Quản lý rủi ro thiên tai ở Nhật Bản và hiệu quả của việc ứng dụng thông tin khí tượng

Đăng ngày: 18-07-2019 | Lượt xem: 1610
Thực hiện nhiệm vụ được Lãnh đạo Tổng cục Khí tượng Thủy văn giao về việc chủ trì triển khai dự án JICA “Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ”, Đài Khí tượng cao không tổ chức buổi Seminar khoa học về “Quản lý rủi ro thiên tai ở Nhật Bản và hiệu quả của việc ứng dụng thông tin khí tượng” do ông Michihiko Tonouchi, chuyên gia Nhật Bản thuộc dự án JICA trình bày.

Tới dự tại buổi hội thảo gồm có đại diện các đơn vị: Đại diện Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Đại diện Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế, TS  Lee. Heehoon chuyên gia Hàn Quốc tại Tổng cục, Đại diện Vụ Quản lý dự báo khí tượng thủy văn, Đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Đại diện Trung tâm Ứng dụng công nghệ khí tượng thủy văn, Đại diện Tạp chí Khí tượng Thủy văn.

Ảnh vệ tinh về cơn bão đổ bộ vào miền trung Nhật Bản

Hội thảo này tập trung phân tích sâu về vấn đề “Ứng dụng thông tin khí tượng trong công tác quản lý rủi ro thiên tai của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản – JMA”.

Ảnh rủi ro thiên tai do bùn đất

Tại buổi hội thảo các thành viên tham gia đã nghe chuyên gia Nhật bản trình bày về các vấn đề thiên tai xảy ra tại Nhật Bản, trong đó có bão nhiệt đới, nước dâng do bão, mưa lũ, sạt lở đất…Hầu hết các hòn đảo lớn nhỏ của Nhật Bản đều hứng chịu các loại hình thiên tai này. Các thông tin khí tượng Nhật Bản cũng cung cấp và hỗ trợ rất hiệu quả cho việc quản lý rủi ro các loại hình thiên tai này. Hệ thống cảnh báo thiên tai của Nhật Bản cũng được xây dựng một cách bài bản và đồng bộ phục vụ cho công tác cảnh báo thiên tai trên khắp các vùng của Nhật Bản.

Thông qua buổi hội thảo các chuyên gia và cán bộ tham dự của Tổng cục khí tượng thủy văn và các đơn vị có liên quan tích cực trao đổi thảo luận về các giải pháp áp dụng tại Nhật Bản và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam có thể học hỏi áp dụng. Các thông tin, bản tin, canh báo khí tượng của Việt Nam cũng cần được chuẩn hóa và tăng khả năng phục vụ công tác phòng chống thiên tai trong thời gian tới.

Ảnh sạt lở đất tại Nhật bản trong các thiên tai trong những năm gần đây

Bài: Thành Công - Vụ KHQT

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: