Thông tin về những bổ sung góp ý về đề xuất đặt hàng của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai

Đăng ngày: 19-02-2019 | Lượt xem: 889
Trong những năm gần đây, thiên tai do lũ, lũ quét, lũ-bùn đá xảy ra thường xuyên và mức tàn phá lớn, gây thiệt hại lớn về nhà cửa và sinh mạng con người. Do đó, việc nghiên cứu xây dựng các công cụ, phương án dự báo lũ lớn, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, cũng như xây dựng các phương án ứng phó khẩn cấp phục vụ chỉ đạo điều hành ứng phó khẩn cấp với thiên tai cho một khu vực cụ thể là vấn đề khó khăn nhưng hết sức cần thiết.

Sự trùng lặp

Về cơ bản các nhiệm vụ đặt hàng có tính cấp thiết, cần phải thực hiện nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống thiên tai. Tuy nhiên cần rà soát, làm rõ các mục tiêu, các kết quả đặt ra của các nhiệm vụ đặt hàng để đảm bảo không trùng lặp về nội dung giữa các nhiệm vụ đề xuất, cũng như không trùng lặp với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước đã và đang thực hiện.

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang triển khai một số nhiệm vụ liên quan đến xây dựng các mô hình đánh giá theo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, ngập lụt cho các sông và các lưu vực sông. Các nhiệm vụ này đều xây dựng các mô hình dự báo/cảnh báo lũ, ngập lụt và dự báo theo cấp độ rủi ro thiên tai. Cụ thể như sau: 1) TNMT.2016.05.12: Nghiên cứu, đánh giá rủi ro do lũ quét phục vụ công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai cho các lưu vực sông miền núi – Áp dụng thí điểm cho lưu vực sông Ngàn Phố - Ngàn Sâu. 2) TNMT.2018.05.30: Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn xây dựng và cảnh báo chi tiết cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét khu vực Tây Bắc, thí điểm áp dụng cho tỉnh Sơn La. 3) TNMT.2018.05.32: Nghiên cứu chi tiết hóa cấp độ rủi ro thiên tai do ngập lụt gây ra ở vùng đô thị và đồng bằng ven biển khu vực Bắc Trung Bộ. 4) TNMT.2018.05.34: Nghiên cứu xây dựng và cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, ngập lụt cho các địa phương thuộc khu vực Việt Bắc. 5) TNMT.2017.05.07: Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn phục vụ cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ và ngập lụt cho các địa phương thuộc khu vực Nam Trung bộ. Áp dụng thí điểm cho lưu vực sông Kôn Hà Thanh.

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang triển khai Đề án của Chính phủ theo Quyết định số 351/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2012 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt Đề án “Điều tra, đánh giá và phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá các vùng miền núi Việt Nam”. Nguồn tài liệu từ các đề tài, dự án này có thể được sử dụng/ tham khảo cho các nhiệm vụ đề xuất đặt hàng liên quan đến lũ bùn đá, lũ quét và trượt lở đất của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai.

Góp ý về yêu cầu về nội dung và kết quả nghiên cứu

Các nội dung nghiên cứu cần xem xét bổ sung đánh giá, nghiên cứu về thực trạng, khả năng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, đặc biệt là cảnh báo, dự báo các thiên tai mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất; Chỉ rõ tỷ lệ bản đồ gốc đối với các sản phẩm là bản đồ số; Nêu rõ đặc tính sản phẩm kèm theo các tính năng sử dụng đối với các sản phẩm là bộ công cụ, công nghệ.

Tổ chức, cơ quan phối hợp và ứng dụng kết quả tạo ra

Các nhiệm vụ đề xuất đặt hàng có nội dung quan trọng, thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Do đó, trong quá trình triển khai thực hiện, đề nghị xem xét, hợp tác với các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường như: Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản và Cục Viễn thám quốc gia để phối hợp, kế thừa các số liệu, tài liệu, phương pháp nhằm đạt kết quả tốt nhất; đồng thời chuyển giao các sản phẩm có liên quan cho Bộ Tài nguyên và Môi trường để ứng dụng.

Tin: Thành Công - Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: