Xây dựng hệ thống điều phối hoạt động các đập thuỷ điện trên sông Mê Kông

Đăng ngày: 06-02-2017 | Lượt xem: 854
Ý tưởng này được 3 sinh viên Học viện Ngoại giao Việt Nam đề xuất thông qua Dự án “Bậc thang Hữu Nghị” đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Sáng tạo về sông Mê Kông.

Với mục tiêu nhằm giảm thiểu tối đa thiên tai lũ lụt và hạn hán tại tất cả 6 nước thành viên; nhóm tác giả Vũ Quỳnh Trang, Nguyễn Sỹ Hùng và Nguyễn Thị Linh đã đưa ta ý tưởng xây dựng hệ thống điều phối chung nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động lưu trữ nước và xả nước tại tất cả các đập trên sông Mê Kông, từ đó tích cực hoá các hoạt động khai thác đập thuỷ điện.

Nhóm đề ra cách giải quyết hợp lý cho 2 mùa riêng biệt, mùa mưa và mùa khô. Dự án này có thể áp dụng cho cả 2 loại đập: đập có hồ chứa nước và đập chỉ cho nước chảy qua. Do đó, dự án này không chỉ đơn thuần giúp các nước khắc phục tình trạng thiếu điện và lũ lụt lớn, mà có sự phân bố hợp lý trên tất cả các đập, nhắm hướng tới sự phát triển bền vững.

Dự kiến, tháng 8/2017, nhóm sẽ được tiếp tục mời tham dự khoá huấn luyện ngắn hạn tại Yushu, Tây Tạng – khu vực Thượng nguồn của sông Mê Kông để tiếp tục phát triển dự án chi tiết hơn nữa để đưa dự án thành hiện thực với sự hướng dẫn của các giáo sư đầu ngành nghiên cứu sông Mê Kông.

Nguồn: monre.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: