Quỹ Hỗ trợ Khí tượng Thủy văn Toàn cầu WMO cải thiện giám sát thủy văn

Đăng ngày: 07-09-2021 | Lượt xem: 561
Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sĩ (SDC) đã phân bổ 2,4 triệu Franc Thụy Sĩ cho Quỹ Hỗ trợ Khí tượng Thủy văn Toàn cầu WMO (WMO HydroHub) để tài trợ cho Giai đoạn II, được chính thức khởi động vào ngày 1 tháng 9.

Simon Zbinden, Trưởng Chương trình Toàn cầu về Nước tại SDC cho biết: “WMO HydroHub đã được chứng minh là công cụ trong việc tăng chất lượng và số lượng dữ liệu thủy văn như một công cụ công cộng toàn cầu quyết định đến việc giảm thiểu rủi ro thiên tai, quản lý nước bền vững và bảo vệ môi trường.

Khoảng 60% các Quốc gia Thành viên và Vùng lãnh thổ của WMO báo cáo năng lực giám sát nước tại địa phương đang giảm sút. Tuy nhiên, những đổi mới trong công nghệ cảm biến và xử lý dữ liệu mang lại cơ hội tăng cường mạng lưới quan sát nước vẫn chưa được thực hiện.

Vào năm 2017, WMO và SDC đã hợp tác để phát triển WMO HydroHub Giai đoạn I nhằm mang lại những cơ hội đó cho các Thành viên của WMO. SDC cung cấp 2,7 triệu Franc Thụy Sĩ tài trợ trong thời gian 5 năm để tăng cường hỗ trợ giám sát thủy văn cho các Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHSs) trên toàn thế giới và tận dụng nhiều cơ hội phát sinh từ những phát triển gần đây trong nghiên cứu đổi mới, dữ liệu và công nghệ thông tin.

WMO HydroHub Giai đoạn I đã kết thúc vào tháng 8 năm 2021 và hiện SDC đã phân bổ thêm 2,4 triệu Franc Thụy Sĩ để tài trợ cho Giai đoạn II, bắt đầu từ tháng 9 năm 2021, trong một khoảng thời gian 5 năm nữa. Giai đoạn II nhằm nâng cao năng lực của các NMHS trong việc vận hành bền vững và cung cấp hiệu quả các dịch vụ quan trắc thủy văn nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai, phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường. Điều này sẽ được thực hiện thông qua việc thực hiện một danh mục gồm 10 hoạt động bao gồm đào tạo và trao đổi học tập, kêu gọi đổi mới, hội thảo và bàn tròn cấp bộ.

Ông Zbinden lưu ý rằng "dự án hoàn toàn phù hợp với cam kết của SDC đối với một thế giới an toàn về nước" và kêu gọi các nhà tài trợ khác "tham gia sáng kiến ​​này để giúp đẩy mạnh hành động toàn cầu về nước và do đó đẩy nhanh việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030".

Dự án có ba kết quả mong đợi chính:

- Nâng cao năng lực: Các NMHS với đội ngũ nhân viên có chuyên môn kỹ thuật hơn sẽ có thể vận hành bền vững các hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn với việc tăng cường quản lý dữ liệu và cải thiện việc chia sẻ dữ liệu trong nước và quốc tế.

 

- Đổi mới được vận hành: NMHS sẽ học cách liên tục phát triển và đổi mới các phương pháp tiếp cận và công nghệ đo thủy văn của họ với sự hợp tác của các học viện và khu vực tư nhân.

- Các cam kết và đầu tư được tối ưu hóa: Các NMHS tìm kiếm và hành động dựa trên các cơ hội phát triển, điều này sẽ tác động đến cộng đồng khí tượng thủy văn nói chung thông qua các cam kết bên trong và bên ngoài được tăng cường nhằm mang lại khả năng hiển thị, chia sẻ kiến thức và giao tiếp nhiều hơn.

“WMO HydroHub đã bổ sung một khía cạnh mới cho những nỗ lực của WMO trong việc hỗ trợ các hệ thống đo lường, giám sát và thông tin thủy văn: Cải tiến”, Johannes Cullmann, Giám đốc, Water and Cryosphere tại WMO cho biết. “WMO HydroHub Giai đoạn I cho phép cộng đồng WMO tích hợp đổi mới trong các dự án và hoạt động của mình, củng cố kiến ​​thức về tài nguyên nước. Chúng tôi đã có những kết quả thực tế có giá trị từ hai cuộc gọi đổi mới, đưa các khu vực tư nhân và khoa học lại với nhau để phát triển và thực hiện các giải pháp mới cho các vấn đề tồn tại lâu dài liên quan đến đo lường, giám sát và trao đổi dữ liệu nước”.

“Trong Giai đoạn II, chúng tôi chính thức ra mắt vào ngày 1 tháng 9, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô của WMO HydroHub để tạo ra một nền văn hóa đổi mới, thúc đẩy các giải pháp sáng tạo có thể được thực hiện ở quy mô lớn hơn nhiều. WMO HydroHub là một bước khởi đầu cho sự thay đổi mang tính chuyển đổi nhằm cung cấp các giải pháp sáng tạo, linh hoạt và không ngừng phát triển cho một thế giới ngày càng phức tạp và các vấn đề thủy văn phức tạp hơn bao giờ hết xung quanh việc cung cấp nước, nhu cầu và quản lý thiên tai”, ông Cullmann nói.

Kể từ năm 2017, WMO HydroHub Giai đoạn I đã cung cấp hỗ trợ cần thiết cho NMHS để hiểu rõ hơn về những khoảng trống và nhu cầu của họ, đồng thời áp dụng các công nghệ đo thủy văn đổi mới trong hoạt động của họ cũng như quản lý và chia sẻ dữ liệu thủy văn của họ.

Dự án đã có nhiều đóng góp quan trọng trong 5 năm qua:

- Việc thiết kế và phổ biến Điều tra Thủy văn Toàn cầu nhằm thu thập thông tin chính về các tổ chức chính phủ và phi chính phủ chịu trách nhiệm về hoạt động thủy văn ở các quốc gia, nhằm xác định khoảng cách năng lực ở cấp khu vực và quốc gia.

- Việc thiết lập quan hệ đối tác với Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB) để tiến hành đánh giá nhu cầu và năng lực trên toàn quốc của NMHS và các tổ chức liên quan khác ở Costa Rica và Panama. Các đánh giá đang được thực hiện với sự phối hợp của Chương trình Liên kết về Quản lý Lũ lụt (APFM) và Đối tác Nước Toàn cầu (GWP).

- Hai Cuộc gọi Đổi mới đã được thực hiện để thúc đẩy sự tiếp thu hoạt động của các phương pháp tiếp cận và công nghệ đổi mới của các NMHS theo cách làm cho hoạt động của họ hiệu quả hơn và bền vững hơn. Những điều này đã dẫn đến việc triển khai dự án ở Belize, Bhutan, vùng Himalaya của Ấn Độ và Tanzania.

- Hệ thống Quan sát Thủy văn WMO (WHOS) đã được triển khai tại các lưu vực La Plata và Bắc Cực, và đang được triển khai tại Cộng hòa Dominica. 13 quốc gia hiện đang tự do trao đổi và sử dụng dữ liệu khí tượng thủy văn xuyên biên giới với WHOS. Việc triển khai WHOS được hỗ trợ bởi Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Ý (CNR).

- Việc phát triển một khóa học đào tạo từ xa về chia sẻ dữ liệu thủy văn nhằm thu hẹp khoảng cách kiến ​​thức về công nghệ thông tin và truyền thông cơ bản và các tiêu chuẩn trao đổi dữ liệu sẵn có, đồng thời góp phần thúc đẩy trao đổi dữ liệu thủy văn tương thích giữa các NMHS trên toàn thế giới. Khóa học được phát triển cùng với Chương trình hỗ trợ giáo dục và đào tạo về khoa học môi trường.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/hydrohub-improves-hydrological-monitoring

Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: