WMO trao giải IMO cho GS In-Sik Kang

Đăng ngày: 28-06-2021 | Lượt xem: 615
Tổ chức Khí tượng Thế giới đã vinh danh Giáo sư In-Sik Kang, Giáo sư Danh dự tại Đại học Quốc gia Seoul (SNU), Hàn Quốc, với giải thưởng cao nhất cho những đóng góp xuất sắc của ông cho khoa học khí hậu.

Hội đồng điều hành của WMO đã chọn Giáo sư Kang là người chiến thắng Giải IMO lần thứ 66. Được thành lập vào năm 1955 và được đặt theo tên tiền thân của WMO, Tổ chức Khí tượng Quốc tế (IMO), giải thưởng này được trao hàng năm cho các cá nhân để ghi nhận công việc cả đời của họ trong lĩnh vực khí tượng, thủy văn, khí hậu hoặc các lĩnh vực liên quan.

Giải thưởng trích dẫn những thành tựu khoa học của Giáo sư Kang, đặc biệt trong lĩnh vực mô hình hóa và dự đoán khí hậu, cũng như những đóng góp tiên phong của ông cho các trung tâm khí hậu hoạt động và nghiên cứu, cũng như để nuôi dưỡng các nhà khoa học thế hệ tiếp theo, bao gồm cả từ các nước đang phát triển. Ông đã xuất bản hơn 170 bài báo trên các tạp chí khoa học.

Từ năm 2000 đến năm 2009, ông là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hệ thống Môi trường Khí hậu Xuất sắc tại SNU. Ông có một lịch sử làm việc lâu dài với cộng đồng khí hậu quốc tế và là thành viên của Ủy ban khoa học hỗn hợp của Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới giai đoạn 2013-2018.

Giáo sư Kang đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu Hệ thống Môi trường Khí hậu Xuất sắc tại Đại học Quốc gia Seoul vào năm 2000. Ông đã đi tiên phong trong một hệ thống dự báo theo mùa tổng hợp đa mô hình kết hợp với các hiệu chỉnh thống kê động lực học. Công trình đã chứng minh giá trị của dự báo tổng hợp đa mô hình trong dự báo mùa hoạt động, dẫn đến việc thành lập Trung tâm Khí hậu APEC (APCC). Ông đã khởi xướng và đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập APCC và là đồng Chủ tịch của Ủy ban Tư vấn Khoa học APCC kể từ khi thành lập vào năm 2006.

APCC hiện đóng vai trò chính trong việc sản xuất các sản phẩm dự đoán theo mùa đa mô hình của WMO bằng cách thu thập các dự đoán theo mùa từ 11 trung tâm hoạt động do WMO chỉ định.

Sau khi nghỉ hưu tại SNU, Giáo sư Kang đã được chính phủ Trung Quốc bầu làm Chuyên gia nước ngoài vào năm 2018 và đang làm việc tại Trung Quốc với tư cách là Giám đốc Khoa học của Trung tâm Ấn Độ Dương, Viện Hải dương học thứ hai.

Hiện tại, Giáo sư Kang đang thúc đẩy quan sát thực địa đại dương bằng phao và du ngoạn trên biển với nhóm nghiên cứu Trung Quốc mới thành lập của ông, điều này sẽ nâng cao sự đóng góp của Trung Quốc cho các chương trình quan sát Ấn Độ Dương quốc tế.

Ngoài những thành tựu khoa học của mình, ông đã cam kết suốt đời để giáo dục các thế hệ trẻ của cộng đồng khoa học thời tiết và khí hậu. Là một giáo sư tại Đại học Quốc gia Seoul, ông đã tạo ra nhiều nhà khoa học thế hệ tiếp theo xuất sắc. Hầu hết các cựu sinh viên Tiến sĩ của ông hiện nay là giáo sư ở Hoa Kỳ và Hàn Quốc và là những nhà khoa học nổi tiếng trong các viện nghiên cứu khác nhau. Nhiều người trong số họ đang tích cực làm việc với các chương trình khí hậu quốc tế.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-awards-imo-prize-prof-sik-kang

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: