Tháng 9 được ghi nhận là tháng nóng nhất

Đăng ngày: 15-10-2020 | Lượt xem: 947
Tháng 9 được ghi nhận là tháng nóng nhất trên toàn cầu. Trong 9 tháng đầu năm 2020 là lần thứ 2 nóng nhất (Kể từ sau năm 2016), theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA).

Có 10 lần tháng 9 nóng nhất đã xảy ra kể từ năm 2005. Trong đó, 7 lần tháng 9 nóng nhất đã được ghi nhận trong 7 năm qua (từ 2014 đến 2020), và đang tiếp tục với xu hướng nắng nóng kéo dài.

Nhiệt độ bề mặt đại dương và đất liền của Bán cầu Nam tính trung bình đến tháng 9 năm 2020 được ghi nhận là cao nhất. Trong khi đó, tại Bán cầu Bắc, nhiệt độ bề mặt tháng 9 có kỷ lục nóng nhất đứng thứ ba qua các năm. Mức độ băng ở biển Bắc Cực thấp thứ hai trong kỷ lục, trong khi băng ở biển Nam Cực là trên mức trung bình.

Đầu tháng, cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus thuộc Trung tâm Dự báo Thời tiết hạn vừa châu Âu (ECMWF) cũng báo cáo rằng tháng 9 năm nay nắng nóng nhất.

Số liệu mới nhất nhấn mạnh kết luận chính trong báo cáo United in Science gần đây, phối hợp cùng Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) rằng biến đổi khí hậu không dừng lại do COVID-19. Nồng độ khí nhà kính trong khí quyển đang đạt mức kỷ lục và tiếp tục gia tăng. Việc phát thải trực tiếp đang tiến đến mức độ trước đại dịch sau một sự suy giảm tạm thời do đóng cửa và suy thoái kinh tế.

“Năm 2016 – 2020 là giai đoạn nắng nóng nhất được ghi nhận. Trong khi nhiều khía cạnh của cuộc sống người dân đã bị gián đoạn vào năm 2020, biến đổi khí hậu vẫn tiếp tục không suy giảm”, Tổng Thư ký WMO, giáo sư Petteri Taalas trong báo cáo United in Science. “Thế giới đang không đạt được các mục tiêu đã được thống nhất để giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức dưới 2°C hoặc ở mức 1,5°C so với các thời kỳ tiền công nghiệp."

Châu Âu, Châu Á và Vịnh Mexico nắng nóng nhất được ghi nhận trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9. Ở Bắc Á, nhiệt độ cao hơn trung bình ít nhất 5,4°F (3,0°C). Tại Nam Mỹ và khu vực Caribe có nhiệt độ từ tháng 1 đến tháng 9 cao thứ hai kỷ lục.

Trong khi đó, các điều kiện lạnh hơn mức trung bình được giới hạn ở Alaska, miền tây Canada, miền bắc Ấn Độ và trên khắp các đại dương phía nam.

Tham khảo: https://public.wmo.int/en/media/news/september-was-warmest-record

Tổng hợp: Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: