Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ (26/8/1994 - 26/8/2024)

Đăng ngày: 26-08-2024 | Lượt xem: 684
Chiều ngày 26/8, tại Đà Nẵng, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ (26/8/1994 - 26/8/2024)

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục KTTV; các Đài KTTV khu vực, tỉnh cùng đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành các tỉnh, thành trong khu vực.

 

Ông Đinh Phùng Bảo, Giám đốc Đài KTTV khu vực Trung Trung bộ phát biểu khai mạc tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu Khai mạc tại Lễ Kỷ niệm, Ông Đinh Phùng Bảo, Giám đốc Đài KTTV khu vực Trung Trung bộ cho biết Chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển Đài đã đạt được những thành tựu trong xây dựng và phát triển, đã đóng góp phần nhỏ bé cùng sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai của cả nước và đặc biệt cho khu vực Trung Trung bộ gồm các tỉnh/thành: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quãng Ngãi.

Hôm nay tại thành phố Đà Nẵng xinh đẹp được gặp gỡ các lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo, quý vị khách quý và toàn thể cán bộ viên chức và người lao động của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ để cùng nhìn lại chặng đường đã qua, những thành tựu mà Đài đã đạt được. 

Ông Trần Quang Chủ, nguyên Giám đốc Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ chia sẻ tại Lễ kỷ niệm

Chia sẻ tại Lễ Kỷ niệm, Ông Trần Quang Chủ, nguyên Giám đốc Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ cho biết trong không khí trang trọng và đầy ý nghĩa của buổi lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Trung Trung Bộ, ông rất vinh dự và tự hào khi được đứng phát biểu với tư cách là một người từng có may mắn được góp phần nhỏ bé vào chặng đường phát triển của Đài. Nhìn lại chặng đường đã qua bồi hồi nhớ về những ngày tháng đầu tiên khi Đài được thành lập vào ngày 26 tháng 8 năm 1994. Từ một đơn vị non trẻ, Đài đã trải qua những thăng trầm, những khó khăn thách thức, để rồi từng bước vươn lên trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực khí tượng thủy văn tại khu vực Trung Trung Bộ.

Trong suốt 30 năm qua, Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Trung Trung Bộ đã không ngừng phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng. Ban đầu, chỉ có một số lượng nhỏ các trạm quan trắc, với những thiết bị còn đơn sơ, nhưng với quyết tâm cao và sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, viên chức Đài vượt qua mọi khó khăn để hiện đại hóa hệ thống quan trắc, nâng cao chất lượng dự báo, và đặc biệt là đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin khí tượng thủy văn trong mọi điều kiện. Nhớ lại những ngày đầu tiên khi Đài mới thành lập đã phải đối mặt với không ít khó khăn: thiếu thốn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chưa đủ mạnh, những thách thức từ điều kiện thời tiết khắc nghiệt của khu vực Trung Trung Bộ. Nhưng vượt qua tất cả, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo đã từng bước khắc phục khó khăn, học hỏi và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất vào công tác dự báo, quan trắc đo đạc, truyền tin.

Ông cũng chia sẻ thêm: “Một trong những điều mà tôi cảm thấy tự hào nhất trong suốt quá trình công tác tại Đài, đó chính là sự gắn bó, đoàn kết và đồng lòng của toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động. Có những thời điểm mà chúng ta phải căng mình đối phó với những cơn bão lớn, những đợt lũ lụt nghiêm trọng. Trong những tình huống như vậy, vai trò của Đài là vô cùng quan trọng, và chúng ta đã không phụ lòng mong mỏi của nhân dân, luôn đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản”.

Đồng chí Phạm Thị Phượng, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Văn phòng Đài KTTV khu vực Trung Trung bộ thay mặt thế hệ trẻ của Đài phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đồng chí Phạm Thị Phương, Phó Bí Thư Đoàn Thanh niên Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ  cho biết trong suốt chặng đường 30 năm hình thành và phát triển, các thế hệ Đoàn viên Thanh niên Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ luôn phát huy tinh thần xung kích và tình nguyện trong mọi hoạt động, góp phần vào sự phát triển của ngôi nhà chung. Được xem là lực lượng nòng cốt, kết nối và gìn giữ, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành KTTV, các thế hệ trẻ Đoàn Thanh niên Đài luôn nhận được sự quan tâm sát sao của các lãnh đạo Đài qua các thời kỳ. Đoàn Thanh niên cũng ý thức sâu sắc về trách nghiệm của bản thân trong việc gìn giữ và phát huy hơn nữa những giá trị truyền thống của các thế hệ đi trước đã dày công gìn giữ và phát triển.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV chia sẻ: Ôn lại những ngày đầu thành lập Đài cho thấy, từ hệ thống quan trắc trong toàn khu vực chỉ có 15 trạm khí tượng, 26 trạm thuỷ văn, 19 trạm đo mưa nhân dân với phương pháp đo hoàn toàn thủ công, truyền số liệu qua các thiết bị vô tuyến với sự vận hành của con người. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống mạng lưới quan trắc của Đài là một trong những đơn vị đi đầu đã được tự động hóa từ rất sớm, với công nghệ đo hiện đại theo tiêu chuẩn Châu Âu hoặc tương đương trên toàn khu vực, số liệu truyền về với thời gian thực. Mạng lưới quan trắc của Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ gồm đầy đủ các loại như Khí tượng, Thủy văn, Hải văn, Môi trường, định vị sét, đo mưa, đo mặn, thám không vô tuyến, ra đa thời tiết, ra đa biển,…

Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm

Bên cạnh đó, để đáp ứng xu thế chuyển đổi số hướng tới công nghệ trí tuệ nhân tạo, Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ đã chủ động chú trọng công tác đào tạo nhân lực, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tham gia, đăng cai tổ chức các hội thảo quốc tế, tăng cường ứng dụng trang thiết bị và công nghệ về KTTV hiện đại... Một số kết quả tiêu biểu trong các mặt công tác của Đài được ghi nhận như:

Về Công nghệ dự báo: Bên cạnh việc phân tích và khai thác các sản phẩm dự báo số trị trong nước và quốc tế; khai thác sử dụng ảnh mây vệ tinh, sản phẩm radar thời tiết và các phần mềm hỗ trợ dự báo như công cụ SmartMet, Đài còn tiến hành nghiên cứu và đưa vào tác nghiệp hằng ngày sản phẩm dự báo từ mô hình nghiên cứu và dự báo thời tiết với trường đầu vào của Nhật Bản và Mỹ cho độ phân giải và kích thước lưới phù hợp. Các sản phẩm dự báo trích xuất với các hạn dự báo 36 giờ, 72 giờ, 5 ngày và 13 ngày cho 2 phiên dự báo 00 và 12z, kết quả từ mô hình này đã hỗ trợ cho các dự báo viên trong công tác dự báo đặc biệt khi có các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão, ATNĐ, mưa lớn.

Về Công nghệ quan trắc, truyền tin: Trước chủ trương chuyển đổi số mạnh mẽ hướng tới công nghệ AI, Đài đã tăng tốc tự động hóa Công nghệ quan trắc, truyền số liệu tự động từ các trạm khí tượng, thủy văn, môi trường, đo mưa, đo mặn. Cùng với đó, công nghệ thu nhận, xử lý dữ liệu và dự báo cũng được đẩy mạnh. Các mô hình dự báo tiên tiến được nghiên cứu ứng dụng tạo ra sản phẩm đa dạng với các thông tin được cung cấp sớm hơn, đầy đủ và tin cậy hơn.

Về Nghiên cứu khoa học ứng dụng: Xác định khoa học công nghệ luôn là nền tảng, cơ sở quan trọng cho sự phát triển, trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, ngay những năm đầu thành lập, Đài đã tích cực phối hợp với các địa phương, đề xuất và thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học với mục tiêu nâng cao hiệu quả phục vụ của công tác KTTV đối với sự phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao năng lực dự báo để góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra. Cho đến nay Đài đã chủ trì thực hiện 1 dự án cấp Nhà nước; 3 đề tài cấp Bộ; 16 đề tài cấp tỉnh, thành phố; 13 đề tài cấp cơ sở và tham gia nhiều dự án liên quan trong khu vực. Hằng năm Đài đều có từ 02 đề tài sáng kiến trở lên của các cá nhân được công nhận, đánh giá cao.

Về công tác thi đua: Với những thành tích đạt được Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ nhiều năm liền được tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; 3 lần được tặng Cờ của Chính phủ; Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Đà Nẵng tặng nhiều Cờ thi đua và Bằng khen. 

Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm

Phó Tổng cục trưởng cũng đề nghị và mong muốn Đài lưu ý triển khai một số nội dung và giải pháp trọng tâm sau:

- Luôn duy trì được tinh thần chủ động các phương án trong những tình huống thiên tai phức tạp nhất, tất cả đặt mục tiêu phục vụ hiệu quả sự an toàn của Nhân dân. Tiếp tục tăng cường theo dõi chặt chẽ, sát diễn biến các hiện tượng khí tượng thủy văn, đặc biệt là các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm phục vụ tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp và cộng đồng; giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

- Tập trung các nguồn lực triển khai thực hiện thật tốt, bám sát các chủ trương, quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp tới công tác, nhiệm vụ về KTTV trong thời gian tới.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của Đài; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tạo khối đoàn kết, nhất trí vững chắc, đào tạo lực lượng tại chỗ, thu hút được cán bộ chất lượng cao, có sức khỏe, năng lực, có nhiệt huyết và ngoại ngữ tốt.

- Thúc đẩy triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực khí tượng thủy văn. Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới - Công nghệ 4.0 trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu.

- Tăng cường công tác phối hợp với địa phương để chủ động cung cấp thông tin, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai; tuyên truyền để người dân chủ động trong phòng, chống thiên tai nhất là tại các khu vực dễ bị tổn thương bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông khí tượng thủy văn với các cơ quan ở địa phương và cộng đồng để chủ động nắm bắt kịp thời các bản tin, thông tin dự báo, cảnh báo.

Ông Giang Đức Chung, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục KTTV điều hành trao cờ thi đua khen thưởng tại Lễ kỷ niệm

Nhân dịp Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ vinh dự được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tặng Cờ thi đua của Bộ TN&MT, được Bộ trưởng Bộ TN&MT tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho Tập thể Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ và 01 viên chức thuộc Đài vì đã có thành tích đột xuất, tiêu biểu xuất sắc trong công tác và các phong trào thi đua năm 2023.

PTổng cục trưởng Hoàng Đức Cường thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ TN&MT trao Cờ Thi đua và tặng hoa cho Tập thể lãnh đạo Đài KTTV Khu vực Trung Trung Bộ

PTổng cục trưởng La Đức Dũng thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ TN&MT trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN&MT và tặng hoa cho tập thể lãnh đạo Đài KTTV Khu vực Trung Trung Bộ

PTổng cục trưởng Hoàng Đức Cường thừa ủy quyền của Bộ trưởng TN&MT trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN&MT và tặng hoa cho Ông Hoàng Đình Thành

Ông Đinh Phùng Bảo, Giám đốc Đài KTTV khu vực Trung Trung bộ phát biểu bế mạc tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu bế mạc tại Lễ kỷ niệm, Ông Đinh Phùng Bảo, Giám đốc Đài KTTV khu vực Trung Trung bộ cho biết khi chúng ta khép lại chương trình kỷ niệm 30 năm thành lập, cũng là lúc chúng ta nhìn về tương lai với những nhiệm vụ mới, những thách thức mới. Trong thời gian tới, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ sẽ tiếp tục nâng cao năng lực dự báo, đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ hiện đại, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế để học hỏi và áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ mới nhất.

Chặng đường 30 năm đã qua là minh chứng cho sự đoàn kết, đồng lòng và nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ viên chức Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ. Trong thời gian tới, ông cũng tin tưởng với sự hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo, cùng sự cố gắng của mỗi thành viên, Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công mới, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế - xã hội, và bảo vệ cuộc sống của người dân.

Ảnh kỷ niệm tại buổi Lễ

Tạp chí KTTV 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: