Bộ TN&MT: Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Đăng ngày: 17-06-2019 | Lượt xem: 763
Rà soát các điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực TN&MT; công khai, chuẩn hóa và niêm yết công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; cũng như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai là những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ TN&MT tập trung chỉ đạo thực hiện nhằm triển khai Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020.

Rà soát các điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Thực hiện Thông báo số 66/TB-VPCP ngày 27/4/2016 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, Bộ TN&MT đã rà soát các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định một số điều về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực TN&MT. Dự thảo Nghị định đã trình Chính phủ trong tháng 5 năm 2016. Hiện, Bộ đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện dự thảo Nghị định để trình Chính phủ ký ban hành.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số luật liên quan đến Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp (dự kiến trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV), Bộ TN&MT đang tiến hành rà soát các quy định tại các Luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ có mâu thuẫn, chồng chéo với quy định của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp; đồng thời, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, loại bỏ một số ngành, nghề kinh doanh chưa đúng, chưa phù hợp tại Phụ lục số 4 Luật Đầu tư năm 2014.

Chuẩn hóa và niêm yết công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết

Ngày 29/3/2016, Bộ TN&MT đã ban hành Quyết định số 634/QĐ-BTNMT công bố thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ. Trên cơ sở Quyết định đó, đã cập nhật và đề nghị Bộ Tư pháp công khai toàn bộ thủ tục hành chính này trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, Bộ cũng thực hiện nghiêm túc, thường xuyên việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trên mạng, tại trụ sở cơ quan tiếp nhận thủ tục hành chính.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai

Tiếp tục đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai nhằm đơn giản và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, trong thời gian qua, Bộ đã tổ chức thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng như: (i) Hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế để xây dựng hệ thống thông tin đất đai thống nhất theo quy định của Luật Đât đai năm 2013; xây dựng và triển khai Dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai (VILG) trên địa bàn 33 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. (ii) Triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, trong đó ưu tiên xây dựng cơ sở dữ liệu đất trồng lúa và tích hợp cơ sở dữ liệu đất đai của 09 tỉnh, thành phố thuộc Dự án Hoàn thiện và hiện đại hoá hệ thống quản lý đất đai Việt Nam (Dự án VLAP) và các huyện mẫu thuộc Dự án tổng thể xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai. (iii) Chủ động phối hợp với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính để nghiên cứu xâỵ dựng Quy chế phối hợp, chia sẻ, trao đổi thông tin giữa hai cơ quan, đồng thời tổ chức triển khai thử nghiệm ứng dụng kết nối trao đổi thông tin trên địa bàn nhằm giảm thủ tục hành chính và thời gian xử lý hồ sơ của người sử dụng đất khi thực hiện nghĩa vụ tài chính. Tổ chức phối hợp với Tổng cục Thuế thực hiện liên thông thuế, kết nối, trao đổi thông tin giữa cơ quan Thuế và cơ quan TN&MT tại 7 tỉnh, thành phố (Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương, Bà Rịa -Vũng Tàu, Vĩnh Long) và chỉ đạo Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trên triển khai thực hiện dịch vụ cung cấp thông tin đất đai và dịch vụ chuyển phát hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai từ Văn phòng đăng ký đất đai đến các chi nhánh và tăng cường thực hiện việc xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu đất đai;

Cùng với việc thành lập Tổ công tác giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; trong thời gian qua, Bộ tiếp tục đẩy mạnh việc theo dõi, giám sát việc thực thi các quy định về thủ tục hành chính về đất đai chủ yếu thông qua việc tổ chức tiếp nhận và giải quyết những phản ánh, kiến nghị của nhân dân về những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013 nói chung, trong thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai nói riêng. Việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp được thực hiện thông qua các hình thức như: giao lưu trực tuyến, đường dây nóng, trả lời các kiến nghị bằng văn bản... Với việc chỉ đạo sát sao và hướng dẫn của Bộ TN&MT, các địa phương đã có những chuyển biến tích cực và mạnh mẽ trong việc tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính.

Vụ KHTC

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: