Tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 14-01-2021 | Lượt xem: 529
Theo báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), khi nhiệt độ tăng và tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, các quốc gia phải khẩn trương đẩy mạnh hành động để thích ứng với thực tế khí hậu mới, nếu không sẽ phải đối mặt với những chi phí, thiệt hại và tổn thất nghiêm trọng.

Tổng thư ký WMO, GS Petter Taalas đã tham gia một hội đồng cấp cao vào ngày 14 tháng 1 để công bố báo cáo, kết quả cho thấy tốc độ tài trợ thích ứng thực sự đang tăng lên, nhưng bị vượt qua do chi phí thích ứng tăng nhanh. Chi phí thích ứng hàng năm ở các nước đang phát triển ước tính khoảng 70 tỷ USD. Con số này dự kiến ​​đạt 140-300 tỷ USD vào năm 2030 và 280-500 tỷ USD vào năm 2050.

Inger Andersen, Giám đốc Điều hành UNEP cho biết: “Chúng ta cần một cam kết toàn cầu để dồn một nửa nguồn tài chính khí hậu toàn cầu cho việc thích ứng trong năm tới. “Điều này sẽ cho phép một bước tiến lớn trong việc thích ứng - trong mọi thứ, từ hệ thống cảnh báo sớm đến tài nguyên nước có khả năng phục hồi cho đến các giải pháp dựa vào thiên nhiên”.

Gần 3/4 các quốc gia đã có sẵn một số kế hoạch thích ứng, nhưng nguồn tài chính và việc thực hiện còn thiếu nhiều so với những gì cần thiết. Theo báo cáo Khoảng cách thích ứng, các giải pháp dựa trên tự nhiên, rất quan trọng để thích ứng, cần nhận được nhiều sự quan tâm hơn.

Giáo sư Taalas nói rằng, với thời gian tồn tại lâu dài của carbon dioxide trong khí quyển, các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục trong nhiều thập kỷ. Do đó, WMO sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ thích ứng với khí hậu và tăng khả năng chống chịu với thời tiết khắc nghiệt, ông nói.

Ông nói: “Điều rất quan trọng là phải chú ý đến các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ. “Đây là một công cụ mạnh mẽ để thích ứng với khí hậu.”

Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu

Hội nghị thượng đỉnh về thích ứng với khí hậu vào ngày 25 tháng 1, do Trung tâm toàn cầu về thích ứng tổ chức, sẽ tìm cách thu hút sự hỗ trợ quốc tế nhiều hơn cho việc thích ứng - giảm mức độ dễ bị tổn thương của các quốc gia và cộng đồng đối với biến đổi khí hậu bằng cách tăng khả năng hấp thụ các tác động của họ.

WMO là đối tác thực hiện của sáng kiến ​​Hệ thống Cảnh báo Sớm và Rủi ro Khí hậu (CREWS), hoạt động nhằm cứu sống, tài sản và sinh kế thông qua việc tăng cường khả năng tiếp cận với các cảnh báo thời tiết sớm và thông tin rủi ro cho người dân ở các nước kém phát triển (LDCs) và đảo nhỏ đang phát triển, các quốc gia (SIDS) - các quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới.

CREWS đang tổ chức Sự kiện mới tại hội nghị thượng đỉnh Thích ứng: Đón đầu đường cong khí hậu: Đầu tư vào cảnh báo sớm và hành động sớm. Các bộ trưởng, người đứng đầu hành pháp và các diễn giả của các quốc gia ở tuyến đầu của các tác động của biến đổi khí hậu sẽ giải quyết nhu cầu cấp thiết về việc tăng cường quan tâm và đầu tư vào cảnh báo sớm và hành động sớm lấy người dân làm trung tâm.

Cứ ba người thì có một người vẫn chưa nhận được đầy đủ thông tin đảm bảo từ các hệ thống cảnh báo sớm, theo báo cáo Nhà nước về Dịch vụ Khí hậu năm 2020, dẫn đầu bởi WMO. Nó kêu gọi các quốc gia và cộng đồng chuyển từ cảnh báo sớm sang hành động sớm.

Chỉ 1/5 tổng tài trợ khí hậu chỉ dành cho các nước kém phát triển và 3% cho SIDS, những khoảng trống cụ thể được WMO giải quyết thông qua CREWS.

Thích ứng là một trụ cột chính của Thỏa thuận Paris về Biến đổi Khí hậu. Thỏa thuận yêu cầu các bên ký kết thực hiện các biện pháp thích ứng thông qua các kế hoạch quốc gia, hệ thống thông tin khí hậu, cảnh báo sớm, các biện pháp bảo vệ và đầu tư cho một tương lai xanh.

Báo cáo Khoảng cách thích ứng của UNEP năm 2020 cho thấy rằng trong khi các quốc gia đã tiến bộ trong việc lập kế hoạch, thì vẫn còn khoảng cách lớn về tài chính cho các nước đang phát triển và đưa các dự án thích ứng vào giai đoạn mà chúng mang lại sự bảo vệ thực sự trước các tác động khí hậu như hạn hán, lũ lụt và nước biển dâng.

Tài chính công và tư nhân để thích ứng phải được tăng cường khẩn trương cùng với việc thực hiện nhanh hơn. Các giải pháp dựa vào thiên nhiên - các hành động phù hợp với địa phương nhằm giải quyết các thách thức xã hội, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, và mang lại lợi ích cho con người và đa dạng sinh học bằng cách bảo vệ, quản lý bền vững và phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên hoặc đã bị biến đổi - cũng phải được ưu tiên.

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: