Hội thảo “Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á”

Đăng ngày: 10-04-2019 | Lượt xem: 7705
Với mục tiêu tăng cường năng lực cảnh báo lũ quét khu vực vùng núi, Tổng cục Khí tượng Thủy văn tổ chức Hội thảo “Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á” lần thứ nhất. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Hợp tác giữa Tổng cục Khí tượng và Thủy văn Việt Nam (VNMHA) và Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), được tài trợ bởi chương trình Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS) thông qua thỏa thuận giữa Tổ chức Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada (ECCC) và WMO.

Hội thảo có sự tham dự của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Lê Thanh Hải, Tiến sĩ Konstantine Georgakakos - Tổng giám đốc HRC, các chuyên gia đến từ WMO, các đại biểu đại diện các quốc gia: Lào, Thái Lan, Campuchia cùng các học viên Việt Nam đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục và các Đài KTTV khu vực.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Lũ quét là một trong những nguyên nhân chính gây thiệt hại lớn về con người và tài sản tại các nước khu vực Đông Nam Á. Do đó, việc cảnh báo lũ quét chính xác và kịp thời sẽ hỗ trợ cho cơ quan chức năng tại các quốc gia thực hiện các biện pháp thích hợp, góp phần bảo vệ người dân trước nguy cơ của loại hình thiên tai này.

Dự án Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét (FFGS) được thực hiện trên phạm vi toàn cầu và đã có 13 dự án được triển khai cho các khu vực khác nhau, gồm trên 64 quốc gia và với dân số 3 tỷ người. Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét Đông Nam Á là một phần của dự án FFGS với phạm vi toàn cầu trong năm 2017.

Thông qua Hội nghị này, các thành viên tham gia sẽ có hiểu biết sâu hơn về Hệ thống FFGS cũng như các yêu cầu để triển khai, từ đó có các ý kiến phản hồi về Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á nhằm hỗ trợ kế hoạch triển khai ban đầu của Hệ thống, tăng cường khả năng dự báo và cảnh báo lũ quét cho khu vực và các quốc gia.

Trong ngày làm việc đầu tiên của Hội thảo các chuyên gia đến từ WMO và các đại biểu tham dự đã cùng nghe và thảo luận về các báo cáo tham luận: Tổng quan và mục đích của cuộc họp, Dự thảo Chương trình nghị sự, Tổng quan về FFGS toàn cầu, Tổng quan về tình hình dự báo và cảnh báo lũ quét hiện có của các nước tham gia gồm có Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, Nhu cầu của Cơ quan quản lý thiên tai trong việc truyền tin cảnh báo lũ quét (Việt Nam), Tổng quan về các sản phẩm FFGS và SeAFFGS, Lợi ích của việc triển khai hệ thống SeAFFGS, Yêu cầu và ưu tiên dữ liệu cho SeAFFGS và tính khả dụng và việc truy cập các thông tin, dữ liệu lịch sử và dữ liệu thời gian thực.

Hội thảo diễn ra trong 5 ngày từ ngày 8/4 đến ngày 12/4.

Một số hình ảnh tại Hội thảo

Các chuyên gia đến từ WMO và HRC trình bày các báo cáo tham luận

Các đại biểu chụp ảnh tại Hội thảo

Bài và ảnh: Bùi Dịu

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: