Tăng cường Hệ thống Cảnh báo Sớm ở Campuchia và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Đăng ngày: 03-08-2021 | Lượt xem: 537
Điều kiện thời tiết và khí hậu trên Bán đảo Đông Dương, bao gồm Campuchia và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (CHDCND), khiến nó trở thành một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trên hành tinh. Biến đổi khí hậu và sự thay đổi đã tạo thêm một lớp bất ổn với các mùa khô khốc liệt hơn, gió mùa ẩm ướt hơn, lũ lụt và bão tăng cường, và mực nước biển dâng cao. Mùa bão năm 2020 là một trong những mùa bão lớn nhất trong lịch sử, với các cơn bão Molave, Goni và Vamco đổ bộ chỉ cách nhau ba tuần, dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng, sạt lở đất, thiệt hại về người và tài sản trên toàn khu vực.

Một dự án mới ở Campuchia và CHDCND Lào đã được các nước tham gia vào Sáng kiến ​​Hệ thống Cảnh báo Sớm và Rủi ro Khí hậu (CREWS) công bố vào tuần trước. Dự án kéo dài 4 năm, trị giá 5,5 triệu đô la Mỹ do các Viện nghiên cứu quốc gia thực hiện sẽ nâng cao năng lực của họ để cung cấp các dịch vụ về khí tượng thủy văn, hành động sớm và ứng phó cho các nhóm dân cư dễ bị tổn thương ở Campuchia và CHDCND Lào. Những nỗ lực này đang được hỗ trợ bởi WMO, Văn phòng Liên hợp quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai (UNDRR) và Quỹ Toàn cầu về Giảm thiểu và Phục hồi Thiên tai (WB-GFDRR) của Ngân hàng Thế giới. Dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 7 năm 2025. Dự án được xây dựng dựa trên các sáng kiến ​​đang diễn ra trong khu vực và tích cực tham gia với các bên liên quan chính trong khu vực.

Tiến sĩ Pedro Basabe, Cố vấn Cấp cao về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Khu vực và Ứng phó Nhanh và lãnh đạo Trung tâm SDC-HA khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương cho biết “Nếu không có hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ lấy con người làm trung tâm, tác động của thảm họa sẽ tiếp tục gia tăng. Dự án CREWS mới ở Campuchia và CHDCND Lào được hoan nghênh và dự kiến ​​sẽ hoàn thành nhiệm vụ này bằng cách phát triển hơn nữa năng lực thể chế và kỹ thuật, cùng với các cơ chế điều phối bền vững, phương pháp luận, công cụ và thông tin liên lạc để đạt được chặng đường cuối cùng, đồng thời nâng cao năng lực chuẩn bị cho người dân. Thụy Sĩ thông qua Trung tâm khu vực SDC tại Bangkok vui mừng hỗ trợ hoạt động này đồng thời đóng góp vào việc thực hiện mục tiêu G của Khung Sendai và Hiệp định ASEAN về Quản lý Thiên tai và Ứng phó Khẩn cấp (AADMER).

Trong suốt thời gian của dự án, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHSs) và Văn phòng Quản lý Thảm họa Quốc gia (NDMO) của cả hai nước, với sự hỗ trợ từ các đối tác khu vực, sẽ giải quyết những khoảng trống hiện tại trên bốn trụ cột của hệ thống cảnh báo sớm của họ: Kiến thức Rủi ro, Dịch vụ Giám sát và Cảnh báo, Phổ biến và Truyền thông và Khả năng Ứng phó.

Kết quả được mong đợi trong các lĩnh vực sau:

- Tăng cường thể chế, khuôn khổ hoạt động và pháp lý;

- Năng lực của các NMHS để đưa ra các dự báo và cảnh báo kịp thời và chính xác hơn;

- Có khả năng phổ biến cảnh báo cho người dân và các tổ chức cần họ nhất, thông qua công nghệ thông tin và truyền thông của các dịch vụ quốc gia;

- Nâng cao khả năng sẵn sàng và ứng phó;

- Cải thiện sự hòa nhập về giới và tính hòa nhập của người khuyết tật để đảm bảo các cảnh báo sớm được phát triển và đến được với tất cả các bên liên quan.

Lễ ra mắt chính thức của dự án dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 năm 2021 và sẽ quy tụ các bên tham gia quan trọng trong nước và khu vực vào dự án.

Ben Churchill, Trưởng Văn phòng Khu vực của WMO, Châu Á và Tây Nam Thái Bình Dương cho biết, “Sự hỗ trợ này từ CREWS đến đúng lúc, vì nó cho phép chúng tôi tiếp tục xây dựng dựa trên các sáng kiến đang diễn ra và trong quá khứ vốn đã xây dựng nền tảng để tăng cường end-to-end tại Campuchia và CHDCND Lào. Các hoạt động được lên kế hoạch sẽ giải quyết một cách đầy đủ các nhu cầu và ưu tiên của các quốc gia và phù hợp tốt với các chương trình WMO đang diễn ra trong khu vực đồng thời tận dụng sự hỗ trợ từ Trung tâm Hỗ trợ Dự báo Khu vực của WMO (RFSC) tại Hà Nội, Việt Nam.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/enhancing-early-warning-systems-cambodia-and-lao-people%E2%80%99s-democratic-republic

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: