WMO tham gia Kêu gọi Hành động Cảnh báo Khẩn cấp

Đăng ngày: 29-04-2021 | Lượt xem: 507
WMO đã cùng với Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) và Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) đưa ra Lời kêu gọi hành động chung nhằm cải thiện tính khả dụng và sử dụng các cảnh báo khẩn cấp được tiêu chuẩn hóa.

Người đứng đầu ba tổ chức tán thành lời kêu gọi “cùng nhau mở rộng nỗ lực của chúng ta để đảm bảo rằng đến năm 2025, tất cả các quốc gia đều có khả năng cảnh báo khẩn cấp hiệu quả, có thẩm quyền dựa trên Giao thức Cảnh báo Chung (CAP), phù hợp với tất cả các phương tiện truyền thông và tất cả các mối nguy hiểm”.

Hàng năm, thiên tai dẫn đến những thiệt hại về người và sinh kế. Phần lớn điều này là do cảnh báo công cộng không hiệu quả: cảnh báo khẩn cấp không đủ kịp thời, không đủ hiểu hoặc không đến được với tất cả mọi người có nguy cơ. Tuy nhiên, những tổn thất bi thảm này có thể được giảm bớt thông qua Giao thức Cảnh báo Chung.

Thông điệp CAP truyền đạt những thông tin quan trọng về trường hợp khẩn cấp như: Đó là gì? Nó ở đâu? Nó xảy ra bao lâu? Nó tệ như thế nào? Mọi người nên làm gì? Áp dụng cho tất cả các loại hình viễn thông, CAP tăng cường cảnh báo khẩn cấp để nó có thể dễ hiểu, chính xác, đáng tin cậy, an toàn và nhanh chóng hơn.

Kể từ năm 2006, WMO đã công nhận CAP là tiêu chuẩn chính cho tất cả các mối nguy, cảnh báo công khai trên tất cả các phương tiện truyền thông và cảnh báo từ các nguồn có thẩm quyền. Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia tham gia vào hầu hết các cảnh báo về mối đe dọa nguy hiểm trong và giữa các quốc gia và do đó đã dẫn đầu thế giới trong việc áp dụng CAP, vốn có thành tích đã được chứng minh về việc cải thiện hiệu lực và hiệu quả của các hệ thống cảnh báo chính thức.

“WMO vui mừng ký kết Lời kêu gọi hành động trong cảnh báo khẩn cấp này như là một phần của quá trình phát triển Hệ thống cảnh báo đa thiên tai toàn cầu (GMAS) đang diễn ra và sự hợp tác của nó với các tổ chức chính phủ, phi chính phủ và thương mại để đạt được sự áp dụng rộng rãi nhất của CAP trên toàn thế giới,” Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas cho biết.

Tổng thư ký Jagan Chapagain cho biết: “IFRC vui mừng thông qua Kêu gọi Hành động Cảnh báo Khẩn cấp như một phần của tham vọng lâu dài nhằm đảm bảo các thông điệp cảnh báo sớm đến được với các cộng đồng 'điểm đích cuối cùng'. Ông cho biết nó sẽ giúp “đảm bảo rằng các cộng đồng ở khắp mọi nơi nhận được cảnh báo khẩn cấp kịp thời và hiệu quả nhất có thể, và do đó có thể bảo vệ cuộc sống và sinh kế của họ”.

Tổng thư ký ITU, Houlin Zhao nói rằng công nghệ thông tin và truyền thông rất quan trọng để trao đổi các cảnh báo khẩn cấp về mọi nguy cơ và cảnh báo công khai qua các mạng khác nhau. CAP là một phần của Hướng dẫn ITU để phát triển các Kế hoạch Viễn thông Khẩn cấp Quốc gia.

Lời kêu gọi hành động của CAP được đưa ra khi, cùng với sự phát triển của khuôn khổ GMAS, WMO cũng tìm cách mở rộng và cải thiện việc cung cấp lời khuyên của các chuyên gia Thành viên cho Liên hợp quốc và các cơ quan nhân đạo khác để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thông tin đáng tin cậy để hỗ trợ hành động sớm và phản hồi.

Việc tăng cường sử dụng CAP thông qua phổ biến và tổng hợp thông qua GMAS, cùng với các phát triển khác, bao gồm khoản đóng góp 4,7 triệu franc Thụy Sĩ từ cơ quan khí tượng Thụy Sĩ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cho WMO đáp ứng nhu cầu này.

Vào năm 2019, WMO đã thành lập một trạm điều phối tại Trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York, cung cấp luồng thông tin chiến lược về các mối nguy liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước cho các hoạt động của LHQ và Trung tâm Khủng hoảng. Văn phòng WMO tại New York và Geneva gần đây đã kết hợp các nguồn lực để đảm bảo cung cấp các tư vấn đáng tin cậy cho Ủy ban Thường vụ Cơ quan Liên hợp quốc.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-joins-emergency-alerting-call-action

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: