Thế giới đánh dấu kỷ niệm 10 năm Nhật Bản động đất, sóng thần và tai nạn hạt nhân

Đăng ngày: 11-03-2021 | Lượt xem: 583
Kỷ niệm 10 năm thảm họa động đất, sóng thần và tai nạn hạt nhân ở Nhật Bản đang được đánh dấu bằng các nghi lễ để tang các nạn nhân và suy ngẫm về các bài học kinh nghiệm, bao gồm hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ mạnh mẽ hơn và phối hợp ứng phó khẩn cấp về môi trường, để ngăn chặn thảm kịch trong tương lai.

“Hôm nay là một ngày trọng thể tưởng nhớ 18.400 người đã chết hoặc mất tích do hậu quả của trận Động đất và Sóng thần ở Đại Đông Nhật Bản mười năm trước. Xin gửi lời chia buồn tới những ai đang tiếp tục đau buồn trước sự mất mát của những người thân yêu. Và tôi nghĩ đến những người vẫn phải di dời, không thể trở về nhà vì lo ngại an toàn xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị phá hủy ”, Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết trong một thông điệp.

Bộ ba thảm họa này - với trận động đất và kết quả là Sóng thần gây ra vụ tai nạn tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi - nhấn mạnh sự cần thiết của một cách tiếp cận đa nguy cơ đối với thảm họa, trong đó các rủi ro không được xem một cách riêng lẻ mà là một tổ hợp, liên kết, tác động qua lại và nối tiếp nhau.

Cách tiếp cận đa nguy cơ này làm nền tảng cho Khung Sendai, kế hoạch quốc tế 15 năm về giảm thiểu rủi ro thiên tai được thông qua vào tháng 3 năm 2015 tại Hội nghị Thế giới lần thứ ba của Liên hợp quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai ở thành phố Sendai của Nhật Bản.

“Nhật Bản đang dẫn đầu thế giới về phòng chống thiên tai. Quốc gia này đã đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng trở lại an toàn hơn trong mười năm qua. Và nó đã giúp chia sẻ những bài học kinh nghiệm cho tương lai. Ông Guterres nói, Khung Sendai về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai, được thông qua cách đây sáu năm, là một kế hoạch chi tiết toàn cầu cho một thế giới an toàn hơn.

Ông nói: “Để ngăn ngừa và quản lý thiên tai, các quốc gia cần lập kế hoạch, đầu tư, đưa ra các cảnh báo sớm và cung cấp giáo dục về những việc cần làm.

Cùng với đó, WMO đã tăng cường các hoạt động nhằm thúc đẩy các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ trên toàn thế giới. Họ đang đi tiên phong trong Hệ thống cảnh báo đa nguy cơ toàn cầu nhằm tăng cường và nâng cao giá trị của các cảnh báo có tính khả thi và tin cậy liên quan đến các sự kiện thời tiết, nước và khí hậu có tác động mạnh và/hoặc có khả năng tác động cao - ở quy mô khu vực và toàn cầu.

Ứng phó khẩn cấp về môi trường của WMO

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã yêu cầu Tổ chức Khí tượng Thế giới kích hoạt cơ chế Ứng phó Khẩn cấp về Môi trường vào ngày 12 tháng 3 năm 2011 sau trận động đất 9,0 và hậu quả là Sóng thần.

Chức năng này hoạt động hiệu quả trong việc dự báo sự lan truyền của chất phóng xạ thông qua việc cung cấp quỹ đạo khí quyển và biểu đồ phân tán tương ứng với thời điểm xảy ra hai vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

WMO cho thấy rằng các Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành Khu vực của WMO (RSMC) với chuyên môn hoạt động trong Mô hình Vận tải Khí quyển (hiện tại, các RSMC có hoạt động chuyên biệt về ứng phó khẩn cấp môi trường hạt nhân) đã đóng góp quan trọng trong việc ứng phó với các trường hợp khẩn cấp về môi trường hạt nhân vì hoạt động 24/7 các hoạt động điều hành và các liên kết của họ với IAEA và các Thành viên để hỗ trợ các dịch vụ khẩn cấp của họ.

Nhưng cuộc khủng hoảng cũng nhấn mạnh nhu cầu cung cấp và sử dụng hiệu quả hơn các dữ liệu khoa học cũng như cải thiện sự điều phối và liên lạc quốc tế.

Là một trong những tổ chức tiếp theo, IAEA và các tổ chức Liên hợp quốc khác bao gồm WMO lên kế hoạch tổ chức Hội nghị quốc tế về: Một thập kỷ tiến bộ sau vụ Fukushima-Daiichi: "Xây dựng dựa trên các bài học kinh nghiệm để tăng cường hơn nữa an toàn hạt nhân" vào tháng 11 năm 2021.

Hội nghị sẽ tập trung nhìn lại những bài học kinh nghiệm, chia sẻ kinh nghiệm, kết quả và thành tựu từ các hành động mà cộng đồng quốc gia, khu vực và quốc tế thực hiện sau vụ tai nạn; và xác định các cách để tăng cường hơn nữa an toàn hạt nhân.

Trọng tâm của WMO nằm trong hai lĩnh vực chính:

- Đóng góp của các tổ chức quốc tế đối với an toàn toàn cầu: Theo Kế hoạch quản lý khẩn cấp bức xạ chung của các tổ chức quốc tế, 10 Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành Khu vực của WMO cho ứng phó khẩn cấp về môi trường hạt nhân cung cấp dự báo về sự vận chuyển và phân tán vật liệu phóng xạ trong khí quyển.

- Chuẩn bị và Ứng phó với Tình huống Khẩn cấp Hạt nhân Tiềm năng: Nhóm Chuyên gia WMO về Hoạt động Ứng phó Khẩn cấp đã tập trung vào việc phát triển và vận hành hơn nữa phương pháp Ma trận Hệ số Chuyển giao (TCM) đã được đánh giá kể từ sau vụ tai nạn Fukushima-Daiichi. Phương pháp này có lợi thế lớn là cung cấp cho người dùng cuối sự linh hoạt trong việc sửa đổi thời hạn nguồn của mẫu phóng xạ mà không cần chạy lại mô hình dự báo và trực tiếp thấy được tác động của dự báo. Do đó, nó sẽ là một lợi thế rất lớn cho những người ra quyết định, những người thiết lập các kế hoạch dự phòng để bảo vệ người dân bằng cách cung cấp các dự báo cập nhật nhanh chóng.

Ứng phó sóng thần

Mami Mizutori, Đại diện đặc biệt của LHQ về Giảm thiểu rủi ro thiên tai và là người đứng đầu Văn phòng Giảm thiểu rủi ro thiên tai (UNDRR) của LHQ cho biết: “Toàn bộ khái niệm về phòng ngừa và chuẩn bị cho sóng thần chưa bao giờ quan trọng đến thế.

Sự gia tăng tàn phá trên bờ biển phía đông bắc của đảo Honshu, đã dẫn đến thảm họa hạt nhân Fukushima.

Trong thế kỷ trước, sóng thần đã cướp đi sinh mạng của hơn một phần tư triệu người, trung bình giết chết khoảng 4.600 người mỗi sự kiện, trong tổng số 58 trường hợp được ghi nhận, theo số liệu của Liên Hợp Quốc.

Tiến sĩ Vladimir Ryabinin, Thư ký điều hành của IOC-UNESCO cho biết: “Ủy ban Hải dương học Liên chính phủ (IOC) đang“ bắt tay vào những phát triển rất quan trọng trong hệ thống cảnh báo sóng thần trong một chiến dịch mới của Liên hợp quốc ”.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/world-marks-10th-anniversary-of-japan-earthquake-tsunami-and-nuclear-accident

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: