Thông tin nội dung phục vụ Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV

Đăng ngày: 27-05-2019 | Lượt xem: 815
Bộ Tài nguyên và Môi trường phải chuẩn bị nội dung phục vụ Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV. Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Tổng cục Khí tương Thủy văn có nêu ra một số quan điểm liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của Ngành.

1. Thực trạng nhiệm vụ xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Từ trước đến nay, hệ thống văn bản pháp quy kỹ thuật về khí tượng thủy văn (KTTV) chủ yếu được xây dựng dưới hình thức các quy trình, quy phạm chuyên môn (Tiêu chuẩn ngành). Các Tiêu chuẩn ngành này liên quan chủ yếu tới công tác đo đạc, chỉnh lý, lưu trữ,... đối với các loại trạm khí tượng bề mặt, khí tượng nông nghiệp, bức xạ. Ngoài ra, có một số Quy trình, Quy định về dự báo KTTV hiện đang được áp dụng nội bộ tại các đơn vị làm dự báo của Tổng cục KTTV.

Theo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 12 năm 2006 và Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 01 tháng 8 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đã quy định đối với các Tiêu chuẩn ngành lĩnh vực KTTV cần chuyển đổi thành tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN), đồng thời phải đẩy mạnh công tác xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí tượng thủy văn nhằm tạo hành lang pháp lý để thúc đẩy sự phát triển toàn diện ngành khí tượng thủy văn Việt Nam mà còn tạo điều kiện cho sự tham gia của tổ chức, cá nhân vào hoạt động khí tượng thủy văn. Từ trước năm 2018, hoạt động về công tác chuyển đổi và xây dựng hệ thống TCVN, QCVN do cơ quan quản lý nhà nước là Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (nay là cục Biến đổi khí hậu) chủ trì nên các hoạt động này còn nhiều bất cập, hạn chế. Trước năm 2018, đã ban hành 06 QCVN và chưa ban hành TCVN. Các QCVN bao gồm:

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Mã luật khí tượng bề mặt (QCVN 16:2008/BTNMT);

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Mã luật khí tượng nông nghiệp (QCVN 17: 2008/BTNMT);

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dự báo lũ (QCVN 18: 2008/BTNMT);

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quan trắc khí tượng (QCVN 46: 2012/BTNMT);

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quan trắc Thuỷ văn (QCVN 47: 2012/BTNMT);

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mã luật khí tượng trên cao và ra đa thời tiết (QCVN 64:2017/BTNMT).

Từ tháng 3/2018 sau khi thành lập Tổng cục KTTV, hoạt động xây dựng TCVN, QCVN đã được đẩy mạnh theo chức năng của Tổng cục. Năm 2018, Tổng cục KTTV đã trình ban hành 06 TCVN bao gồm:

- Công trình quan trắc khí tượng thủy văn - Phần 1: Vị trí, công trình quan trắc đối với trạm khí tượng bề mặt;

- Công trình quan trắc khí tượng thủy văn - Phần 2: Vị trí, công trình quan trắc đối với trạm thủy văn;

- Công trình quan trắc khí tượng thủy văn - Phần 3: Vị trí, công trình quan trắc đối với trạm hải văn;

- Quan trắc khí tượng thủy văn - Phần 1: Quan trắc khí tượng bề mặt;

- Quan trắc khí tượng thủy văn - Phần 2: Quan trắc mực nước và nhiệt độ nước sông;

- Quan trắc khí tượng thủy văn - Phần 3: Quan trắc hải văn.

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gửi 06 TCVN nêu trên sang Bộ Khoa học và Công nghệ để thẩm định và công bố.

Cũng trong năm 2018, Tổng cục KTTV đã trình và được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt kế hoạch xây dựng TCVN, QCVN đến năm 2020 tại Quyết định số 3370/QĐ-BTNMT ngày 16/11/2018. Theo đó, năm 2019, Tổng cục KTTV tiếp tục xây dựng 01 QCVN và 07 TCVN. Cụ thể như sau:

- QCVN: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia dự báo, cảnh báo lũ (Sửa đổi, bổ sung QCVN 18: 2008/BTNMT). Đơn vị chủ trì: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

- TCVN: Quan trắc khí tượng thủy văn Phần 4. Quan trắc bức xạ. Đơn vị chủ trì: Trung tâm Quan trắc khí tượng thủy văn.

- TCVN: Quan trắc khí tượng thủy văn Phần 5. Quan trắc Ôzôn - bức xạ cực tím. Đơn vị chủ trì: Đài Khí tượng cao không.

- TCVN: Quan trắc khí tượng thủy văn Phần 6. Quan trắc thám không vô tuyến. Đơn vị chủ trì: Đài Khí tượng cao không.

- TCVN: Quan trắc khí tượng thủy văn Phần 7. Quan trắc gió trên cao. Đơn vị chủ trì: Đài Khí tượng cao không.

- TCVN: Quan trắc khí tượng thủy văn Phần 8. Quan trắc lưu lượng nước sông vùng không ảnh hưởng thuỷ triều. Đơn vị chủ trì: Trung tâm Quan trắc khí tượng thủy văn.

- TCVN: Quan trắc khí tượng thủy văn Phần 9. Quan trắc lưu lượng nước sông vùng ảnh hưởng thuỷ triều. - Đơn vị chủ trì: Trung tâm Quan trắc khí tượng thủy văn.

- TCVN: Các yếu tố Khí tượng Thuỷ văn - khái niệm, thuật ngữ, ký hiệu và đơn vị đo. Đơn vị chủ trì thực hiện: Vụ Quản lý mạng lưới khí tượng thủy văn.

Hiện nay, các đơn vị được giao chủ trì xây dựng QCVN, TCVN năm 2019 đang tích cực triển khai thực hiện theo đúng tiến độ đã đặt ra.

2. Tồn tại:

- Hiện nay, Tổng cục KTTV chưa có TCVN nào được công bố, mới công bố được một số ít các QCVN, tuy nhiên các QCVN đã được công bố còn nhiều nội dung quy định chưa đúng với yêu cầu của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn và đang tiếp tục được rà soát để sửa đổi bổ sung cho phù hợp.

3. Giải pháp:

Tiếp tục tăng cường, rà soát hoàn thiện hệ thống TCVN, QCVN cho các đối tượng về khí tượng thủy văn cho phù hợp Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn; phục vụ triển khai Luật khí tượng thủy văn và Luật Phòng chống thiên tai.

Tin: Thành Công - Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: