Tên mới cho các xoáy thuận nhiệt đới vào năm 2020

Đăng ngày: 17-08-2020 | Lượt xem: 711
Hai cái tên mới là Pulasan và Krathon đã được đưa vào danh sách các tên xoáy thuận nhiệt đới ở tây Bắc Thái Bình Dương và Biển Đông vào năm 2020 để thay thế lần lượt tên cũ là Rumbia và Mangkhut.

Các tên mới đã được Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc về Châu Á và Thái Bình Dương / Ủy ban Bão của Tổ chức Khí tượng Thế giới tại phiên họp thứ 52. Ý nghĩa của hai tên mới này và các quốc gia đóng góp như sau:

Tên

Ý nghĩa

Quốc gia đóng góp

Pulasan

Một loại trái cây phổ biến ở Đông Nam Á được biết đến với vị ngon ngọt

Malaysia

Krathon

Một loại trái cây; còn được gọi là santol

Thái Lan

Theo quy ước, Ủy ban Bão sẽ xem xét loại bỏ tên gọi của một xoáy thuận nhiệt đới đã gây ra thương vong và thiệt hại kinh tế nghiêm trọng. Vào tháng 8 năm 2018, cơn bão nhiệt đới Rumbia mang theo mưa xối xả đến miền đông và miền trung Trung Quốc. Năm mươi hai người thiệt mạng và một người mất tích. Hơn 10 triệu người bị ảnh hưởng. Vào tháng 9 năm 2018, siêu bão Mangkhut đã mang theo những trận mưa như trút nước và những cơn mưa dữ dội đến đảo Lu-dôn trong suốt quãng đường di chuyển của nó, khiến ít nhất 82 người chết, 138 người bị thương và 2 người mất tích cùng với khoảng 15.000 ngôi nhà sụp đổ. Mangkhut cũng mang lại gió mạnh và triều cường nghiêm trọng đến bờ biển của Cửa sông Châu Giang, dẫn đến thiệt hại nhiều tòa nhà và công trình ven biển cũng như ngập lụt nghiêm trọng ở các khu vực trũng thấp. 458 người và 40 người bị thương ở Hồng Công và Macao. Ít nhất 6 người thiệt mạng và khoảng 3,3 triệu người bị ảnh hưởng ở Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam, Quý Châu và Vân Nam.

Tham khảo: https://www.hko.gov.hk/en/Press-Releases/104800/New-names-for-tropical-cyclones-in-2020

Tổng hợp: Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: