến sông và đại dương, và nó lập biểu đồ những thiệt hại do quản lý hành tinh kém”, Giám đốc điều hành UNEP, Inger Andersen, và Tổng Giám đốc FAO, QU Dongyu, đã viết trong lời mở đầu của báo cáo.

“Suy thoái đã ảnh hưởng đến hạnh phúc của ước tính khoảng 3,2 tỷ người - tức là 40% dân số thế giới. Mỗi năm chúng ta mất các dịch vụ hệ sinh thái trị giá hơn 10% tổng sản lượng kinh tế toàn cầu của chúng ta”, họ nói thêm, nhấn mạnh rằng “lợi nhuận lớn đang chờ đợi chúng ta” bằng cách đảo ngược các xu hướng này.

Báo cáo được ban hành cho Ngày Môi trường Thế giới vào ngày 5 tháng 6 và khởi động Thập kỷ Phục hồi Hệ sinh thái của Liên hợp quốc 2021-2030.

Phục hồi hệ sinh thái là quá trình ngăn chặn và đảo ngược sự suy thoái, dẫn đến không khí và nước sạch hơn, giảm thiểu thời tiết khắc nghiệt, sức khỏe con người tốt hơn và đa dạng sinh học được phục hồi.

Các hành động ngăn chặn, ngăn chặn và đảo ngược suy thoái là cần thiết để đáp ứng mục tiêu của Thỏa thuận Paris là giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức dưới 2 độ C, theo báo cáo.

Các báo cáo hàng năm của WMO về Tình trạng Khí hậu Toàn cầu đã liên tục nhấn mạnh tác động của biến đổi khí hậu đối với đất liền và các hệ sinh thái biển.

Đại dương hấp thụ khoảng 23% lượng CO2 do con người phát thải hàng năm vào bầu khí quyển, do đó giúp giảm bớt tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, CO2 phản ứng với nước biển, làm giảm độ pH của nó. Quá trình này, được gọi là axit hóa đại dương, ảnh hưởng đến nhiều sinh vật và các dịch vụ hệ sinh thái, đe dọa an ninh lương thực bằng cách gây nguy hiểm cho nghề cá và nuôi trồng thủy sản. Đây là một vấn đề đặc biệt ở các đại dương vùng cực.

Quá trình axit hóa đại dương và sóng nhiệt biển cũng làm suy yếu các rạn san hô, vốn che chắn các đường bờ biển và là hệ sinh thái biển quan trọng. Theo báo cáo của UNEP / FAO, trong 30 năm qua, chúng ta đã mất từ ​​25 đến 50% san hô sống trên thế giới và người ta dự đoán rằng vào giữa thế kỷ này, chúng ta có thể mất các hệ sinh thái rạn san hô hoạt động trên hầu hết thế giới.

Trong 100 năm qua, một nửa diện tích đất ngập nước trên thế giới đã bị suy thoái hoặc cạn kiệt. Đất than bùn chỉ bao phủ 3% Trái đất nhưng chứa 30% tổng lượng cacbon trong đất. Phục hồi chúng bằng cách ngăn chặn hệ thống thoát nước của chúng và tái làm ẩm các vùng đất than bùn đã bị thoái hóa có thể là một bước quan trọng trong việc giảm thiểu khí hậu.

Việc phục hồi, nếu được kết hợp với việc ngừng chuyển đổi thêm các hệ sinh thái tự nhiên, có thể giúp tránh được 60% sự tuyệt chủng đa dạng sinh học dự kiến. Nó có thể mang lại hiệu quả cao trong việc tạo ra đồng thời nhiều lợi ích kinh tế, xã hội và sinh thái - ví dụ, chỉ riêng nông lâm kết hợp đã có khả năng tăng cường an ninh lương thực cho 1,3 tỷ người, trong khi đầu tư vào nông nghiệp, bảo vệ rừng ngập mặn và quản lý nước sẽ giúp thích ứng với biến đổi khí hậu, với lợi ích gấp bốn lần khoản đầu tư ban đầu.

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: