Sáng kiến tài trợ hệ thống quan sát mới giành được sự ủng hộ

Đăng ngày: 25-03-2021 | Lượt xem: 473
Một sáng kiến tài chính mới được đề xuất nhằm thu hẹp khoảng cách ngày càng tăng trong hệ thống quan trắc toàn cầu, làm cơ sở cho tất cả các dự báo thời tiết và cảnh báo sớm, đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của cộng đồng quốc tế.

Cơ quan tài trợ cho các hệ thống quan trắc (SOFF), tìm cách cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các quốc gia để tạo và trao đổi dữ liệu quan trắc cơ bản. Điều này rất quan trọng đối với việc cải thiện dự báo thời tiết và các dịch vụ khí hậu cần thiết để tăng cường khả năng chống chịu với thời tiết khắc nghiệt hơn và thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu.

Diễn đàn các nhà tài trợ đầu tiên thành công vào ngày 24 tháng 3 đã nhấn mạnh nền tảng hỗ trợ cho việc thành lập SOFF, với tuyên bố từ các nhà lãnh đạo của Liên hợp quốc và các cơ quan tài chính khí hậu và phát triển trong Liên minh Phát triển Thủy văn, cũng như các quốc gia hưởng lợi và cộng đồng các nhà khí tượng.

Ưu tiên hàng đầu, SOFF sẽ hỗ trợ các Quốc gia kém Phát triển và Các Quốc gia Đang Phát triển Đảo nhỏ, những quốc gia đang đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng nhất trong các dữ liệu quan trắc. Điều này có tác động mạnh đối với phần còn lại của thế giới vì nó làm suy yếu chất lượng và độ tin cậy của các dự báo toàn cầu. Các khoản đầu tư để thu hẹp khoảng cách trong các khu vực thưa thớt dữ liệu sẽ mang lại lợi nhuận cao không tương xứng, với tiềm năng lợi nhuận 1:25.

“Hiện tại, có những lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống quan trắc, đặc biệt là ở Châu Phi, Caribe, các đảo Thái Bình Dương và ở một số khu vực của Châu Mỹ Latinh. Điều này có nghĩa là chất lượng của các dịch vụ cảnh báo sớm kém hơn và có tác động tiêu cực đến dự báo thời tiết trên toàn thế giới ”, GS Petteri Taalas, Tổng thư ký của Tổ chức Khí tượng Thế giới, nói với Funders Forum.

“Tôi tin rằng SOFF có tầm quan trọng thiết yếu đối với việc cải thiện các dịch vụ thời tiết và khí hậu cho các quốc gia hưởng lợi tiềm năng cũng như cho cộng đồng toàn cầu, điều đó có nghĩa là hỗ trợ bảo vệ cuộc sống và tài sản của tất cả con người cũng như môi trường”, Chủ tịch WMO Gerhard Adrian cho biết.

Liên minh Phát triển khí tượng thủy văn

Do WMO đứng đầu, việc thành lập SOFF là một cam kết và ưu tiên của Liên minh Phát triển Thủy văn, một liên minh của các tổ chức tài chính về khí hậu và phát triển. Đề xuất được lên kế hoạch cho Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) vào tháng 11 năm 2021.

Tiến sĩ Kristalina Georgieva, Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết: Khoa học và dữ liệu là trọng tâm của cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. “Dữ liệu tốt hơn có nghĩa là dự báo tốt hơn và Hệ thống cảnh báo sớm mạnh mẽ hơn. Đối với IMF, dữ liệu thời tiết tốt hơn sẽ củng cố công việc của chúng tôi để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định tài chính trong các thành viên của chúng tôi khi chúng tôi mở rộng quy mô công việc về biến đổi khí hậu. Trong nền kinh tế khí hậu mới, dữ liệu thời tiết là dữ liệu kinh tế và việc chia sẻ thông tin này là rất quan trọng”, cô nói trong một tin nhắn video.

Các nhà lãnh đạo từ các quốc gia hưởng lợi cũng đã thẳng thắn ủng hộ.

Frank Bainimarama, Thủ tướng Fiji, nói rằng SOFF sẽ cứu sống các quốc gia dễ bị tổn thương và hỗ trợ khả năng sẵn sàng ứng phó với thảm họa và thiên tai thông qua các hệ thống cảnh báo sớm tiên tiến hơn. Kể từ năm 2016, quốc đảo này đã phải hứng chịu 13 cơn bão nhiệt đới nghiêm trọng, trong đó có cơn bão Winston mạnh nhất trong lịch sử bán cầu nam.

“Chúng tôi đang kêu gọi các đối tác phát triển của mình ủng hộ cơ sở này. Lợi ích của dữ liệu mà nó thu thập và công việc nó hỗ trợ mở rộng ra ngoài Thái Bình Dương. Nó hỗ trợ một chiến dịch toàn cầu lớn hơn để xây dựng một thế giới kiên cường hơn”, ông nói trong một thông điệp video.

Sự kiện họp trực tuyến có sự tham gia của hơn 130 người tham gia từ 50 quốc gia và tổ chức. Nó được chủ trì bởi Johannes Linn với tư cách là Điều hành viên Toàn cầu của SOFF. Ông Linn trước đây đã chủ trì các cuộc tham vấn về bổ sung cho một số tổ chức quốc tế, bao gồm cả việc bổ sung gần đây nhất cho Quỹ Khí hậu Xanh.

Hệ thống quan trắc cơ bản toàn cầu

Dữ liệu quan trắc rất quan trọng đối với chất lượng của các dự báo thời tiết và phân tích khí hậu. Dự đoán thời tiết bằng mô hình số toàn cầu là cơ sở để xây dựng tất cả các dịch vụ thời tiết và khí hậu, và nó đòi hỏi nguồn cung cấp liên tục các số liệu quan trắc từ khắp nơi trên thế giới. Các quan trắc trên mặt đất  được thu thập bởi các trạm khí tượng bề mặt và bong thám không là một phần cốt lõi của việc này.

“Thật không may, mạng lưới quan trắc bề mặt ngày nay không đủ tiên tiến, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Chưa hết, những quan trắc ở những khu vực này trên thế giới là quý giá nhất và rất đáng để đầu tư”. Tiến sĩ Florence Rabier, Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo Thời tiết hạn vừa Châu Âu (ECMWF), phát biểu.

ECMWF ước tính rằng khoản đầu tư vào hệ thống quan trắc ở Polynesia thuộc Pháp sẽ mang lại lợi ích gấp 50 lần so với đầu tư vào Pháp.

SOFF tìm cách đẩy nhanh tiến độ hướng tới việc triển khai đầy đủ Mạng lưới quan sát cơ bản toàn cầu (GBON), khái niệm đã được Đại hội khí tượng thế giới thông qua vào năm 2019. GBON dựa trên một thỏa thuận trong đó mạng lưới quan trắc thời tiết dựa trên bề mặt cơ bản được thiết kế, được xác định và giám sát ở cấp độ toàn cầu.

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/new-observing-system-financing-initiative-wins-support

Tin Vụ KHCN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: