Ứng dụng công nghệ mới quản lý đất đai, đo đạc và bản đồ

Đăng ngày: 10-02-2017 | Lượt xem: 2173
Theo Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị, với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc đầu tư máy móc trang thiết bị hiện đại cũng như ứng dụng và phát triển công nghệ...

Tại đơn vị này, việc ứng dụng công nghệ thông tin được bắt đầu từ năm 1998, cùng với sự đổi mới về công nghệ đo đạc, từ việc loại bỏ máy đo quang cơ để sử dụng máy toàn đạc điện tử có độ chính xác cao, từ đo đạc mặt đất trực tiếp bằng các máy đo đạc hiện đại đến ứng dụng công nghệ định vị toàn cầu (GPS).

Đến nay trung tâm đã trang bị các loại máy móc thiết bị hiện đại để đo đạc bản đồ bằng công nghệ kỹ thuật số với hệ thống 10 máy toàn đạc điện tử hiện đại và thiết bị kèm theo; 2 bộ máy định vị vệ tinh toàn cầu độ chính xác cao (gồm 7 máy); 15 máy GPS cầm tay nhiều chủng loại phục vụ công tác khảo sát, điều tra có độ chính xác khá cao tùy theo nội dung công việc; 1 máy in Ao; hệ thống máy vi tính và phần mềm chuyên ngành, đặc dụng và hiện đại. Trung tâm là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh có các thiết bị đo đạc bằng công nghệ GNSS (Hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh toàn cầu) đo được tất cả các cấp hạng lưới tọa độ, độ cao phục vụ cho công tác đo đạc và bản đồ trong tất cả các lĩnh vực như: địa chính, xây dựng, giao thông, thủy lợi và một số lĩnh vực khác có liên quan.

Công tác đo đạc, biên tập, đối soát, kiểm tra và in ấn bản đồ địa chính, bản đồ địa hình và các loại bản đồ chuyên đề của trung tâm được thực hiện hoàn toàn trên máy vi tính bằng các phần mềm chuyên dụng, các công đoạn thủ công đã được loại bỏ gần như hoàn toàn.

Ngoài ra, để nâng cao năng suất lao động đơn vị còn phát triển một số chương trình để phục vụ công tác lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; các chương trình tính toán, bình sai lưới khống chế đo vẽ phù hợp với tình hình sản xuất của đơn vị. Công tác xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính được thực hiện bằng phần mềm Vilis 2.0 và các phần mềm chuyên dụng khác do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát triển và ban hành thống nhất. Việc in ấn các loại bản đồ được thực hiện bằng máy in màu khổ lớn HP Designjet 800PS; in ấn hồ sơ địa chính, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng máy in laser.

Nguồn: monre.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: