Quan điểm về Dự án nhà máy điện gió Phong Điền tại tỉnh Cà Mau, Dự án nhà máy điện gió Hoàng Hải tại tỉnh Quảng Trị

Đăng ngày: 06-02-2019 | Lượt xem: 1606
Phúc đáp Công văn số 28/QLDB ngày 14 tháng 01 năm 2019 của Vụ Quản lý dự báo khí tượng thủy văn về việc góp ý bổ sung Dự án Nhà máy điện gió Phong Điền - Sông Đốc vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, Phúc đáp Công văn số 16/QLDB ngày 07 tháng 01 năm 2019 của Vụ Quản lý dự báo khí tượng thủy văn về việc góp ý bổ sung quy hoạch các dự án nhà máy điện vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, đơn vị phụ trách Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế của Tổng cục Khí tượng Thủy văn đưa ra các ý kiến.

Dự án Nhà máy điện gió Phong Điền - Sông Đốc, Cà Mau

Theo báo cáo, khu vực dự án nằm ngoài biển xã Phong Điền và thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Nhà máy điện sử dụng năng lượng gió, không gây ô nhiễm môi trường nên phù hợp với chủ trương và chiến lược phát triển năng lượng tái tạo và sạch của Chính phủ.

Bổ sung giấy chứng nhận kiểm định thiết bị đo gió tại 02 trạm đo gió trong khu vực dự án. Làm rõ hơn thời gian đo gió tại 02 trạm đo gió trong khu vực dự án như thế nào?

Thống nhất và làm rõ hơn số lượng các senso đo gió ở các độ cao khác nhau như thế nào? Vì trong báo cáo có nêu các số liệu đo gió ở các độ cao 120 mét (ch1, ch2), 100 mét (ch3, ch4), 80 mét (ch5, ch6), 60 mét (ch7, ch8), 20 mét (ch9, ch10). Nhưng trong bảng 3.3 tần suất xuất hiện các cấp độ gió lại ở 100 mét (ch1), 76 mét (ch2) và 60 mét (ch3)?

Ngoài ra, cần có đánh giá cụ thể hơn, cũng như cung cấp đầy đủ nguồn số liệu và tính toán gió tại 02 trạm đo gió trong khu vực dự kiến xây dựng nhà máy điện gió để tăng tính khả thi và hiệu quả của Dự án.

Cần thống nhất công suất nhà máy điện gió Phong Điền là 300 MW hay 200 MW (ví dụ trang 58 là 200 MW)? Trong bảng 4.4a cần bổ sung và làm rõ hơn tất cả các nguồn cấp điện đã có và theo quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Cà Mau đến năm 2035.

Dự án nhà máy điện gió Hoàng Hải tại tỉnh Quảng Trị

Khu vực dự án nằm trên địa bàn xã Húc, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Khu vực dự án chủ yếu là đồi núi, đất trống, không có nhà dân, vì vậy ít gây ảnh hưởng đến dân cư. Nhà máy điện sử dụng năng lượng gió, không gây ô nhiễm môi trường nên phù hợp với chủ trương và chiến lược phát triển năng lượng tái tạo và sạch của Chính phủ.

Làm rõ thiết bị đo gió tại trạm đo gió trong khu vực dự án trước khi đưa vào sử dụng đã được kiểm định tại cơ quan chuyên môn có thẩm quyền chưa?  Xem lại cột đo gió cao 81 mét, tầng trên cùng cao 81 mét lắp senso đo tốc độ gió, nhưng trong bảng tại trang 2 có ghi tốc độ gió đo ở độ cao 83 mét?  Cập nhật số liệu mới đến thời điểm hiện nay (ví dụ dân số trung bình tỉnh Quảng Trị cập nhật năm 2008).

Theo tính toán cân bằng nguồn và nhu cầu phụ tải tỉnh Quảng Trị đến năm 2035 (chưa kể bổ sung vào Quy hoạch nhà máy điện gió Hưng Bắc), công suất nguồn điện khu vực tỉnh Quảng Trị dư thừa rất nhiều so với nhu cầu phụ tải. Vì vậy, xem xét bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia nhà máy điện gió Hoàng Hải và giảm bớt nhà máy nhiệt điện ở tỉnh Quảng Trị để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Tin bài: Thành Công - Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: