Báo cáo tình hình và kết quả thực hiện Kế hoạch hành động thực hiện Nghị Quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ trong Quý III năm 2019

Đăng ngày: 28-08-2019 | Lượt xem: 992

Thực hiện Chương trình công tác năm 2019 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giao cho Tổng cục KTTV xây dựng 03 nhiệm vụ trong đó có 01 Nghị định và 02 Quyết định, cụ thể: - Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật khí tượng thủy văn. Trong sửa đổi, bổ sung lần này, có nội dung sửa đổi, đơn giản hóa, mẫu hóa một số giấy tờ, hồ sơ kê khai liên quan đến thủ tục hành chính cấp giấy phép dự báo, cảnh báo KTTV, cung cấp thông tin, dữ liệu KTTV, trao đổi thông tin, dữ liệu KTTV, giám sát biến đổi khí hậu với tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài, để vừa thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, vừa minh bạch hóa trong công tác thẩm định, cấp phép, quản lý của cơ quan nhà nước. Các điều chỉnh này không làm phát sinh thủ tục hành chính mới. Quy định mới cũng thống nhất với Nghị định số 136/2018/NĐ-CP ngày 05 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Hồ sơ trình ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật khí tượng thủy văn đang được Bộ Tư pháp thẩm định. - Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 632/QĐ-TTg ngày 10 tháng 5 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định mực nước tương ứng với các cấp báo động lũ (BĐL) trên các sông thuộc phạm vi cả nước: Cấp báo động lũ được phân thành 3 cấp theo mức độ tăng dần của mực nước lũ. Hiện nay trên các hệ thống sông chính của cả nước, ba cấp báo động lũ là: báo động I, báo động II và báo động III đang được sử dụng trong công tác phục vụ chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phòng, chống và giảm nhẹ thiệt hại do lũ lụt cũng như khắc phục hậu quả sau lũ, lụt. Các cấp báo động này đã có từ lâu, từ những năm 1960 đối với các sông khu vực phía Bắc và Trưởng Ban Chỉ huy chống lụt, bão Trung ương đã quy định cấp báo động lũ ở các sông Nam Bộ và Khu 6 cũ theo quyết định số 11-QĐ/CLB-TƯ-BĐL ngày 10 tháng 6 năm 1982. Thực tiễn cho thấy, việc phân thành 3 cấp BĐL vẫn đảm bảo phù hợp, đáp ứng được yêu cầu PCTT. Phân cấp BĐL căn cứ vào đặc điểm, độ lớn mực nước lũ và mức độ tác động của lũ lụt đến đê điều, bờ sông, công trình và dân sinh, kinh tế - xã hội trên khu vực.

Hồ sơ trình ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định mực nước tương ứng với các cấp báo động lũ (BĐL) trên phạm vi cả nước đã được Bộ Tư pháp thẩm định. Tổng cục KTTV đã tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện dự thảo Quyết định, hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. - Quyết định thay thế Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg ngày 15 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai: Tính đến nay, sau hơn 4 năm thực hiện, Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg đã và đang được áp dụng trong các đơn vị dự báo, cảnh báo thiên tai và các đơn vị truyền tin thiên tai, đáp ứng và phục vụ tốt cho công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai trên phạm vi cả nước. Việc ban hành Quyết định này trong năm 2014 khá chi tiết và kịp thời, tuy nhiên do các loại hình thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, các nội dung trong các bản tin thiên tai cũng như tần suất phát hành trong các đơn vị dự báo, cảnh báo thiên tai đã thay đổi để phù hợp hơn với thực tiễn. Điều kiện dự báo, cảnh báo của nhiều loại hình thiên tai đã thay đổi theo hướng cụ thể, chi tiết hơn. Bên cạnh đó, đơn vị truyền tin thiên tai cũng có những thay đổi để phù hợp với Nghị định số 160/2019/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai. Thực hiện Chương trình công tác năm 2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục KTTV được giao xây dựng 02 Thông tư, cụ thể: - Thông tư Quy định kỹ thuật đánh giá chất lượng dự báo, cảnh báo hải văn Đã trình Bộ ký ban hành. - Thông tư Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dự báo, cảnh báo lũ: đã được Bộ ký văn bản gửi sang Bộ Khoa học và Công nghệ để thẩm định.

Vụ Kế hoạch - Tài chính

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: