Xây dựng mô hình cộng đồng làng xã các-bon thấp ứng phó với BĐKH

Đăng ngày: 23-12-2016 | Lượt xem: 1126
(TN&MT) - Những năm gần đây, các hiện tượng thời tiết cực đoan không ngừng gia tăng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của khu vực nông thôn đồng bằng Bắc Bộ. Trước...

Ứng phó với BĐKH tại đồng bằng Bắc Bộ còn bị xem  nhẹ

Đồng bằng Bắc Bộ hiện là nơi phải đối mặt với nhiều thách thức bởi tác động của (BĐKH), những thách thức này ngày một tăng lên, khó khăn và phức tạp hơn như lũ lụt, sạt lở bờ biển, thiếu nước trong mùa khô, xâm ngặp mặn, hình thái thời tiết cực đoan xảy ra ngày càng nhiều… gây ảnh hướng đến đời sống, sinh kế người dân trong khu vực này.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất nông nghiệp

Theo kịch bản về BĐKH, 5 tỉnh ven biển ở phía Bắc (Quảng Ninh, Hải phòng, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình) có thể mất từ 150 đến 200 nghìn ha đất do nước biển dâng và ngập lụt vào năm 2100, đồng nghĩa với việc gia tăng tình trạng xâm ngập mặn, phá hủy đa dạng và hệ sinh thái sinh học ven biển, suy giảm sản xuất của đất nông nghiệp và ảnh hưởng đến sinh kế người dân.

Qua đó, có thể thấy ảnh hưởng, tác động nghiêm trọng của BĐKH tới khu vực nông thôn đồng bằng Bắc Bộ. Tuy nhiên, khu vực này lại chưa nhận được sự quan tâm đúng mức về khắc phục BĐKH. Giai đoạn 2010- 2013, ngân sách chi tiêu cho ứng phó BĐKH chủ yếu dành cho các dự án thủy lợi chiếm tới 92%, trong đó, chi cho ứng phó với BĐKH rất ít (3- 4%).

Mặt khác, thực tế thiếu hụt những chương trình, dự án tổng thể dành cho BĐKH, thiếu vốn, thiếu nguồn lực, thiếu quy hoạch quản lý và nhận thức của nhân địa phương về BĐKH tại đồng bằng Bắc Bộ còn hạn chế… là những yếu tố khiến cho khu vực đứng trước thách thức càng lớn khi ứng phó với tác động của BĐKH.

Xây dựng mô hình cộng đồng các-bon thấp

Việc xây dựng mô hình cộng đồng các bon thấp, chống chịu cao giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở các vùng nông thôn Đồng bằng Bắc Bộ; đồng thời giúp các địa phương quản lý tốt chất thải, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn. Đồng thời, tạo ra nguồn năng lượng sạch, cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng đời sống của người dân nông thôn, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình Khoa học và công nghệ ứng phó với BĐKH, quản lý tài nguyên và môi trường giai đoạn 2016 – 2020.

Bảo quản nông sản sau thu hoạch hướng tới mô hình cộng đồng làng xã cacbon thấp

Bên cạnh đó, mô hình sẽ góp phần xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường thông qua việc xúc tiến xây dựng, nhân rộng các mô hình nghiên cứu và chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp. Từ đó, hướng tới giảm thiểu phát thải khí nhà kính và ứng phó, giảm thiểu tác động của BĐKH; sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, phế phụ phẩm trong nông nghiệp; quản lý hiệu quả các hoạt động chế biến, bảo quản sau thu hoạch nông sản; cải thiện kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn.

Trên cơ sở khoa học của mô hình sẽ hình thành bộ tiêu chí của mô hình cộng đồng các bon thấp, chống chịu cao nhằm giảm thiểu tác động của BĐKH cho các vùng nông thôn Đồng bằng Bắc Bộ. Qua mô hình thử nghiệm nghiên cứu, sẽ xác lập được một số mô hình trình diễn và đánh giá hiệu quả các mô hình cộng đồng các bon thấp, chống chịu cao ở các vùng nông thôn Đồng bằng Bắc Bộ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó đề xuất giải pháp và phương án nhân rộng các mô hình trình diễn cho các vùng tương tự trên toàn quốc.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: