Quan sát không gian hỗ trợ phát triển bền vững

Đăng ngày: 26-05-2021 | Lượt xem: 547
Các quan sát dựa trên không gian là chìa khóa để đạt được chương trình nghị sự quốc tế về phát triển bền vững, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu và do đó, điều cấp thiết là phải đảm bảo có một môi trường-không gian ổn định và bền vững.

Đây là một trong những thông điệp chính thức của sự kiện hội thảo cấp cao về các vấn đề không gian dân dụng do phái đoàn ngoại giao Pháp tại Geneva tổ chức và Tổ chức Khí tượng Thế giới đăng cai tổ chức. Nó quy tụ những người đứng đầu của WMO, Liên minh Viễn thông Quốc tế, Văn phòng LHQ về các vấn đề ngoài không gian và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, cũng như Giám đốc điều hành của Arianespace và giám đốc Quỹ Nghiên cứu Chiến lược của Pháp.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas nhấn mạnh cách quan sát không gian là một phần cơ bản của giám sát hệ thống Trái đất - mặc dù các quan trắc trên mặt đất và các phép đo mặt đứng như đồng vị phóng xạ vẫn cần thiết.

Khả năng quan sát trên không gian đã được cải thiện rất nhiều kể từ khi phóng vệ tinh thời tiết đầu tiên vào đầu những năm 60. Ngày nay, chúng cung cấp các quan sát có độ chính xác cao về một loạt các thông số và là đầu vào quan trọng cho các mô hình dự báo thời tiết số toàn cầu, làm nền tảng cho hầu hết các lĩnh vực ứng dụng và dịch vụ của tất cả các Thành viên của WMO, cho phép bảo vệ tính mạng và tài sản. Điều này cho phép chúng ta không chỉ theo dõi thời tiết, khí hậu và nước mà còn đánh giá sức khỏe của môi trường và mức độ bền vững của các hoạt động của con người.

Những tiến bộ ấn tượng đạt được trong những năm gần đây trong phân tích và dự báo thời tiết, nước và khí hậu, bao gồm cả cảnh báo các mối nguy hiểm như xoáy thuận nhiệt đới phần lớn là nhờ vào dữ liệu vệ tinh và sự đồng hóa các quan sát dựa trên không gian trong các mô hình số. Điều này đã thu hẹp khoảng cách về độ chính xác của dự báo giữa bán cầu bắc và nam bán cầu, giáo sư Taalas nói với các tham luận viên.

Với gần 200 vệ tinh quan sát Trái đất hiện đang hoạt động, rõ ràng là cảm biến trong không gian về bề mặt và bầu khí quyển của Trái đất sẽ tiếp tục đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong hoạt động và nghiên cứu khí tượng, giám sát thảm họa và giám sát hệ thống Trái đất nói chung, GS Taalas nói.

Nó cũng sẽ cung cấp hiểu biết khoa học hơn, giám sát và dự đoán các chỉ số biến đổi khí hậu và tác động của nó - nhiệt đại dương, mực nước biển dâng và băng tan - cũng như chất lượng không khí và phát thải khí nhà kính do con người gây ra, rất quan trọng đối với việc thực hiện Thỏa thuận Paris.

Tần số vô tuyến

Cảm biến trong không gian cho các ứng dụng khí tượng được thực hiện trong các dải tần số vô tuyến cụ thể. Các dải này được xác định bởi các đặc tính vật lý cố định (cộng hưởng phân tử) không thể thay đổi hoặc bỏ qua, cũng như không thể trùng lặp các đặc tính vật lý này trong các dải khác. Do đó, các dải tần này là một nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng.

Đối với các dải tần số cảm biến thụ động quan trọng hơn, Bảng phân bổ tần số trong Quy định vô tuyến quốc tế quy định rằng “tất cả các phát xạ bị cấm”, về nguyên tắc cho phép triển khai và hoạt động của các cảm biến với độ tin cậy cao nhất.

Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy rằng trong một số trường hợp, biện pháp bảo vệ này bị nguy hiểm do không được kiểm soát và trong một số trường hợp do các thiết bị sóng ngắn trên thị trường đại chúng được phép hoạt động trên toàn quốc trong các dải này hoặc do phát thải không mong muốn được kiểm soát kém từ các dải lân cận, gây áp lực ngày càng tăng lên các dải tần số được sử dụng cho mục đích khí tượng.

Giáo sư Taalas nói với phiên họp cấp cao rằng WMO tiếp tục làm việc với ITU để cố gắng đảm bảo việc bảo vệ các hệ thống vệ tinh quan sát Trái đất thiết yếu và sẽ trình bày những phát hiện và mối quan tâm của mình tại Hội nghị Truyền thông Vô tuyến Thế giới 2023 (WRC-23) tiếp theo.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/space-observations-support-sustainable-development

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: