Thời tiết ở Đức vào tháng 12 năm 2020

Đăng ngày: 12-01-2021 | Lượt xem: 771
Thời tiết ẩm ướt và âm u trên diện rộng

Sau nhiều nắng trong tháng trước, tháng 12 mang đến điều kiện rất nhiều mây và âm u. 'Thời tiết lạnh giá' điển hình này đi kèm với thời tiết lạnh vừa phải hoặc nhiệt độ ôn hòa bất thường. Nhiệt độ trên toàn quốc giảm xuống 10 độ C đã đảm bảo có tuyết phủ trắng ở các dãy núi thấp vào ngày Giáng sinh. Nhìn chung, năm 2020 kết thúc với một tháng 12 quá ấm, khô và thiếu ánh nắng mặt trời. Điều này đã được Deutscher Wetterdienst (DWD) công bố sau khi phân tích ban đầu các quan sát từ khoảng 2.000 trạm đo của họ.

Nhiệt độ ấm áp bất thường trước Giáng sinh, sau đó nhiệt độ giảm mạnh

Nhiệt độ trung bình vào tháng 12 năm 2020 là 3,0 độ C (°C), cao hơn 2,2°C so với mức trung bình của thời kỳ tham chiếu tiêu chuẩn quốc tế 1961-1990. So với khoảng thời gian tham chiếu 1981-2010 ấm hơn, độ lệch là 1,8°C so với bình thường. Mười ngày đầu tiên của tháng lạnh vừa phải với những đêm băng giá, sau đó là thời tiết ngày càng ôn hòa hơn. Nhiệt độ cao nhất đạt được vào ngày 23 tháng 12. Nửa phía tây của Đức chứng kiến nhiệt độ ôn hòa bất thường hơn 15°C, với nhiệt độ tối đa là 16,6°C ở Müllheim phía nam Freiburg. Vào đêm Giáng sinh, dòng khí chuyển hướng về phía bắc và đến Ngày lễ tặng quà, nhiệt độ đã giảm dần xuống 10 độ C. Cuối cùng, không khí lạnh cũng đã đến miền nam đất nước: với -15,0°C tại Oberstdorf vào ngày 27 tháng 12, ghi nhận nhiệt độ tối thiểu thấp nhất cách xa các đỉnh núi.

Mưa nhiều ở sườn gió của vùng núi phía tây và thường quá khô ở nửa phía đông

Với khoảng 55 lít trên mét vuông (l/m²), tháng 12 năm 2020 chỉ đạt 80% lượng mưa trung bình trong hạn dài là 70 l/m². Các khu vực áp suất thấp thường xuyên mang lại lượng mưa, tuy nhiên chúng tập trung ở nửa phía tây của đất nước. Ở đó, trong suốt tháng, lượng mưa đã giảm hơn 150 l/m2, đặc biệt là ở các khu vực miền núi bị ảnh hưởng bởi sự ngăn chặn của địa chất. Lượng mưa lớn nhất hơn 220 l/m2 được ghi nhận ở Baiersbronn-Ruhestein ở phía tây bắc của Freudenstadt. Tổng lượng mưa hàng ngày cao nhất là 46,2 l/m2 đã được ghi nhận vào ngày 22 tháng 12 tại nhà ga Hoherodskopf ở Vogelsberg. Tuy nhiên, các khu vực thuộc dãy núi trung tâm và khu vực phía đông vẫn khô hơn đáng kể và nhận được lượng mưa dưới 15 l/m2 ở một số nơi. Tuyết rơi, đảm bảo cảm giác thực sự của mùa đông, đặc biệt là ở vùng núi, chủ yếu xảy ra vào 3 tháng đầu và cuối tháng. Đặc biệt là các phần phía nam của Rừng Đen và Allgäu đã chứng kiến ​​hơn 20 ngày có tuyết. Vào cuối năm, tuyết rơi trên đỉnh núi nhiều nhất đã được ghi nhận ở LenzkirchRuhbühl trong Rừng Đen phía nam, với độ sâu tuyết hơn 28 cm.

Tháng 12 có nhiều mây ở nhiều nơi

Với khoảng 35 giờ nắng, tháng 12 năm 2020 vẫn thấp hơn 10% so với mức trung bình dài hạn là 38 giờ. Với hơn 70 giờ, mặt trời có thể được nhìn thấy thường xuyên nhất ở Allgäu, ở Sachsen và Lower Lusatia. Ngược lại, một số khu vực ở miền bắc Bavaria và miền trung nước Đức chỉ nhận được 15 giờ nắng tốt.

Tất cả các số liệu hàng tháng được nêu trong thông cáo báo chí này là số liệu tạm thời. Dữ liệu được sử dụng cho hai ngày cuối cùng của tháng dựa trên dự báo. Một số dữ liệu quan trắc từ mạng lưới tại các trạm của DWD vẫn chưa được cung cấp tại thời điểm xuất bản.

Limk: https://public.wmo.int/en/media/news-from-members/weather-germany-december-2020-deutscher-wetterdienst

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: