Báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Dự án “Tăng cường hệ thống dự báo thời tiết và cảnh báo sớm” (WB5)

Đăng ngày: 01-07-2019 | Lượt xem: 5548
Thực hiện Văn bản số 6360/BTNMT-KHTC ngày 30 tháng 11 năm 2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 2493/BTNMT-KHTC ngày 16 tháng 5 năm 2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) rà soát các chương trình, dự án đã ký kết và có hiệu lực, đang triển khai thực hiện để đề xuất cắt giảm những nội dung chưa thật sự cấp bách, cắt giảm các khoản chi mang tính chất quản lý hành chính đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm trên cơ sở thống nhất với nhà tài trợ . Tổng cục Khí tượng Thủy văn báo cáo

Dự án Hợp phần 2 “Tăng cường hệ thống dự báo thời tiết và cảnh báo sớm” thuộc Dự án “Quản lý thiên tai” (VN-Haz) được phê duyệt tại các Quyết định số 777/QĐ-BTNMT ngày 28 tháng 05 năm 2012; phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2572/QĐ-BTNMT ngày 17 tháng 12 năm 2013 và Quyết định số 1801/QĐ-BTNMT ngày 9 tháng 8 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hiệp định tài trợ khoản vay cho dự án số 5139-VN được nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Hiệp hội phát triển quốc tế ký ngày 13 tháng 09 năm 2012. Vậy dự án đầu tư và Hiệp định tài trợ vốn cho dự án này đã được phê duyệt trước khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 29 tháng 6 năm 2019 về việc tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài trong tình hình mới chi đầu tư phát triển, không vay cho chi thường xuyên. Theo nội dung dự án được duyệt và được Nhà tài trợ vốn chấp thuận, có một số khoản mục chi từ nguồn vốn vay ODA có tính chất chi thường xuyên. Trong thực tế, chi phí đào tạo tại nước ngoài (cụ thể là tại Hàn Quốc) là chi để đào tạo cho cán bộ kỹ thuật quản lý sử dụng, vận hành khai thác hệ thống siêu máy tính phục vụ công tác dự báo thời tiết, cảnh báo rủi ro thiên tai đã được đầu tư trong dự án này. Do đây là hệ thống thiết bị mới, hiện đại đối với ngành KTTV, việc quản lý, vận hành khai thác rất phức tạp nên cần phải có một đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên sâu, có kỹ năng, được làm việc nhiều trên môi trường thực tế này mới có thể sử dụng được và khai thác có hiệu quả. Xét thấy, nếu không có được đội ngũ cán bộ kỹ thuật này thì việc vận hành khai thác hệ thống siêu máy tính sẽ gặp nhiều khó khăn, không làm chủ được công nghệ của hệ thống, ảnh hưởng đến quá trình sử dụng lâu dài của hệ thống thiết bị phục vụ công tác dự báo thời tiết và cảnh báo thiên tai và không phát huy hết được hiệu quả đầu tư.

Vụ Kế hoạch - Tài chính

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: