Thành lập Trung tâm Giám sát & Đánh giá về khí nhà kính & Carbon trung tính của CMA - Cục Khí tượng Trung Quốc

Đăng ngày: 24-01-2021 | Lượt xem: 496
Vào ngày 22 tháng 1, Cục Khí tượng Trung Quốc (CMA) đã tổ chức hội thảo về carbon trung tính và các vấn đề khoa học, cụ thể là thành lập Trung tâm Giám sát & Đánh giá về khí nhà kính (GHS) & Carbon Trung tính. Ông Yu Rucong, Phó Cục trưởng của CMA đã tham dự cuộc họp này. 15 viện sĩ từ Học viện Khoa học Trung Quốc và Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, các chuyên gia từ CMA, các viện nghiên cứu khoa học liên quan và các tổ chức giáo dục đại học, và giám đốc từ các Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc, và những người khác tham gia vào cuộc họp trực tuyến hoặc trực t

Giáo sư Zhang Xiaoye, Viện sĩ Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, và nhà nghiên cứu từ Học viện Khoa học Khí tượng Trung Quốc đã giới thiệu về bối cảnh, ý nghĩa và kế hoạch hình thành của trung tâm. Các chuyên gia có sự tham gia đều cho rằng việc thành lập trung tâm có ý nghĩa quan trọng và tự hào có một kế hoạch khả thi, đồng thời đưa ra các đề xuất của họ về việc xây dựng và phát triển trung tâm.

Được biết, trung tâm chủ yếu định hướng các mục tiêu phát triển: phát huy lợi thế của các cơ quan khí tượng; không ngừng đổi mới các công nghệ quan trọng trong việc giám sát và đánh giá về GHS và carbon trung tính; nghiên cứu các phương pháp tiếp cận giám sát và đánh giá tổng hợp của chu trình carbon khu vực theo chiều hướng kép được chuẩn hóa, dài hạn và độ chính xác cao; hỗ trợ đo lường, báo cáo, xác minh ngân sách các-bon đô thị và cung cấp cơ sở khoa học để khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý; và xây dựng một nhóm nghiên cứu sáng tạo về giám sát và đánh giá GHS và carbon trung tính.

Ông Yu Rucong cho biết CMA luôn coi trọng công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và chủ động phát huy vai trò hỗ trợ của các khoa khoa học cơ bản. Trong tương lai, CMA sẽ tiếp tục tập hợp các nguồn lực chuyên gia, nâng cao năng lực giám sát và đánh giá khí nhà kính từ quan điểm khoa học về biến đổi khí hậu, và tiếp tục củng cố các mục tiêu về mức phát thải carbon quốc gia và mức độ trung tính của carbon trên quan điểm dựa trên cơ sở khoa học. Ông nhấn mạnh rằng các bộ phận liên quan cần dựa trên mạng lưới quan trắc khí tượng, cải thiện các trạm cơ sở khí quyển, đẩy mạnh xây dựng các đài quan sát khí hậu quốc gia, thiết lập hệ thống và hoàn chỉnh mạng lưới quan sát tích hợp khí nhà kính, tối ưu hóa phương pháp đánh giá khoa học, đào sâu phân tích nghiên cứu khoa học, tăng cường toàn diện khả năng giám sát và đánh giá carbon, củng cố sự hợp tác giữa các ngành và cùng nhau nâng cao trình độ nghiên cứu khoa học.

Được biết, các sở khí tượng bắt đầu thành lập các trạm quan trắc khí nhà kính từ những năm 1990, đồng thời tiến hành quan trắc, phân tích liên tục và từng bước hình thành mạng lưới quan trắc khí nhà kính. Trong bước tiếp theo, CMA sẽ xây dựng kế hoạch hoạt động để ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời hướng dẫn và hỗ trợ việc xây dựng và hoạt động của trung tâm, hướng tới nhu cầu phát thải carbon cao nhất và các mục tiêu carbon trung tính.

Theo sự hợp nhất của năm bộ dữ liệu quốc tế hàng đầu của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), năm 2020 là một trong ba thời điểm ấm nhất được ghi nhận và cạnh tranh với năm 2016 cho vị trí đầu bảng, Một hiện tượng khí hậu làm mát xảy ra tự nhiên, La Nina, chỉ làm giảm nhiệt độ vào thời điểm cuối năm.

Theo WMO, sự giảm tốc độ sản xuất của công nghiệp do đại dịch COVID-19 đã không kiềm chế được mức kỷ lục của khí nhà kính đang giữ nhiệt trong bầu khí quyển, làm tăng nhiệt độ và gây ra thời tiết khắc nghiệt hơn, băng tan, mực nước biển dâng và axit hóa đại dương. Việc đóng cửa sản xuất đã cắt giảm lượng khí thải của nhiều chất ô nhiễm và khí nhà kính như carbon dioxide. Nhưng bất kỳ tác động nào đối với nồng độ carbon dioxide - kết quả của lượng khí thải tích lũy trong quá khứ và hiện tại - trên thực tế không lớn hơn sự dao động hàng năm bình thường trong chu kỳ carbon và sự biến động tự nhiên cao trong các bể chứa carbon như thảm thực vật.

Theo WMO, mức độ carbon dioxide đã chứng kiến ​​một sự tăng trưởng khác trong năm 2019 và mức trung bình hàng năm trên toàn cầu đã vượt qua ngưỡng đáng kể là 410 phần triệu, theo bản tin khí nhà kính của WMO. Sự gia tăng đã tiếp tục vào năm 2020. Kể từ năm 1990, tổng lượng bức xạ - hiệu ứng nóng lên đối với khí hậu - đã tăng 45% bởi các khí nhà kính tồn tại lâu dài, trong đó carbon dioxide chiếm 4/5 trong số này.

Trong giai đoạn 2020-2023, WMO sẽ triển khai hệ thống thông tin khí nhà kính toàn cầu tích hợp để cho phép các Thành viên nâng cao chất lượng và sự tự tin trong việc kiểm kê phát thải khí nhà kính quốc gia, đồng thời nâng cao kiến ​​thức khoa học được đánh giá bởi IPCC và các Báo cáo khoa học toàn cầu khác.

Link: https://public.wmo.int/en/media/news-from-members/monitoring-assessment-center-ghss-carbon-neutrality-of-cma-established-china

Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: