Ủy ban Bão WMO loại bỏ tên gọi của xoáy thuận nhiệt đới và chấm dứt việc sử dụng bảng chữ cái Hy Lạp

Đăng ngày: 17-03-2021 | Lượt xem: 663
Geneva, ngày 17 tháng 3 năm 2021 - Ủy ban Bão của Tổ chức Khí tượng Thế giới đã loại tên cơn bão Dorian (2019) và Laura, Eta và Iota (2020) khỏi danh sách luân phiên các tên xoáy thuận nhiệt đới Đại Tây Dương vì những mất mát về người và sự tàn phá mà chúng gây ra. Ủy ban cũng quyết định rằng bảng chữ cái Hy Lạp sẽ không được sử dụng trong tương lai vì nó tạo ra sự xao nhãng trong việc truyền thông các cảnh báo nguy hiểm về bão và có khả năng gây nhầm lẫn.

Ủy ban Bão, khu vực Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribe (Hiệp hội Khu vực IV của WMO), đã đồng ý với những thay đổi trong quy ước đặt tên tại phiên họp trực tuyến từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 3. Cuộc họp đã xem xét mùa bão Đại Tây Dương năm 2020 đã phá vỡ các kỷ lục trước đây và các công tác chuẩn bị điều chỉnh cho năm 2021, bao gồm việc cung cấp các dự báo và cảnh báo, cũng như đánh giá tác động đối với các nguy cơ gió, triều cường và lũ lụt.

Các thành viên của Ủy ban Bão, thuộc các Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia trong toàn khu vực, đã thảo luận về sự hình thành của các cơn bão được đặt tên trước khi chính thức bắt đầu mùa bão vào ngày 1 tháng Sáu. Nhưng ủy ban đã đồng ý rằng sẽ không có thay đổi nào đối với ngày bắt đầu chính thức của mùa bão Đại Tây Dương vào năm 2021.

Mùa bão năm 2020 bắt đầu sớm và nhanh chóng với kỷ lục chín cơn bão được đặt tên từ tháng Năm đến tháng Bảy. Nó kết thúc muộn, với hai cơn bão lớn vào tháng 11 lần đầu tiên được ghi nhận và vào thời điểm giao mùa bình thường đang hạ nhiệt. Mùa bão sôi động đến mức danh sách luân phiên 21 tên bão của WMO đã sử dụng hết và bảng chữ cái Hy Lạp được sử dụng lần thứ hai (lần đầu tiên là vào năm 2005).

Ken Graham, Chủ tịch Ủy ban Bão và Giám đốc Trung tâm Bão Quốc gia cho biết: "Công việc của Ủy ban Bão RA-IV là rất quan trọng để giữ cho các quốc gia của chúng ta phối hợp tốt trước khi cơn bão tiếp theo đe dọa". "Bão không quan tâm đến ranh giới quốc tế. Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với những mối nguy hiểm tương tự từ các hệ thống nhiệt đới. Tác động từ một cơn bão có thể ảnh hưởng đến nhiều quốc gia, vì vậy điều quan trọng là chúng ta phải có kế hoạch, nỗ lực phối hợp và chia sẻ những thách thức cũng như phương pháp phòng tránh tốt nhất".

Mặc dù quy ước đặt tên bão chỉ là một phần nhỏ trong công việc cứu người của Ủy ban Bão nhưng nó thu hút sự chú ý của công chúng nhất. Danh sách tên của xoáy thuận nhiệt đới Đại Tây Dương lặp lại sáu năm một lần trừ khi một cơn bão gây chết người hoặc tốn kém đến mức tên của nó bị loại khỏi danh sách trong tương lai.

Tổng cộng, 93 tên bão hiện đã bị loại khỏi danh sách tên bão khu vực Đại Tây Dương kể từ năm 1953, khi các cơn bão bắt đầu được đặt tên theo hệ thống hiện tại.

Ủy ban Bão đã đồng ý về việc loại bỏ các tên bão từ năm 2020, cùng với năm 2019, vì điều này không nằm trong chương trình nghị sự của Ủy ban Bão năm ngoái do cuộc khủng hoảng COVID-19 đang diễn ra.

Evan Thompson, Chủ tịch Hiệp hội Khu vực Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribe của WMO cho biết: “Các nước đang phát triển và các đảo nhỏ ở Caribe và Trung Mỹ ngày càng dễ bị tổn thương trước tác động của các xoáy thuận nhiệt đới, nó có thể làm đảo lộn quá trình phát triển kinh tế xã hội nhiều năm chỉ trong vài giờ. Trong năm 2020, chúng ta lại một lần nữa chứng kiến ​​ảnh hưởng bi thảm này.

Ông Thompson, người đứng đầu cơ quan khí tượng quốc gia của Jamaica cho biết: “Chúng ta không thể ngăn chặn sức mạnh tự nhiên đáng kinh ngạc này, nhưng chúng ta có khả năng giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản thông qua các dự báo và cảnh báo tiên tiến cũng như phối hợp và hợp tác khu vực mạnh mẽ”.

Cơn bão Dorian 2019

Dorian là cơn bão cấp 5 (trên Thang gió bão Saffir-Simpson) và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào tây bắc Bahamas được ghi nhận đến hiện nay. Dorian gây ra thiệt hại thảm khốc chủ yếu ở Abaco và phía đông Quần đảo Grand Bahama với tổng thiệt hại ước tính khoảng 3,4 tỷ đô la Mỹ (USD). Hơn 75 phần trăm tất cả các ngôi nhà trên đảo bị hư hại. Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB), một cơ quan mà chính phủ Bahamas đã thực hiện một nghiên cứu theo dấu vết tàn phá của Dorian, tuyên bố rằng cơn bão khiến 29.500 người mất nhà cửa và/hoặc mất việc làm.

Dexter sẽ thay thế Dorian trong danh sách những cái tên bão vào năm 2025.

Cơn bão Laura 2020

Laura là một cơn bão mạnh cấp 4 (trên Thang gió Bão Saffir-Simpson) đổ bộ gần Cameron, Louisiana, kèm theo một đợt triều cường tàn phá cao ít nhất 5 mét (17 feet) so với mặt đất. Nó gây ra 47 người thiệt mạng trực tiếp ở Hoa Kỳ và Hispaniola, và thiệt hại hơn 19 tỷ đô la.

Leah sẽ thay thế Laura trong danh sách những cái tên bão vào năm 2026.

Cơn bão Eta & Iota 2020

Bão Eta và Iota đều đổ bộ cách nhau chưa đầy hai tuần trong tháng 11 năm 2020 tại cùng một khu vực của bờ biển Nicaragua, ngay phía nam Puerto Cabezas. Hai xoáy thuận nhiệt đới mạnh đã gây ra lũ lụt trên diện rộng ở Nicaragua, Honduras và các quốc gia Trung Mỹ lân cận khác, dẫn đến ít nhất 272 người thiệt mạng và thiệt hại hơn 9 tỷ USD.

Bảng chữ cái Hy Lạp

Danh sách tên bão hàng năm được dùng hết đã xảy ra hai lần trong suốt 15 năm qua, và rất có thể điều này sẽ xảy ra một lần nữa trong tương lai.

Các thành viên của Ủy ban Bão đã đồng ý tạo một danh sách bổ sung các tên bão A-Z (không bao gồm Q, U, cũng như X, Y và Z trong danh sách tên bão Đại Tây Dương) sẽ được sử dụng thay cho bảng chữ cái Hy Lạp khi danh sách tên bão chuẩn được sử dụng hết trong một mùa bão nhất định. Các tên trong danh sách này có thể được gỡ bỏ và thay thế khi cần thiết. Những cái tên bắt đầu bằng Q, U, X, Y và Z vẫn chưa đủ phổ biến hoặc không dễ hiểu trong ngôn ngữ địa phương để được đưa vào danh sách tên các cơn bão luân phiên.

Mùa bão 2020 cho thấy có một số nhược điểm trong việc sử dụng bảng chữ cái Hy Lạp.

- Tập trung quá nhiều vào việc sử dụng các tên bão theo bảng chữ cái Hy Lạp chứ không phải những tác động thực sự từ cơn bão. Điều này có thể làm giảm đáng kể tác động và thông điệp an toàn cần thiết.

- Có sự nhầm lẫn với một số tên bảng chữ cái Hy Lạp khi chúng được dịch sang các ngôn ngữ khác được sử dụng trong Khu vực.

- Cách phát âm của một số chữ cái Hy Lạp (Zeta, Eta, Theta) tương tự nhau và xảy ra liên tiếp. Trong năm 2020, điều này dẫn đến những cơn bão với những cái tên nghe rất giống nhau xảy ra đồng thời, dẫn đến những thách thức về nhắn tin được ưa thích hơn là trao đổi thông tin hợp lý và rõ ràng.

- Tác động từ cơn bão Eta và Iota đủ nghiêm trọng đến mức những cái tên đó đã chính thức bị Ủy ban Bão loại bỏ. Không có kế hoạch chính thức nào về việc loại bỏ các tên Hy Lạp, và trong tương lai việc sử dụng những tên này sẽ không phù hợp.

Một danh sách bổ sung các tên xoáy thuận nhiệt đới Đại Tây Dương thay cho việc sử dụng Bảng chữ cái Hy Lạp đã được ủy ban đồng ý.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-hurricane-committee-retires-tropical-cyclone-names-and-ends-use-of-greek

Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: