Vai trò của Amazon khi lượng carbon giảm dần: Nghiên cứu về tự nhiên

Đăng ngày: 20-07-2021 | Lượt xem: 614
Amazonia có những khu rừng nhiệt đới lớn nhất Trái đất và đã được chứng minh là một bể chứa carbon quan trọng. Tuy nhiên, bể chứa carbon này dường như đang suy giảm do các yếu tố như phá rừng và biến đổi khí hậu, theo một bài báo mới được công bố trên tạp chí Nature.

Nghiên cứu được dẫn dắt bởi Lucia Gatti, Trưởng nhóm, Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia Brazil/ Trung tâm Khoa học Hệ thống Trái đất và là thành viên của ban chỉ đạo Hệ thống Thông tin Tích hợp Khí nhà kính Toàn cầu do WMO đứng đầu.

Các tác giả đã điều tra ngân sách carbon của Amazonia và các động lực chính gây ra sự thay đổi thành nguồn carbon. Nhóm đã sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên quan sát để đánh giá lưu lượng carbon trong hệ sinh thái và thực hiện 590 phép đo định dạng thẳng đứng trên máy bay về nồng độ carbon dioxide và carbon monoxide trong tầng đối lưu thấp hơn tại bốn địa điểm ở Amazonia từ năm 2010 đến năm 2018.

Họ phát hiện ra rằng tổng lượng khí thải carbon ở phía đông A-ma-dôn lớn hơn ở phần phía tây bởi vì phần này trải qua sự gia tăng mạnh hơn về nhiệt độ mùa khô và lượng mưa giảm. Đặc biệt, vùng Đông Nam Amazonia hoạt động như một nguồn carbon ròng (tổng thông lượng carbon trừ lửa khí thải) vào khí quyển.

Nghiên cứu cho biết: “Trong hơn 40 năm qua, phía đông A-ma-dôn phải chịu nhiều phá rừng, nóng lên và độ ẩm hơn so với phần phía tây, đặc biệt là trong mùa khô, trong đó phía đông nam có xu hướng mạnh nhất”.

“Chúng tôi khám phá tác động của biến đổi khí hậu và xu hướng phá rừng đối với lượng khí thải carbon tại các điểm nghiên cứu của chúng tôi, và nhận thấy rằng mùa khô tăng cường và nạn phá rừng gia tăng dường như thúc đẩy căng thẳng hệ sinh thái, gia tăng cháy nổ và lượng khí thải carbon cao hơn ở đông Amazon. Điều này phù hợp với các nghiên cứu gần đây chỉ ra sự gia tăng tỷ lệ chết của cây và giảm khả năng quang hợp do những thay đổi khí hậu trên khắp Amazonia”, nghiên cứu cho biết.

Các bể chứa carbon chẳng hạn như sự hấp thụ carbon của sinh quyển trên cạn là một cơ quan điều chỉnh quan trọng của biến đổi khí hậu bằng cách loại bỏ một phần tư lượng carbon dioxide do con người thải vào khí quyển.

Nếu các vùng chìm như Amazon trở thành nơi phát thải ròng, vì nạn phá rừng và hỏa hoạn, cũng như kết quả của biến đổi khí hậu, thì điều này có khả năng trở thành “điểm tới hạn” trong hệ thống khí hậu. Do đó, điều này sẽ có những tác động sâu rộng trong việc làm chậm tốc độ biến đổi khí hậu và tăng nhiệt độ.

Việc đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris đòi hỏi phải có sự cân bằng nhất định giữa các nguồn và lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Trong cuộc đua giành số không ròng, nhiều quốc gia đang xem xét các dự án tái trồng rừng để tăng sự hấp thụ carbon dioxide từ khí quyển. Rừng nhiệt đới được coi là bể chứa CO2 cho đến nay, nhưng những thay đổi về nhiệt độ và lượng mưa tạo ra môi trường khắc nghiệt cho thảm thực vật có thể biến chúng thành nguồn carbon.

Báo cáo đặc biệt của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu về đất đai cho biết: “Đồng thời với những thay đổi về khí hậu này sẽ là sự xuất hiện của các vùng khí hậu nóng mới ở vùng nhiệt đới và gia tăng tần suất, cường độ và thời gian của các hiện tượng cực đoan (ví dụ như sóng nhiệt, mưa lớn, hạn hán). Những vùng khí hậu nóng xuất hiện này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc sử dụng đất (thông qua những thay đổi về năng suất cây trồng, nhu cầu tưới tiêu và thực hành quản lý) và che phủ đất do mất năng suất thảm thực vật ở nhiều nơi trên thế giới, và sẽ lấn át bất kỳ lợi ích nào đối với việc sử dụng đất và che phủ đất từ tăng nồng độ CO2 trong khí quyển”.

Theo bản tin Greenhouse Gas Bulletin của WMO, nồng độ CO2 trong khí quyển tiếp tục tăng lên mức kỷ lục và nạn phá rừng là một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/role-of-amazon-carbon-sink-declines-nature-study

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: