Xây dựng bộ tiêu chí về hiểm họa vỡ đập, vỡ đê biển trong điều kiện BĐKH

Đăng ngày: 16-12-2017 | Lượt xem: 1387
(TN&MT) - Trên cơ sở nghiên cứu tổng quan (thế giới, trong nước), đề tài ” Nghiên cứu cơ sở khoa học đề xuất các tiêu chuẩn thiết kế lũ, đê biển trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước...

Đề tài do PGS TS Ngô Lê Long (Viện Thủy văn Môi trường và Biến đổi khí hậu - Trường Đại học Thủy lợi) là chủ nhiệm, nằm trong khuôn khổ Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ Chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2011 – 2015.

Cần có các giải pháp giảm nhẹ thiệt hại do các sự cố công trình gây ra dưới tác động của BĐKH

Đề tài đã chỉ ra những tồn tại trong trong tiêu chí, tiểu chuẩn thiết kế lũ, thiết kế đê biển hiện nay. Từ đó, đưa ra cách tiếp cận tiêu chuẩn thiết kế lũ có xét đến BĐKH, NBD vùng ven biển miền Trung và xây dựng bộ tiêu chí về mức hiểm họa vỡ đập, vỡ đê biển trong điều kiện BĐKH, NBD. Bộ tiêu chí này được kiến nghị thiết kế lũ theo 3 thành phần: cấp công trình (theo TCXDVN 285:2002), mức hiểm họa, lũ thiết kế (lũ 1000 năm đến lũ PMF - cả lũ tần suất và lũ cực hạn được tính thêm hai thành phần: Tiêu chuẩn tràn sự cố, 3 khoang kẹt 1 khoang; Tác động của BĐKH).

Trong đó, đề tài đã đánh giá tác động của BĐKH, NBD đến dòng chảy lũ thiết kế hồ chứa, mực nước thiết kế hệ thống đê biển; Nghiên cứu xây dựng được bộ tiêu chí về mức hiểm họa, vỡ đập, vỡ đê biển trong điều kiện BĐKH, NBD; Đưa ra phương pháp tính toán thiết kế lũ và mực nước thiết kế đê biển trong điều kiện BĐKH, NBD cùng tài liệu hướng dẫn; Nghiên cứu ứng dụng bộ tiêu chí, tiêu chuẩn thiết kế lũ ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, đề xuất được các giải pháp phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do các sự cố công trình gây ra dưới tác động của BĐKH, NBD. Kết quả của đề tài là cơ sở khoa học và thực tiễn về tiêu chuẩn thiết kế lũ hồ chứa và mực nước thiết kế đê biển trong điều kiện BĐKH, NBD ở Việt Nam. Đây là hướng nghiên cứu mới, giúp cho các nhà quản lý, các nhà thiết kế rà soát, đánh giá lại các tiêu chuẩn thiết kế hiện hành, và đề xuất các giải pháp thích ứng.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: