Tình hình thực hiện Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Đăng ngày: 05-03-2020 | Lượt xem: 2342

Tình hình chung

Tổng số tổ chức KHCN (đơn vị được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động ) thuộc quyền quản lý của Tổng cục Khí tượng Thủy văn: 14 đơn vị, trong đó đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt quyền tự chủ theo các mức độ sau: Số tổ chức tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư: 0; Số tổ chức tự bảo đảm chi thường xuyên: 13; Tổ chức tự bảo đảm một phần chi thường xuyên: 0; Tổ chức do nhà nước bảo đảm chi thường xuyên: 01; Tổ chức được vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp: 0

Cổ phần hóa tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Tổ chức đã chuyển thành công ty cổ phần: 0; Tổ chức đã đăng ký chuyển đổi thành công ty cổ phần: 0

Đánh giá tình hình thực hiện các nội dung tự chủ

Tự chủ về thực hiện nhiệm vụ

Các đơn vị thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính theo qui định tại Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ. Nghị định được ban hành đã tạo điều kiện cho các đơn vị chủ động tổ chức thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Việc thực hiện cơ chế giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp đã phát huy được tính sáng tạo và chủ động của các đơn vị. Thủ trưởng được quyền chủ động sắp xếp, bố trí lao động một cách hợp lý, nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc, hạn chế được các hiện tượng tiêu cực. Hầu hết các đơn vị đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và chế độ hiện hành.

Đối với các nhiệm vụ được giao, các đơn vị thực hiện sau khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo phân cấp. Đánh giá chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm: Về cơ bản các đơn vị đã hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao trong năm. Các đơn vị luôn chấp hành nghiêm túc chế chính sách, pháp luật của nhà nước và các quy định về tài chính. Về thực hiện hoạt động dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng NSNN; hoạt động dịch vụ khác. Tổng nguồn thu từ hoạt động dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ khác năm 2019 của các đơn vị là 102.414 triệu đồng. Các đơn vị đã cố gắng khai thác nguồn thu hoạt động dịch vụ góp phần cải thiện thu nhập cho viên chức trong đơn vị. Tuy nhiên, doanh thu chủ yếu từ các đơn vị: Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ, Đài KTTV khu vực Nam Bộ, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Liên đoàn khảo sát KTTV.

Về thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công do Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ sử dụng NSNN: không có; Về thực hiện nhiệm vụ phục vụ quản lý nhà nước theo quyết định của cấp có thẩm quyền: không có; Về thực hiện nhiệm vụ thu, chi phí, lệ phí theo pháp luật phí và lệ phí: Các đơn vị dự toán trực thuộc Tổng cục thực hiện thu phí khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu KTTV theo hướng dẫn tại Thông tư số 197/2016/TT-BTC ngày 08 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu KTTV

Thực hiện các nhiệm vụ chi không thường xuyên: Cơ bản, Tổng cục đã hoàn thành giải ngân kinh phí các nhiệm vụ chi không thường xuyên đã được phê duyệt theo kế hoạch được giao năm 2019 với tổng kinh phí 231.732/ 247.688 triệu đồng.

Tự chủ về tổ chức bộ máy

Về bộ máy lãnh đạo và cơ cấu tổ chức của mỗi đơn vị được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt trong các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức. Năm 2019, các đơn vị đã ổn định tổ chức, bộ máy lãnh đạo các cấp.

Tự chủ về nhân lực

Năm 2019, các đơn vị được giao biên chế theo quyết định của Tổng cục Khí tượng Thủy văn. Đồng thời, các đơn vị đã xây dựng ban hành đề án vị trí việc làm và cơ cấu hạng chức danh nghề nghiệp của đơn vị. Các đơn vị thực hiện quản lý tổ chức, viên chức và người lao động theo phân cấp của Tổng cục.

Năm 2019, Tổng số biên chế được giao của các đơn vị là 2.711 người và tổng số công chức, viên chức, lao động hợp đồng từ 1 năm trở lên hiện có là 2.571 người, trong đó: số lượng cán bộ, viên chức là 2.335 người, số lao động hợp đồng từ 1 năm trở lên là 236 người.

Tự chủ về tài chính

Trong 14 đơn vị được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động  có 13 đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và 01 đơn vị do nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.Các đơn vị thực hiện quản lý tài chính theo phân cấp của Tổng cục. 100% các đơn vị đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, năm 2019, đã tiến hành sửa đổi Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị. Về cơ bản các nội dung, định mức chi quy định tại Quy chế chi tiêu nội bộ của các đơn vị phù hợp với chế độ quy định, thực tế tại đơn vị và đã được hội nghị cán bộ viên chức của đơn vị thông qua.

Chi tiết tại biểu mẫu số 02/TC-TCKHCN.

Tự chủ về quản lý, sử dụng tài sản

Các đơn vị quản lý tài sản theo phân cấp của Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

Những khó khăn, tồn tại, kiến nghị

Khó khăn, tồn tại

Trong năm 2019, các bộ đơn giá sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực KTTV chưa được ban hành. Như vậy, mặc dù 14 đơn vị dự toán trực thuộc Tổng cục đã được giao loại hình tự đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên nhưng các bộ đơn giá sản phẩm, dịch vụ KTTV chưa được ban hành nên toàn bộ kinh phí duy trì hoạt động thường xuyên của khối trạm, khối dự báo, cảnh báo KTTV và thông tin dữ liệu KTTV được giao ở nguồn không thường xuyên. Tổng cục KTTV gặp nhiều khó khăn trong công tác điều hành, sử dụng NSNN.

Về hoạt động khoa học và công nghệ các đơn vị đang gặp khó khăn về tiến độ cấp kinh phí và tiến độ thực hiện nhiệm vụ theo phê duyệt để đảm báo tính cấp thiết của nhiệm vụ

Đề xuất, kiến nghị

Đầu năm 2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành 02 Bộ đơn giá sản phẩm dịch vụ, sự nghiệp công lĩnh vực KTTV bao gồm: đơn giá sản phẩm quan trắc KTTV, đơn giá sản phẩm dự báo, cảnh báo KTTV. Tổng cục KTTV đã có Tờ trình số 118/TTR-TCKTTV ngày 07 tháng 02 năm 2020 về việc xin phê duyệt danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thực hiện đặt hàng năm 2020 theo quy định tại Quyết định số 747/QĐ-BTNMT ngày 28 tháng 3 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc ban hành Quy chế đặt hàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm phê duyệt làm căn cứ đặt hàng và giao kinh phí nguồn thường xuyên cho các đơn vị dự toán trực thuộc Tổng cục tạo sự chủ động cho các đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Cần có cơ chế về tài chính để đơn vị được chủ động thực hiện trước tiến độ các nhiệm vụ mà vẫn đảm bảo thủ tục thanh quyết toán. Như đã nêu trên, các đơn vị trực thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động nhưng được giao tự chủ tài chính theo Nghị định số 141/2016/NĐ-CP có cần báo cáo theo Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 6 năm 2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập để đảm bảo phù hợp.

Tin KHCN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: