Thúc đẩy thích ứng với khí hậu ở Andes

Đăng ngày: 13-04-2021 | Lượt xem: 613
Một dự án kéo dài khoảng 8.000 km (5.000 dặm) qua ba quốc gia Nam Mỹ đã được khởi động nhằm tối đa hóa sự hợp tác xuyên biên giới nhằm tăng khả năng tiếp cận thông tin quan trọng liên quan đến khí hậu nhằm xây dựng khả năng chống chịu.

ENANDES, viết tắt của Nâng cao Năng lực Thích ứng của Cộng đồng Andean thông qua Dịch vụ Khí hậu, sẽ được thực hiện ở Chile, Colombia và Peru nhằm sản xuất và truyền đạt kiến ​​thức khoa học hướng dẫn xã hội thích ứng tốt nhất với các tác động của biến đổi khí hậu. Tổ chức Khí tượng Thế giới là đối tác thực hiện hàng đầu.

Khu vực Andean dễ bị ảnh hưởng bởi sự biến đổi khí hậu tự nhiên do Dao động phía Nam El Niño tác động đến lượng mưa và nhiệt độ. Biến đổi khí hậu đang làm tăng thêm những thách thức và có tác động lớn đến các hệ sinh thái núi cao và tầng nước đóng băng, đồng thời dẫn đến gia tăng các nguy cơ trong ngắn hạn và nguy cơ căng thẳng về nước trong dài hạn.

Raul Polato, Cán bộ Dự án tại WMO cho biết: “Sự tương tác phức tạp giữa các yếu tố này đã đặt ra những rủi ro hệ thống chưa từng có trong hệ sinh thái và cơ sở hạ tầng khu vực, kêu gọi sự đổi mới để quản lý tài nguyên, tăng cường sinh kế và giảm nghèo”.

Ông nói thêm: “ENANDES nhận ra vai trò trung tâm của khí hậu đối với phúc lợi con người như thế nào với khả năng sử dụng thông tin và kiến ​​thức cho các biện pháp thích ứng với khí hậu.

Dự án nhằm mục đích tăng cường cung cấp các dịch vụ khí hậu ở cấp quốc gia và khu vực - cụ thể là sản xuất, dịch thuật và cung cấp kịp thời thông tin và kiến ​​thức về khí hậu cho việc ra quyết định của xã hội.

ENANDES, được tài trợ bởi Quỹ Thích ứng, ban đầu dự định bắt đầu vào tháng 8 năm 2020 nhưng do đại dịch Covid-19, giai đoạn triển khai đã bị lùi lại và khởi động vào tháng 2 dưới dạng một sự kiện trực tuyến ảo.

Mục tiêu của cuộc họp trực tuyến ảo này, kéo dài trong ba ngày, là để thúc đẩy cam kết và hợp tác giữa các cơ quan đối tác liên quan, do đó cùng nhau đạt được các mục tiêu của dự án. Những người tham gia bao gồm các cơ quan thể chế và đại diện chính phủ của Chile, Colombia và Peru, các chuyên gia từ các đối tác thực thi và các đồng minh và các bên liên quan trong nước, khu vực hoặc quốc tế.

Các ngành ưu tiên

Mikko Ollikainenn, Giám đốc Điều hành của Quỹ Thích ứng, nhấn mạnh vai trò trung tâm của Khí hậu đối với Phúc lợi Con người và việc nâng cao mối quan tâm trong việc tăng cường cung cấp hoạt động của các Dịch vụ Khí hậu mà ở cấp khu vực và quốc gia là quan trọng hàng đầu đối với quản lý rủi ro khí hậu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Kể từ năm 2015, Quỹ Thích ứng đã hỗ trợ 14 dự án. ENANDES là dự án khu vực thứ ba của WMO được phê duyệt tài trợ. Ông nói thêm rằng ENANDES sẽ mang lại kinh nghiệm hữu hình để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các dịch vụ khí hậu ở Colombia, Chile và Peru, hy vọng đưa ra một mô hình cho (các quốc gia) khác, để nhân rộng và mở rộng.

Ken Takahashi Guevara, Tổng Giám đốc Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia Peru (SENAMHI), nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đối với những người dân định cư tại các khu vực trình diễn. Một trong số đó, lưu vực Rimac rất đa dạng về phát triển kinh tế - xã hội, bản sắc văn hóa, cộng đồng và sự đa dạng của các bên liên quan và dễ bị tổn thương bởi một số hiểm họa tự nhiên ảnh hưởng trực tiếp đến dân số sống ở hạ lưu ở thủ đô Lima.

Yolanda González Hernández, Giám đốc IDEAM tại Colombia và vừa được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội khu vực III (Nam Mỹ) của WMO đề cập đến sự phù hợp đối với quản lý lưu vực đầu nguồn.

Reinaldo Gutiérrez Cisterna, Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia của Chile, cho biết ENANDES sẽ cung cấp hỗ trợ cụ thể như thế nào để tăng cường nỗ lực phối hợp và hợp tác giữa các tổ chức quốc gia nhằm cung cấp cho các bên liên quan và người dân các dự báo, cảnh báo và thông tin khí hậu và khí tượng đáng tin cậy.

Giải quyết ba lĩnh vực ưu tiên - nông nghiệp và an ninh lương thực, giảm thiểu rủi ro thiên tai, nước và năng lượng - ENANDES được cấu trúc theo bốn thành phần.

Mục đích đầu tiên là thiết kế, sản xuất và truyền thông khoa học liên quan đến khí hậu và nước cho việc ra chính sách và ra quyết định ở tất cả các cấp, trong khi mục đích thứ hai là mở rộng việc điều chỉnh thông tin thời tiết bằng cách cải thiện bộ dữ liệu khu vực có lưới và xác nhận các dự báo về biến đổi khí hậu.

Trong giai đoạn thứ ba và thứ tư, ENANDES sẽ thực hiện nâng cao năng lực bằng cách tổ chức các hoạt động hội thảo và đào tạo cho các bên liên quan khác nhau, bao gồm nông dân sản xuất nhỏ và các nhà khai thác thủy điện vi mô. Dự án nhằm tạo ra một ‘bộ công cụ’ khoa học và dữ liệu thời tiết thân thiện với người dùng được sử dụng trên toàn khu vực để lập kế hoạch tốt hơn cho các mùa trồng trọt và ứng phó với các mối đe dọa khí hậu một cách hiệu quả hơn.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/enandes-fosters-climate-adaptation-andes

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: