Khí hậu ngày càng dễ bị tổn thương

Đăng ngày: 01-12-2022 | Lượt xem: 1512
Lịch sử của các cuộc đàm phán về khí hậu hàng năm của Liên Hợp Quốc, hiện đã bước sang năm thứ 27, được đánh dấu bằng những thất bại, sự chậm trễ và không hành động từ các nguồn phát thải nhiều carbon trên thế giới trong khi cuộc khủng hoảng khí hậu tiếp tục tàn phá các quốc gia và cộng đồng ngay trước mắt chúng ta.

Các quốc gia tại Cop27 đã đồng ý thành lập một quỹ đặc biệt dành cho “tổn thất và thiệt hại”, quỹ này sẽ đền bù hiệu quả cho những người phải chịu những tác động khí hậu khắc nghiệt nhất, những tác động tồi tệ đến mức họ không thể thích nghi được.

Đó là một thành tựu đáng kể khi xét đến việc các quốc gia dễ bị tổn thương đã phải đấu tranh để đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự trong vài ngày đầu tiên của cuộc họp.

Nhưng trong các phòng đàm phán và hội trường, các nước đang phát triển, với sự hỗ trợ của xã hội dân sự, đã chiến đấu như thể cuộc sống của họ phụ thuộc vào điều đó bởi vì họ làm vậy. Nguyên nhân của công lý khí hậu đã thắng thế. Làm sao công bằng khi những người chịu thiệt hại do người khác gây ra chứ không phải mình phải trả giá?

Nguyên nhân sâu xa

Mặc dù cuộc họp đã đạt được một bước tiến quan trọng trong việc giải quyết hậu quả của biến đổi khí hậu, nhưng nó đã tạo ra ít tiến bộ hơn trong việc giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Một số quốc gia đã tìm cách đảm bảo cam kết loại bỏ dần tất cả nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả dầu mỏ và khí đốt, nhưng những nỗ lực đó đã bị Nga, Ả Rập Saudi và Iran cùng với các quốc gia khác cản trở.

Các tác động của khí hậu trở nên tàn khốc hơn và chi phí nhiên liệu hóa thạch ngày càng tồi tệ, nhưng các quốc gia lại từ chối làm một việc mà tất cả chúng ta đều biết là cần phải làm để ngăn chặn thế giới tự hủy diệt. 90% tổng trữ lượng than và 60% trữ lượng dầu khí phải được để lại trong lòng đất nếu chúng ta muốn đảm bảo một hành tinh thịnh vượng và an toàn để sinh sống.

Tuy nhiên, các lực lượng tiến bộ và ý thức chung về khí hậu đã chiến đấu hết mình ở Sharm El-Sheikh để đảm bảo cắt giảm nhiên liệu hóa thạch, đến mức động lực giờ đây sẽ được xây dựng trước cuộc họp vào năm tới tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Thành Công - Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: