Theo báo cáo hàng đầu của Liên Hợp Quốc: Kiến tạo một tương lai đáng sống cho tất cả mọi nếu hành động về khí hậu được thực hiện

Đăng ngày: 20-03-2023 | Lượt xem: 913
Nghiên cứu, “Biến đổi khí hậu 2023: Báo cáo tổng hợp”, được công bố vào thứ Hai sau phiên họp kéo dài một tuần của IPCC ở Interlaken, tập trung vào những tổn thất và thiệt hại hiện tại và dự kiến sẽ tiếp tục trong tương lai, vốn đang tác động đến những người dễ bị tổn thương nhất con người và hệ sinh thái đặc biệt khó khăn.

Điện được tạo ra bởi các trang trại gió làm giảm sự phụ thuộc vào năng lượng chạy bằng than.

Nghiên cứu, “Biến đổi khí hậu 2023: Báo cáo tổng hợp”, được công bố vào thứ Hai sau phiên họp kéo dài một tuần của IPCC ở Interlaken, tập trung vào những tổn thất và thiệt hại hiện tại và dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong tương lai, vốn đang tác động đến những người dễ bị tổn thương nhất con người và hệ sinh thái đặc biệt khó khăn. Nhiệt độ đã tăng lên 1,1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, hậu quả của hơn một thế kỷ đốt nhiên liệu hóa thạch, cũng như việc sử dụng đất và năng lượng không đồng đều và không bền vững. Điều này đã dẫn đến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt xảy ra thường xuyên hơn và dữ dội hơn, gây ra những tác động ngày càng nguy hiểm đối với thiên nhiên và con người ở mọi khu vực trên thế giới. Tình trạng mất an ninh lương thực và nước do biến đổi khí hậu dự kiến ​​sẽ gia tăng cùng với sự nóng lên ngày càng tăng: khi rủi ro kết hợp với các sự kiện bất lợi khác, chẳng hạn như đại dịch hoặc xung đột, chúng càng trở nên khó quản lý hơn.

Nếu nhiệt độ được giữ ở mức 1,5 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp, thì việc giảm phát thải khí nhà kính sâu, nhanh và bền vững sẽ là cần thiết trong tất cả các lĩnh vực trong thập kỷ này, các báo cáo nêu rõ. Lượng khí thải cần phải giảm ngay bây giờ và giảm gần một nửa vào năm 2030, nếu mục tiêu này có bất kỳ cơ hội nào đạt được. Giải pháp do IPCC đề xuất là “phát triển thích ứng với khí hậu”, bao gồm việc tích hợp các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu với các hành động giảm hoặc tránh phát thải khí nhà kính theo cách mang lại nhiều lợi ích hơn. Các ví dụ bao gồm khả năng tiếp cận năng lượng sạch, điện khí hóa ít carbon, thúc đẩy vận chuyển bằng không và carbon thấp, và cải thiện chất lượng không khí: lợi ích kinh tế đối với sức khỏe của mọi người từ việc cải thiện chất lượng không khí sẽ gần bằng hoặc thậm chí có thể lớn hơn so với chi phí giảm hoặc tránh phát thải. Christopher Trisos, một trong những tác giả của báo cáo cho biết: “Những lợi ích lớn nhất về phúc lợi có thể đến từ việc ưu tiên giảm thiểu rủi ro khí hậu cho các cộng đồng có thu nhập thấp và bị thiệt thòi, bao gồm cả những người sống trong các khu định cư không chính thức”. “Hành động vì khí hậu tăng tốc sẽ chỉ xảy ra nếu có sự gia tăng gấp nhiều lần về tài chính. Tài chính không đủ và không phù hợp đang kìm hãm tiến độ.”

IMF/Lisa Marie David

Chính phủ là chìa khóa

Quyền lực của các chính phủ trong việc giảm bớt các rào cản đối với việc giảm phát thải khí nhà kính, thông qua tài trợ công và tín hiệu rõ ràng cho các nhà đầu tư, đồng thời nhân rộng các biện pháp chính sách đã được thử nghiệm, được nhấn mạnh trong báo cáo. Những thay đổi trong lĩnh vực thực phẩm, điện, giao thông, công nghiệp, tòa nhà và sử dụng đất được nêu bật là những cách quan trọng để cắt giảm khí thải, cũng như chuyển sang lối sống ít carbon, giúp cải thiện sức khỏe và phúc lợi.

Chủ tịch IPCC Hoesung Lee cho biết: “Những thay đổi mang tính chuyển đổi có nhiều khả năng thành công hơn khi có sự tin tưởng, nơi mọi người làm việc cùng nhau để ưu tiên giảm thiểu rủi ro và khi lợi ích và gánh nặng được chia sẻ một cách công bằng. Báo cáo tổng hợp này nhấn mạnh tính cấp thiết của việc thực hiện nhiều hành động tham vọng hơn và cho thấy rằng, nếu hành động ngay bây giờ, chúng ta vẫn có thể đảm bảo một tương lai bền vững đáng sống cho tất cả mọi người.”

Dự án Điện địa nhiệt Muara Laboh đang giúp thúc đẩy Indonesia hướng tới các mục tiêu giảm thiểu biến đổi khí hậu và năng lượng tái tạo.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc công bố kế hoạch đẩy nhanh tiến độ

Trong một thông điệp video được phát hành hôm thứ Hai, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã mô tả báo cáo này là “hướng dẫn cách tháo gỡ quả bom hẹn giờ khí hậu”. Hành động vì khí hậu là cần thiết trên tất cả các mặt trận: “mọi thứ, mọi nơi, tất cả cùng một lúc,” ông ấy tuyên bố, ám chỉ đến người chiến thắng Giải thưởng Viện hàn lâm Phim hay nhất năm nay.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc đã đề xuất với nhóm các nền kinh tế phát triển cao G20 về một “Hiệp ước đoàn kết khí hậu”, trong đó tất cả các nước phát thải lớn sẽ nỗ lực hơn nữa để cắt giảm khí thải và các nước giàu hơn sẽ huy động các nguồn lực tài chính và kỹ thuật để hỗ trợ các nền kinh tế mới nổi trong một nỗ lực chung. để đảm bảo nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Ông Guterres thông báo rằng ông đang trình bày kế hoạch thúc đẩy nỗ lực đạt được Hiệp ước thông qua Chương trình nghị sự tăng tốc, bao gồm các nhà lãnh đạo của các nước phát triển cam kết đạt mức 0 ròng càng gần càng tốt vào năm 2040 và các nước đang phát triển càng gần càng tốt vào năm 2050. Chương trình nghị sự kêu gọi chấm dứt việc sản xuất điện từ than đá, bằng không vào năm 2035 đối với tất cả các nước phát triển và vào năm 2040 đối với phần còn lại của thế giới, đồng thời chấm dứt mọi hoạt động cấp phép hoặc tài trợ cho dầu khí mới cũng như mọi hoạt động mở rộng khai thác dầu mỏ và khí đốt hiện có. dự trữ khí đốt.

Ông Guterres tiếp tục, những biện pháp này phải đi kèm với các biện pháp bảo vệ cho các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất, mở rộng quy mô tài chính và năng lực thích ứng cũng như những mất mát và thiệt hại, đồng thời thúc đẩy cải cách để đảm bảo các Ngân hàng Phát triển Đa phương cung cấp nhiều khoản tài trợ và cho vay hơn, đồng thời huy động đầy đủ nguồn tài chính tư nhân. Hướng tới hội nghị về khí hậu sắp tới của Liên Hợp Quốc, dự kiến ​​được tổ chức tại Dubai từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 12 tháng 12, ông Guterres nói rằng ông hy vọng tất cả các nhà lãnh đạo G20 sẽ cam kết đóng góp đầy tham vọng cho nền kinh tế mới được xác định trên toàn quốc bao gồm tất cả khí nhà kính, và cho thấy các mục tiêu cắt giảm khí thải tuyệt đối của họ cho năm 2035 và 2040.

Hành trình đến phát thải bằng không cần 'tăng tốc'

Achim Steiner, Quản trị viên của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã chỉ ra các dấu hiệu cho thấy hành trình tiến tới 0% phát thải đang tăng tốc khi thế giới hướng tới Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc năm 2023 hoặc COP28 tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. “Điều đó bao gồm Đạo luật Giảm lạm phát ở Hoa Kỳ, được coi là 'luật pháp quan trọng nhất trong lịch sử để giải quyết khủng hoảng khí hậu' và Kế hoạch Công nghiệp Thỏa thuận Xanh mới nhất của Liên minh Châu Âu, một chiến lược biến khối này trở thành ngôi nhà của công nghệ sạch và việc làm xanh, anh ấy nói. “Bây giờ là thời điểm của kỷ nguyên đồng đầu tư vào các giải pháp táo bạo. Khi cánh cửa cơ hội hẹp để ngăn chặn biến đổi khí hậu nhanh chóng đóng lại, các lựa chọn mà chính phủ, khu vực tư nhân và cộng đồng hiện đang thực hiện - hoặc không thực hiện - sẽ đi vào lịch sử.”

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/03/1134777

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: