WMO phát hành Bản tin Bụi trong Không khí

Đăng ngày: 09-07-2021 | Lượt xem: 564
WMO đã ban hành Bản tin Bụi trong Không khí hàng năm về tỷ lệ và nguy cơ của bão cát và bụi vào năm 2020.

Các tác động đối với sức khỏe, môi trường và nền kinh tế đã được nhấn mạnh một lần nữa trong năm nay khi những đám cát lớn đã làm bầu trời tối đen và ảnh hưởng đến chất lượng không khí ở nhiều nơi WMO đã ban hành Bản tin Bụi trong Không khí hàng năm về tỷ lệ và nguy cơ của bão cát và bụi vào năm 2020. Các tác động đối với sức khỏe, môi trường và nền kinh tế đã được nhấn mạnh một lần nữa trong năm nay khi những đám cát lớn đã làm bầu trời tối đen và ảnh hưởng đến chất lượng không khí ở nhiều nơi của Châu Phi, Châu Á, Châu Mỹ và Châu Âu và trải qua hàng trăm dặm qua Đại Tây Dương.

Hàng năm, khoảng 2.000 triệu tấn bụi xâm nhập vào khí quyển. Phần lớn đây là một quá trình tự nhiên, nhưng một phần lớn trong số đó là kết quả của việc quản lý nước và đất đai kém.

Dự báo đã được cải thiện đáng kể nhờ vào Hệ thống Tư vấn và Đánh giá Cảnh báo Bão và Cát Toàn cầu của WMO (SDS-WAS), hệ thống điều phối các nghiên cứu cát và bụi quốc tế. Đây là sáng kiến ​​tồn tại lâu nhất và đã dẫn đến việc thành lập các trung tâm khu vực hoạt động.

“Bão cát và bụi là một nguy cơ rất dễ thấy và có tác động. Chỉ trong vài tháng qua, chúng ta đã trải qua tuyết màu nâu ở các vùng núi châu Âu, chất lượng không khí nghẹt thở ở nhiều vùng rộng lớn của Trung Quốc và một đám bụi khổng lồ trôi dạt từ Sahara đến Nam Mỹ. Đây chỉ là một vài ví dụ”, Oksana Tarasova, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Môi trường Khí quyển của WMO cho biết.

“May mắn thay, những tiến bộ trong quan sát vệ tinh và mặt đất cũng như mô hình máy tính đã nâng cao đáng kể khả năng đưa ra cảnh báo sớm của chúng tôi. WMO hiện đang đẩy mạnh để đáp ứng các thách thức khoa học và hoạt động mới trong 5 năm tới (2021-2025) để hỗ trợ các lựa chọn phòng ngừa, giảm nhẹ và thích ứng với thiên tai. Các sự kiện có tác động mạnh như bão cát, bụi và cháy rừng đã gia tăng ở một số nơi trên thế giới và dự kiến ​​sẽ còn gia tăng do biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường”, Tiến sĩ Tarasova nói.

WMO là một tổ chức của LHQ nhằm chống lại các cơn bão cát và bụi và đã xuất bản Bản tin Bụi trong Không khí trước Ngày Khoa học Hội nghị Thượng đỉnh về Hệ thống Lương thực của LHQ vào ngày 8 tháng 7.

Sự kiện năm 2020

Bản tin Bụi trong không khí cung cấp phân tích về sự phân bố toàn cầu của sol khí khoáng vào năm 2020, cũng như tập trung vào các sự kiện cụ thể.

Nhìn chung, sự phân bố theo không gian của nồng độ bụi khoáng trên bề mặt toàn cầu vào năm 2020 tương tự như vào năm 2019. Nồng độ bụi bề mặt trung bình hàng năm cao nhất ước tính là 900–1200 microgam trên mét khối (µg / m3) vào năm 2020 đã được tìm thấy ở một số các khu vực của Bắc Trung Phi. Nồng độ bụi tăng cao cũng được quan sát thấy ở một số khu vực ở Bán đảo Ả Rập, Trung Á, Cao nguyên Iran và Tây Bắc Trung Quốc, với nồng độ khối lượng 300–600 µg / m3.

Mông Cổ: Chịu ảnh hưởng của lốc xoáy và gió lạnh bề mặt, một cơn bão cát và bụi đã quét qua Mông Cổ và miền Trung và miền Bắc Trung Quốc từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 10 năm 2020. Đây là đợt có vùng ảnh hưởng lớn nhất trong năm 2020, tấn công Mông Cổ và các khu vực lân cận Trung Quốc.

Bão cát và bụi châu Á thường xảy ra vào mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 5. Sự kiện kéo dài vào mùa thu năm ngoái là một hiện tượng hiếm gặp. Nhiều hệ thống dự báo SDS số tại nút khu vực châu Á đã dự báo thành công hiện tượng này.

Quần đảo Canary (Tây Ban Nha): Một sự kiện kỷ lục trong lịch sử về sự xâm nhập của bụi ở Đảo Canary xảy ra vào ngày 23 tháng 2 năm 2020. Nồng độ hàng giờ của PM10 - một chất dạng hạt có thể xâm nhập vào phổi gây ra các vấn đề về hô hấp và bệnh tật - vượt quá 3000 µg / m3 tại đỉnh điểm, dẫn đến việc hủy bỏ 1000 chuyến bay, làm tổn hại đến chất lượng không khí và gây ra gián đoạn trong nông nghiệp, sản xuất năng lượng mặt trời (thiệt hại khoảng một triệu Euro) và các hệ thống sinh thái với sự gián đoạn chưa từng có của các loài chim và động vật không xương sống đến các hòn đảo từ lục địa châu Phi lân cận.

Sahel: Mùa đông năm ngoái ở khu vực Sahel của Châu Phi rất đặc biệt và được đặc trưng bởi hoạt động bão cát và bụi dữ dội cũng như nồng độ bụi bề mặt cao.

Caribe: Vào mùa hè năm 2020, khu vực Caribe đã cảm nhận được ảnh hưởng của một đám bụi lịch sử ở châu Phi (Sahara) được gọi là “Godzilla” do phạm vi địa lý rộng lớn và lượng bụi kỷ lục. Đám bụi này, với diện tích gần bằng kích thước của lục địa Hoa Kỳ, bao phủ các khu vực ở Lưu vực Caribe lớn hơn, bắc Nam Mỹ, Trung Mỹ, Vịnh Mexico và miền nam Hoa Kỳ. Nó ảnh hưởng đến khu vực trong khoảng 15 ngày (18 tháng 6 - 2 tháng 7 năm 2020). Cả tiêu chuẩn chất lượng không khí của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) và hướng dẫn về chất lượng không khí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đều bị vượt quá. Sự xuất hiện và diễn tiến của sự kiện “Godzilla” này đã được một số mô hình dự báo bụi dự đoán.

Hệ thống tư vấn và đánh giá cảnh báo bão cát và bụi

Hiện tại, có ba Nút khu vực của SDS-WAS của WMO: Nút Bắc Phi-Trung Đông-Âu với trung tâm do Tây Ban Nha đăng cai, Nút châu Á với trung tâm do Trung Quốc tổ chức và Nút Liên Mỹ với trung tâm được tổ chức bởi Barbados và Hoa Kỳ.

Hơn 20 tổ chức hiện đang cung cấp dự báo bụi toàn cầu hoặc khu vực hàng ngày ở các vùng địa lý khác nhau, bao gồm 7 mô hình toàn cầu và hơn 15 mô hình khu vực đóng góp cho SDS-WAS. Nó tích hợp các cộng đồng nghiên cứu và người dùng (ví dụ: từ các lĩnh vực y tế, năng lượng, giao thông, hàng không và nông nghiệp).

Một trong những phát triển khu vực quan trọng trong năm nay là sự tài trợ của một dự án dự báo bụi tổng hợp mới của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Hoa Kỳ (NASA), hợp tác với WMO SDS-WAS Pan American Centre, WHO / Tổ chức Y tế Liên Mỹ, và một số cơ quan liên bang và địa phương, để cung cấp dự báo thời gian thực về bão bụi và cháy rừng ở Bắc Mỹ. Mặc dù chất lượng không khí tiếp tục được cải thiện ở khu vực này, nhưng tần suất xảy ra các hiện tượng cực đoan có tác động lớn, chẳng hạn như bão bụi và cháy rừng, đã tăng nhanh trong những thập kỷ qua và được dự báo sẽ tăng hơn nữa để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-issues-airborne-dust-bulletin

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: