Quan điểm về 02 Dự án nhà máy điện mặt trời tại tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa và Trung tâm điện lực Cà Ná tỉnh Ninh Thuận

Đăng ngày: 08-02-2019 | Lượt xem: 949
Phúc đáp Công văn số 17/QLDB ngày 07 tháng 01 năm 2019 của Vụ Quản lý dự báo khí tượng thủy văn về việc góp ý bổ sung quy hoạch các dự án nhà máy điện vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế đưa ra một số ý kiến quan điểm như sau

1. Nhà máy điện mặt trời Hòa Thắng 7, tỉnh Bình Thuận

- Theo báo cáo, dự án nhà máy điện đặt tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Khu vực dự án là đất trồng cây hàng năm, không có dân sinh sống, không thuộc đất rừng phòng hộ nên ít gây ảnh hưởng đến dân cư và môi trường. Nhà máy sử dụng năng lượng mặt trời, khai thác nguồn năng lượng thiên nhiên vô tận, giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch là cần thiết và phù hợp với cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam, cũng như phù hợp với chủ trương và chiến lược phát triển năng lượng tái tạo và sạch của Chính phủ.

- Bổ sung bảng tổng hợp cân đối nguồn và phụ tải tỉnh Bình Thuận bao gồm tất cả các nguồn cấp điện đã có và trong quy hoạch phát triển điện lực của tỉnh Bình Thuận đến năm 2035.

- Vị trí dự án nằm trong khu dự trữ khoáng sản (Titan) quốc gia vì vậy cần phải được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Phải làm rõ khu vực xây dựng nhà máy điện có nằm trong quy hoạch phát triển điện năng lượng mặt trời của tỉnh Bình Thuận không? Ngoài ra, cần có nghiên cứu đánh giá cụ thể hơn, cũng như cung cấp đầy đủ nguồn số liệu sử dụng về số giờ nắng, bức xạ mặt trời,… tại khu vực dự kiến đặt nhà máy điện mặt trời để tăng tính hiệu quả của Dự án.

2. Nhà máy điện mặt trời Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa

- Dự án sử dụng năng lượng mặt trời, khai thác nguồn năng lượng thiên nhiên vô tận, giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch là cần thiết và phù hợp với cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam, cũng như phù hợp với mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Cần có đánh giá cụ thể hơn, cũng như cung cấp đầy đủ nguồn số liệu sử dụng về số giờ nắng, bức xạ mặt trời,… tại khu vực dự kiến đặt nhà máy điện mặt trời để tăng tính hiệu quả của Dự án.

- Cần Việt hóa tất cả các thông tin trong dự án.

- Hồ sơ dự án không đầy đủ, chỉ có các trang lẻ (thiếu trang chẵn).

- Bổ sung bảng tổng hợp cân đối nguồn và phụ tải tỉnh Khánh Hòa bao gồm tất cả các nguồn cấp điện đã có và trong quy hoạch phát triển điện lực của tỉnh Khánh Hòa đến năm 2035.

3. Trung tâm điện lực Cà Ná, tỉnh Ninh Thuận

- Bổ sung tất cả các nguồn cấp điện đã có và trong quy hoạch phát triển điện lực của tỉnh Ninh Thuận đến năm 2035.

- Trung tâm điện lực Cà Ná sẽ xây dựng các nhà máy điện khí, sử dụng khí hóa lỏng thiên nhiên làm nhiên liệu cho nhà máy điện có thể giảm ô nhiễm môi trường so với nhà máy điện than. Tuy nhiên, việc đầu tư nhiệt điện khí sẽ phụ thuộc nhiều vào cơ sở hạ tầng, liên quan đến luồng tàu vận chuyển, phương tiện cất trữ, bảo quản, thiết bị... và giá cả nhập khẩu khí hóa lỏng. Vì vậy, đối với tỉnh Ninh Thuận là nơi có tiềm năng và thuận lợi về năng lượng tái tạo, nên tập trung chủ yếu vào phát triển điện gió và điện mặt trời sẽ hợp lý hơn.

Tin bài: Thành Công - Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: