Báo cáo tình hình thực hiện Nghị Quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ (tiếp theo)

Đăng ngày: 20-09-2019 | Lượt xem: 1089
Tổng cục Khí tượng Thủy văn báo cáo các nội dung theo mẫu đề cương kèm theo công văn số 6891/BKHĐT-QLKTTW ngày 20 tháng 9 năm 2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Tổng cục KTTV đang tiếp tục triển khai các hoạt động nghiên cứu, rà soát hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực KTTV, từ đó chủ động đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới các văn bản, quy định pháp luật nhằm đảm bảo vừa tăng cường công tác quản lý nhà nước của các cơ quan có thẩm quyền, vừa tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân hưởng lợi ngay từ những nỗ lực cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư kin

Thực hiện Chương trình công tác năm 2019 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giao cho Tổng cục KTTV xây dựng 05 nhiệm vụ trong đó có 01 Nghị định, 02 Quyết định và 02 Thông tư, cụ thể: - Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật khí tượng thủy văn. Đến nay Tổng cục KTTV đã tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý của các Bộ, ngành và địa phương; hoàn thiện dự thảo Nghị định trên cơ sở ý kiến góp ý của Bộ, ngành và địa phương và hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ ban hành Nghị định và trình Bộ Tài nguyên và Môi trường ký Công văn gửi Bộ Tư pháp thẩm định. - Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định mực nước tương ứng với các cấp báo động lũ trên các sông thuộc phạm vi cả nước. Đến nay Tổng cục KTTV đã tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện dự thảo Quyết định, hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định tại Tờ trình số 52/TTr-BTNMT ngày 31 tháng 8 năm 2019. - Quyết định thay thế Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg ngày 15 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai. Đến nay Tổng cục KTTV đã gửi Công văn xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương; đang tổng hợp các ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành, địa phương và hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường ký Công văn gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Thông tư Quy định kỹ thuật đánh giá chất lượng dự báo, cảnh báo hải văn. Đã được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ký ban hành kèm theo Thông tư số 16/2019/TT-BTNMT ngày 30 tháng 9 năm 2019. - Thông tư Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dự báo, cảnh báo lũ: đã được Bộ ký văn bản gửi sang Bộ Khoa học và Công nghệ để thẩm định.

Thực hiện nghiêm quy định về tinh giản biên chế gắn với cải cách tiền lương: Thực hiện Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2019, Tổng cục KTTV đã thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với 282 người, đảm bảo số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước giảm theo đúng lộ trình, kế hoạch, đề án đã được phê duyệt. Hiện tại, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Tổng cục KTTV là 2876 người, trong đó viên chức là 2805 người, hợp đồng lao động 68 là 55 người, hợp đồng lao động chuyên môn nghiệp vụ là 216 người.

 Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành có nhiều thuận lợi do tổ chức bộ máy được thiết kế trực tiếp đến cấp cơ sở. Các Đài KTTV ở khu vực, tỉnh, trạm KTTV là các cơ quan, đơn vị giữ vai trò phối hợp, hỗ trợ đặc biệt quan trọng, không chỉ đối với Tổng cục mà còn hỗ trợ, phối hợp hiệu quả với các cơ quan chức năng của địa phương trong công tác kiểm tra thi hành pháp luật về KTTV. Năm 2018, Tổng cục đã tổ chức các đoàn kiểm tra thi hành pháp luật khí tượng thủy văn (có thành phần tham gia là các đài, trạm tại địa phương) tại 07 tỉnh thành trong cả nước gồm: Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Thuận, Bình Định và Bình Thuận. Nội dung kiểm tra tập trung vào tình hình triển khai Luật khí tượng thủy văn của địa phương; hoạt động khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu KTTV; ban hành bản tin, truyền phát bản tin và việc phối hợp cung cấp thông tin cho các cơ quan, ban ngành trong phòng, chống thiên tai tại địa phương; việc quản lý mạng lưới trạm quan trắc KTTV; triển khai thực hiện nhiệm vụ xác định, lập danh mục các loại công trình bắt buộc phải quan trắc và cung cấp thông tin dữ liệu KTTV; một số công tác cơ bản của địa phương triển khai hoạt động KTTV phục vụ địa phương, như: bố trí ngân sách, xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới trạm KTTV chuyên dùng, bố trí tổ chức bộ máy, biên chế và công tác đào tạo, tập huấn cán bộ tham mưu quản lý nhà nước về KTTV từ cấp tỉnh đến cấp xã…; và việc thực hiện các trách nhiệm của địa phương trong triển khai thi hành một số văn bản quy phạm pháp luật cụ thể liên quan tới hoạt động dự báo, cảnh báo KTTV.

Trong năm 2019, theo kế hoạch, Tổng cục sẽ kiểm tra thi hành pháp Luật khí tượng thủy văn tại 11 tỉnh và 11 doanh nghiệp liên quan thuộc phạm vi quản lý nhà nước (tăng 4 tỉnh so với năm 2018). Nội dung, phương pháp kiểm tra đổi mới theo hướng gắn công tác thanh tra, kiểm tra với việc theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn triển khai thi hành Luật khí tượng thủy văn năm 2015 và các văn bản quy định chi tiết Luật. Tập trung vào các nội dung thanh tra, kiểm tra các chủ công trình phải quan trắc KTTV, gồm Hồ chứa (thuỷ lợi và thuỷ điện), Vườn quốc gia, sân bay, cáp treo phục vụ tham quan, du lịch; Ủy ban nhân dân tỉnh/Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh về việc thi hành pháp luật khí tượng thủy văn; và kiểm tra các công trình vi phạm hành lang kỹ thuật của công trình KTTV tại các Đài, trạm KTTV.

Vụ Kế hoạch - Tài chính

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: