Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu mở cuộc họp để thông qua báo cáo khoa học vật lý

Đăng ngày: 26-07-2021 | Lượt xem: 663
Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) đã mở cuộc họp vào ngày 26 tháng 7 để thông qua báo cáo tiếp theo về cơ sở khoa học vật lý của biến đổi khí hậu, phần đầu tiên của Báo cáo đánh giá lần thứ sáu

Báo cáo do Nhóm công tác I của IPCC chuẩn bị sẽ cung cấp những hiểu biết vật lý cập nhật nhất về hệ thống khí hậu và biến đổi khí hậu, tập hợp những tiến bộ mới nhất trong khoa học khí hậu và nhiều dòng bằng chứng.

Cuộc họp đang được tổ chức trực tuyến, lần đầu tiên IPCC đã tiến hành phiên phê duyệt theo định dạng này, từ ngày 26 tháng 7 đến ngày 6 tháng 8 năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tùy thuộc vào quyết định của Hội đồng, báo cáo sẽ được công bố vào ngày 9 tháng 8.

“Báo cáo này đã được chuẩn bị trong những trường hợp đặc biệt, và đây là một phiên phê duyệt IPCC chưa từng có,” Chủ tịch IPCC Hoesung Lee phát biểu tại phiên khai mạc cuộc họp.

Lee cảm ơn 234 tác giả báo cáo đã cam kết và quyết tâm thực hiện báo cáo trong điều kiện của đại dịch.

Ông nói: “Công việc này đòi hỏi nhiều chuỗi cuộc họp trực tuyến trên các múi giờ, làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày và nhịp điệu công việc, đặc biệt là trong giai đoạn quan trọng nhất trong 16 tháng qua khi chúng tôi định hình bản thảo cuối cùng”.

Báo cáo, Biến đổi khí hậu 2021: Cơ sở Khoa học Vật lý, sẽ cung cấp kiến thức mới nhất về sự nóng lên trong quá khứ và những dự báo về sự ấm lên trong tương lai, chỉ ra cách thức và lý do tại sao khí hậu đã thay đổi cho đến nay, đồng thời nâng cao hiểu biết về ảnh hưởng của con người đối với khí hậu bao gồm các hiện tượng cực đoan.

Sẽ tập trung nhiều hơn vào thông tin khu vực có thể được sử dụng để đánh giá rủi ro khí hậu. Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas nói rằng báo cáo sắp tới rất quan trọng đối với kết quả của các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc tại Glasgow vào tháng 11. Ông nói: “Mối quan tâm chính trị là rất cao, nhưng thách thức nằm ở việc thực hiện Thỏa thuận Paris và cắt giảm khí thải nhà kính.

“Biến đổi khí hậu đã rất rõ ràng. Chúng tôi không cần phải nói với mọi người rằng nó tồn tại, Giáo sư Taalas nói với buổi khai mạc. “Chúng tôi đang chứng kiến nhiều sự kiện cực đoan hơn. Các đợt nắng nóng, hạn hán và lũ lụt ở châu Âu và Trung Quốc,” ông nói. Giáo sư Taalas cho biết: “sự nóng mạnh lên” ở Bắc Cực đang ảnh hưởng đến động lực khí quyển ở bán cầu bắc, bằng chứng là hệ thống thời tiết trì trệ và những thay đổi trong hành vi của các dòng khí.

Thư ký điều hành về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc Patricia Espinosa nói rằng thế giới đang ở "ngã tư khí hậu" và các quyết định được thực hiện trong năm nay sẽ xác định liệu có thể giới hạn cảnh báo toàn cầu xuống 1,5° C so với thời kỳ tiền công nghiệp vào cuối thế kỷ. Thế giới hiện đang đi ngược lại, hướng tới mức tăng 3° C, cô nói. "Chúng ta cần phải thay đổi hướng đi khẩn cấp."

Phó Giám đốc Điều hành UNEP Joyce Msuya cho biết đại dịch COVID-19 “là một lời cảnh báo từ hành tinh rằng điều tồi tệ hơn còn rất nhiều trừ khi chúng ta thay đổi cách làm của mình”. Bà Msuya nói: “Chúng ta phải vượt qua cuộc khủng hoảng đe dọa tương lai chung của chúng ta”.

IPCC được UNEP và WMO thành lập năm 1988 để cung cấp cho các nhà lãnh đạo chính trị các đánh giá khoa học định kỳ liên quan đến biến đổi khí hậu, các tác động và rủi ro của nó, cũng như đưa ra các chiến lược thích ứng và giảm thiểu.

Tại cuộc họp, Phiên họp thứ 14 của Nhóm công tác I sẽ xem xét Bản tóm tắt cho các nhà hoạch định chính sách của Nhóm công tác I đóng góp vào Báo cáo đánh giá lần thứ sáu để phê duyệt trong quá trình xem xét từng dòng và toàn bộ báo cáo để chấp nhận. Sau đó, Phiên họp thứ 54 của IPCC sẽ tiếp nhận công việc của Nhóm công tác I, chính thức chấp nhận báo cáo.

Mục đích của quá trình này là đảm bảo rằng Bản tóm tắt dành cho các nhà hoạch định chính sách là chính xác, cân đối và trình bày rõ ràng các kết quả khoa học của báo cáo cơ bản.

Phiên họp toàn thể phê duyệt là đỉnh cao của quá trình nghiêm ngặt soạn thảo và xem xét mà các báo cáo của IPCC phải trải qua. Dự thảo thứ nhất của báo cáo Nhóm công tác I đã nhận được 23.462 ý kiến ​​đánh giá từ 750 chuyên gia đánh giá, dự thảo thứ hai nhận được 51.387 ý kiến ​​đánh giá từ các chính phủ và 1.279 chuyên gia, và bản tóm tắt cuối cùng cho các nhà hoạch định chính sách được chính phủ phân phối đã nhận được hơn 3.000 ý kiến ​​từ 47 chính phủ. Hơn 14.000 bài báo khoa học được tham khảo trong báo cáo.

Các phần còn lại của Báo cáo đánh giá lần thứ sáu sẽ được hoàn thiện vào năm 2022.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/ipcc-opens-meeting-approve-physical-science-report

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: